Ngày hội của toàn dân

23/05/2021 05:00

Ngày bầu cử 23.5 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, thể hiện quyền làm chủ trực tiếp của cử tri trong việc bầu ra cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương tới cơ sở.

Chủ nhật 23.5.2021 là ngày hội cử tri cả nước hân hoan đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, thể hiện quyền làm chủ trực tiếp của cử tri trong việc bầu ra cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương tới cơ sở, để bộ máy Quốc hội, HĐND các cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả, góp phần xây dựng, củng cố, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Sau 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), thế và lực của nước ta ngày càng lớn mạnh. Hệ thống chính trị, trong đó có bộ máy Quốc hội và HĐND các cấp thường xuyên được củng cố, tinh gọn, đổi mới, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, hội nhập quốc tế sâu rộng, sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia về lợi ích, đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành… Bối cảnh đó cùng với điều kiện thực tiễn của Việt Nam đã đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới trong hoạt động của bộ máy Quốc hội, HĐND các cấp nói chung, đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này nói riêng.

Trong 5 năm qua, Quốc hội khóa XIV được cử tri cả nước bầu ra ngày 22.5.2016 đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân cả nước giao phó, đã có những quyết định sáng suốt, kịp thời trong hoạt động lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương. Mọi hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đều hướng đến phục vụ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Hoạt động của HĐND các cấp trong cả nước nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó có HĐND các cấp ở tỉnh Hải Dương cũng đạt được nhiều thành tích đáng mừng, thực hiện tốt hơn vai trò giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương; đồng thời phản ánh, giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Quyền bầu cử là quyền chính trị cơ bản của mỗi công dân. Cử tri đi bầu cử chính là thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình để xây dựng tổ chức bộ máy đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của chính mình. Vào chủ nhật 23.5.2021, mỗi cử tri cần chủ động thu xếp công việc để đi bầu cử đúng quy định. Mỗi người hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ, nghiên cứu tiểu sử tóm tắt, danh sách ứng cử viên để thực sự chọn được những người có đức, có tài, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu dân cử bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, bảo đảm cơ cấu, thành phần theo quy định; quan tâm vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tích cực tham gia bầu cử; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động bầu cử.

Các tổ chức phụ trách bầu cử, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục tập trung cao độ cho chuẩn bị bầu cử; thường xuyên kiểm tra, rà soát lại các công việc, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử; chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch Covid-19… Kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh. Quan tâm bảo đảm các điều kiện để quá trình bầu cử diễn ra thuận lợi, thành công.

Mỗi lá phiếu của cử tri gửi gắm bao niềm tin, kỳ vọng vào các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Chắc chắn rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân, đặt nền móng quan trọng nhất cho bộ máy quyền lực nhà nước từ Trung ương tới cơ sở hoạt động thông suốt, hiệu quả, đáp ứng niềm mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

HẢI DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội của toàn dân