Người sử dụng ma túy không được lái xe

09/01/2019 08:17

Để bảo đảm an toàn giao thông, cần có biện pháp không cho người sử dụng ma túy lái xe.

Ngày 2.1, tại tỉnh Long An, một lái xe ô tô chở container lao vào hàng loạt phương tiện đang dừng đèn đỏ khiến 4 người chết, 18 người bị thương. Cơ quan chức năng xác định lái xe dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu.

Trả lời báo chí, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết Ủy ban ATGT quốc gia sẽ kiến nghị Chính phủ, đề nghị các địa phương ngay đầu quý I.2019 sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy đối với tất cả lái xe.

Hải Dương được đánh giá là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc kiểm tra ma túy đối với lái xe. Tại Hải Dương, không chỉ khi vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng nói trên xảy ra thì việc ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy mới được quan tâm. Từ 5 năm nay, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì, hỗ trợ kinh phí để kiểm tra ma túy định kỳ đối với lái xe, nhất là người lái xe container, xe khách, taxi. Năm 2018, Ban ATGT tỉnh tổ chức 2 đợt kiểm tra ma túy cho 2.072 người; năm 2017, có 1.953 lái xe của gần 100 doanh nghiệp (DN) vận tải được kiểm tra. Năm 2014, có gần 2.000 lái xe kiểm tra, phát hiện 3% số người dương tính; năm 2018, có 2.072 lái xe kiểm tra, phát hiện 0,7% số người dương tính với ma túy. Ban ATGT tỉnh đã đề nghị DN chấm dứt hợp đồng lao động đối với những lái xe đã bị phát hiện dương tính với ma túy. Qua kiểm tra, nhiều người không đủ tiêu chuẩn đã bị đào thải. Từ đó đã xây dựng đội ngũ lái xe đủ sức khỏe, chấp hành tốt quy định của pháp luật. 

Mặc dù vậy, việc kiểm tra ma túy đối với lái xe cần tiếp tục được mở rộng hơn. Vẫn còn DN không tích cực vận động lái xe hoặc không cử hết lái xe đi kiểm tra ma túy. Có DN không tham gia. Thái độ của một số lái xe thiếu tích cực, coi như không phải việc của mình... Nguyên nhân do nhiều DN thiếu kiểm tra, giám sát lái xe. Chủ DN chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không muốn ô tô phải dừng hoạt động để lái xe đi kiểm tra; lo ngại nếu lái xe bị phát hiện có ma túy sẽ ảnh hưởng đến uy tín DN...

Hải Dương đang có 654 ô tô vận tải hành khách cố định, gần 1.500 xe taxi, khoảng 20.000 xe vận tải hàng hóa, 210 xe buýt. Nếu mỗi ô tô chỉ có 1 người lái thì toàn tỉnh đã có tới trên 22.300 lái xe chuyên nghiệp. Như vậy, mỗi năm chỉ có khoảng 2.000 người đi kiểm tra ma túy là quá ít. Vì vậy, tỉnh cần sớm có quy định cụ thể, bắt buộc các DN phải cử tất cả lái xe đi kiểm tra ma túy. Điểm k khoản 2 điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP năm 2016 của Chính phủ đã quy định DN phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe thuộc quyền quản lý. Nếu không thực hiện có thể bị phạt từ 1 - 4 triệu đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức. Việc kiểm tra có thể tiến hành thành nhiều đợt trong năm để tạo điều kiện cho DN và lái xe bảo đảm được hoạt động. Danh sách lái xe bị phát hiện dương tính với ma túy cần được chuyển đến cơ quan công an để làm rõ. Lái xe liên quan đến TNGT mà bị phát hiện đã sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm. Đồng thời, các DN cần nêu cao trách nhiệm trong quản lý, giám sát lái xe, xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa DN, kiên quyết đào thải những lái xe sử dụng ma túy để ngăn chặn các vụ TNGT như đã từng xảy ra.

Ngoài lái xe của các doanh nghiệp vận tải, lái xe của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập cũng cần được kiểm tra ma túy. Hiện nay, số lượng xe cá nhân cũng không ngừng tăng lên. Để bảo đảm an toàn giao thông, cần có biện pháp không cho người sử dụng ma túy lái xe.

CẨM GIANG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người sử dụng ma túy không được lái xe