Nhà kín mít, khi cháy không có đường thoát

21/09/2019 13:11

Nhiều ngôi nhà dân chỉ chú ý đến vấn đề an ninh, không chú ý đến việc thoát nạn nên khi xảy ra cháy nổ, công tác chữa cháy và cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng đưa thi thể mẹ con chị Phương ra ngoài

Sau những vụ cháy tại các cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho thấy vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại những cơ sở này còn rất nhiều bất cập. Tại Hải Dương, thời gian qua đã xuất hiện một số vụ cháy nổ liên quan đến các cơ sở kinh doanh như thế này gây thiệt hại về người và tài sản. 

Khoảng 3 giờ sáng 1.9 tại thôn Tiên Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà) xảy ra vụ cháy ở cửa hàng kinh doanh tạp hóa của chị Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1983) nghi do chập điện. Thời điểm bị cháy, trong nhà có 3 mẹ con, chỉ có con gái lớn của chị Phương là cháu Quỳnh Anh (sinh năm 2002) chạy lên mái nhà và được người dân dùng thang đưa ra nơi an toàn. Còn chị Phương và con gái nhỏ (sinh năm 2017) bị mắc kẹt và tử vong tại phòng ngủ trên gác xép của căn nhà.

Nhà của chị Phương được thiết kế theo kiểu nhà ống, phía trước dùng để bán hàng tạp hóa, đồ điện, khí hóa lỏng, một số dung môi và nhiều đồ dễ cháy… Gác xép của ngôi nhà có ban công nhỏ, tuy nhiên vì vấn đề an ninh nên ban công đã được quây kín bằng lưới sắt gây khó khăn cho công tác thoát nạn và chữa cháy.

Trung tá Đào Văn Thắng, Đội trưởng Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết đây là cửa hàng kinh doanh tạp hóa, hàn xì, bên trong chứa nhiều loại chất cháy như bình ô xy, thùng chứa butin nên đám cháy bùng phát dữ dội. Hơn nữa do trời mưa, điện trong ngôi nhà và điện đường bị rò rỉ nên người dân và lực lượng PCCC rất khó tiếp cận khi xảy ra cháy.

Vụ cháy nhà chị Phương ở xã Thanh An (Thanh Hà) ảnh hưởng tới cả các nhà lân cận

Thời điểm cháy trong đêm, do cửa hàng tồn chứa rất nhiều hàng hóa dễ cháy nổ, khi đám cháy bùng phát từ khu vực bán hàng đã nhanh chóng lan nhanh và bao trùm toàn bộ ngôi nhà. Đám cháy còn ảnh hưởng đến các ngôi nhà xung quanh và đường giao thông. Lực lượng chữa cháy đã phải huy động nhiều người và phương tiện tham gia cứu chữa. 

Tại Hải Dương, ven các tuyến đường liên thôn, liên xã vẫn còn nhiều nhà dân kinh doanh buôn bán ngay tại nhà như nhà chị Phương. Quá trình kinh doanh, buôn bán tập kết rất nhiều hàng hóa, trong đó có nhiều loại dễ cháy nổ. Còn không ít người vẫn chủ quan hoặc thiếu quan tâm đến công tác PCCC…

Nhiều ngôi nhà trong các khu dân cư khi xây dựng chỉ chú ý đến vấn đề an ninh chứ không chú ý đến việc thoát nạn nên khi xảy ra cháy nổ, công tác chữa cháy và cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy xảy ra tại các ngôi nhà như thế này. Các vụ cháy không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn thiệt hại về người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân xung quanh.

Thiết nghĩ, mỗi người dân trước khi xây nhà ở hoặc các cơ sở kinh doanh buôn bán nên gặp các cơ quan chuyên môn để được tư vấn thiết kế ngay từ đầu, thuận tiện cho việc ăn, ở, sinh hoạt, đặc biệt là an toàn cho cá nhân, gia đình và những người xung quanh. Chính quyền địa phương cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh khi có cháy nổ xảy ra…

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà kín mít, khi cháy không có đường thoát