Ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo

13/11/2019 08:59

Đánh vào lòng tham của không ít người và những hạn chế về kiến thức, pháp luật, hoạt động lừa đảo đã gây ra những hậu quả khiến dư luận bức xúc...

Thời gian gần đây, những hành vi lừa đảo như nhắn tin trúng thưởng qua điện thoại, giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà về nước, mạo danh cơ quan thực thi pháp luật yêu cầu người dân nộp tiền vào tài khoản để kiểm tra, chạy án; lừa đảo đi lao động ở nước ngoài; trao đổi, mua, bán hàng qua mạng… xuất hiện ở nhiều nơi.

Đánh vào lòng tham của không ít người và những hạn chế về kiến thức, pháp luật, hoạt động lừa đảo đã gây ra những hậu quả khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Ở tỉnh ta, hoạt động lừa đảo theo hình thức này cũng đã xuất hiện. Có thể thấy nhiều người cao tuổi bị lừa. Nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng hiểu biết về pháp luật, khoa học - công nghệ, thị trường lại hạn chế.

Lợi dụng những điểm yếu trên, khá nhiều công ty, cửa hàng đã dựa vào một số tổ chức cơ sở của Hội Người cao tuổi và chính quyền đưa hàng hóa, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, các loại sữa, thuốc bổ dưỡng về tận thôn, xã, khu dân cư để bán.

Báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương đã đăng, phát phóng sự phản ánh bán hàng kiểu “bất ngờ” của Công ty TNHH Thịnh Phát Hải Dương ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng).

Đây thực chất là một cách bán hàng lừa đảo chứ không phải ưu ái cho người cao tuổi. Theo người dân, có sản phẩm bán với giá gấp 2-3 lần trên thị trường.

Trước thực trạng đáng ngại này, huyện Cẩm Giàng đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Thịnh Phát Hải Dương. Ngay sau đó doanh nghiệp này đã phải nhận lại hàng và trả lại tiền cho người mua.

Từ thực tế vi phạm pháp luật của các đối tượng lừa đảo, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường xử lý các hoạt động lừa đảo.

Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Công an, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông phối hợp và yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát các lĩnh vực dễ phát sinh hoạt động lừa đảo; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý; chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hành vi lừa đảo nêu trên.

Qua thực tiễn diễn biến của các hoạt động lừa đảo ở Hải Dương những năm gần đây, các cơ quan chức năng của tỉnh cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao cảnh giác cho nhân dân, nhất là những đối tượng yếu thế (người già, trẻ em).

Chính quyền các địa phương cần gần dân hơn nữa để nắm chắc tình hình thực tế, lắng nghe dư luận, phản ánh của người dân, ngăn chặn những dấu hiệu lừa đảo và xử lý kịp thời những đối tượng vi phạm.

Hội Người cao tuổi các cấp cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tỉnh táo, thận trọng trong tiếp nhận, giới thiệu những doanh nghiệp, cửa hàng bán sản phẩm phục vụ hay làm “từ thiện” kiểu lừa đảo... 

​NGUYỄN THẾ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn, xử lý hoạt động lừa đảo