Mối lo từ những công trường trong trường học

27/08/2019 08:04

Vậy là từ tuần này, hàng nghìn học sinh trong tỉnh sẽ trở lại trường học, bắt đầu một năm học mới.

Bên cạnh niềm phấn khởi vì nhiều ngôi trường đã kịp thay "áo mới" khang trang, sạch đẹp hơn thì vẫn còn một số trường ngổn ngang công trường xây dựng. Việc có những dãy phòng học chưa kịp hoàn thiện trước khi bước vào năm học mới gây ra không ít bất tiện cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh, nhất là các trường ở thành phố, không gian vốn chật hẹp. Năm ngoái, nhiều học sinh Trường Tiểu học Thanh Bình (TP Hải Dương) phải nghỉ học vào ngày làm việc trong tuần và đi học vào ngày nghỉ. Việc con cái và cha mẹ nghỉ lệch nhau gây không ít phiền phức cho các gia đình khi trong tuần bố mẹ phải đi làm nên con thường bị nhốt trong nhà. Ngày cuối tuần, lẽ ra cha mẹ được nghỉ ngơi thì lại phải lo đưa đón con đến trường. 

Năm nay, học sinh ở Trường Tiểu học Bình Minh cũng sẽ phải "sống chung" với một công trường xây dựng. Đã bước vào năm học mới nhưng nguyên một dãy phòng học 3 tầng vẫn đang sửa chữa dang dở. Sân trường đã chật giờ lại được quây thêm tôn, giăng thêm dây để ngăn những đứa trẻ. Một góc sân trường chất chồng  bàn ghế học sinh chuyển ra từ những lớp học đang được sửa chữa. Phụ huynh có con học trong một môi trường như vậy hẳn không khỏi lo ngại, bởi các cháu học sinh, đặc biệt là bậc tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, tò mò và hay nghịch dại, khi học trong một môi trường không an toàn như vậy sẽ rất nguy hiểm. Nếu không quản lý thật tốt, các cháu có thể sẽ tìm cách lẻn vào khu xây dựng để khám phá. Hơn nữa, giáo viên, học sinh chắc sẽ không tránh khỏi những lúc mất tập trung khi không gian yên tĩnh của trường học bị phá vỡ do việc thi công xây dựng. Điều đáng nói là không chỉ năm học này mà mấy năm học trước cũng tương tự như vậy, dù vào năm học mới rồi nhưng không ít nơi vẫn còn những công trình dang dở, ảnh hưởng đến không gian yên tĩnh, an toàn của trường học.

Có nhiều phụ huynh không hài lòng về việc các trường bố trí thời gian sửa chữa các công trình chưa hợp lý, ảnh hưởng đến quá trình học tập của các cháu. Các trường học hơn hẳn các cơ quan, đơn vị khác ở chỗ có gần 3 tháng nghỉ hè. Lẽ ra nên bố trí thời gian sửa chữa các công trình vào dịp nghỉ hè. Nhưng không hiểu vì lý do gì một số công trình được khởi công khá muộn và làm theo kiểu nhôi nhai. Có phụ huynh còn cho rằng sở dĩ các trường thường khởi công các công trình muộn là để dễ bề huy động, kêu gọi xã hội hóa. Vào đầu năm học, khi phụ huynh mắt thấy tai nghe về các công trình dang dở kia, nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra kêu gọi đóng góp thì phụ huynh sẽ khó lòng từ chối. Tất nhiên, cũng có thể các trường có nguyên nhân khách quan thực sự như khó khăn về kinh phí, giấy phép xây dựng... Nhưng dù là lý do gì, việc tồn tại những công trình còn ngổn ngang ngay giữa môi trường học đường khi đã bước vào năm học mới cũng làm gia tăng nỗi lo cho các bậc phụ huynh: lo cho an toàn của con, lo ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, lo thêm gánh nặng đóng góp...

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối lo từ những công trường trong trường học