Lợi dụng "yếu tố Trung Quốc" để gây rối

10/07/2019 05:31

Những người rêu rao thông tin này cho rằng các công trình trước, nhà thầu Trung Quốc “lại quả” đậm cho quan chức Việt Nam mà không quan tâm đến hậu họa...

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền các thông tin kêu gọi, vận động người dân chống đối chính quyền, xuống đường biểu tình vào ngày 10.7 tới để phản đối "nhà thầu Trung Quốc làm đường cao tốc Bắc - Nam". Những người rêu rao thông tin này cho rằng các công trình trước, nhà thầu Trung Quốc “lại quả” đậm cho quan chức Việt Nam mà không quan tâm đến hậu họa như kéo dài tiến độ, đội vốn, chất lượng kém. Chúng kêu gọi người dân gác lại những bất đồng nhỏ trong nội bộ để cùng nhau ra đường phản đối, quyết không để cho "bọn lợi ích nhóm, tham lam, tàn ác lấy cớ làm cao tốc để thuận lợi cho Trung Quốc tiến vào xâm lược Việt Nam" hay làm cao tốc Bắc Nam là một phần trong tiến trình “kết nối Việt Nam thành một tỉnh của Trung Quốc”.

Một số người dùng các thủ đoạn như livestream, phát tán các tờ tiền Việt Nam có viết chữ kêu gọi biểu tình, gây ách tắc giao thông. Thậm chí, chúng còn chỉ đạo các đối tượng cầm đầu FULRO “Tin lành Đềga” ở Tây Nguyên đẩy mạnh các hoạt động lợi dụng các hệ phái Tin lành để truyền bá tư tưởng cực đoan, xuyên tạc, kỳ thị tôn giáo, dân tộc. Đồng thời phát triển lực lượng, làm lá chắn, bình phong và bí mật thành lập các tổ chức trá hình, lôi kéo tập hợp người dân tộc thiểu số trung thành, sẵn sàng kích động các hoạt động gây rối, biểu tình để làm ngòi nổ trong cả nước…

Đây là ý đồ xấu của những kẻ cơ hội, bất mãn trong nước cấu kết với các thế lực thù địch bên ngoài nhằm quy chụp, gây tâm lý nghi kỵ, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và cố tình gán ghép yếu tố Trung Quốc để kích động chia rẽ.

Tuyến đường bộ cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc-Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109 km, đã được khai thác và đang đầu tư khoảng 601 km. Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến này trong giai đoạn 2017-2021 với 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư dự án hơn 118.000 tỷ đồng. Trong đó Nhà nước đầu tư 55.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Việc nhà thầu Trung Quốc muốn tham gia dự án chỉ dừng lại ở dự định, chưa có bất kỳ một cam kết, hợp đồng nào được ký kết. Còn việc lựa chọn nhà thầu tham gia dự án đường sắt Bắc - Nam, cơ quan chức năng đã cân nhắc để không chỉ bảo đảm tính minh bạch, bình đẳng mà còn tính toán kỹ càng những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng công trình.

Mọi người cần tỉnh táo, đánh giá đúng vấn đề, không tin những lời kích động, không xuống đường tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Cấp ủy, chính quyền quan tâm kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong dư luận. Cơ quan chức năng chủ động ngăn chặn, bóc gỡ, vô hiệu hóa hoạt động chống phá trên mạng xã hội, quản lý nghiêm các vật thể bay siêu nhẹ theo quy định. Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo vệ, nắm chắc địa bàn, sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra.

PHÙNG VĂN(Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi dụng "yếu tố Trung Quốc" để gây rối