Loại bỏ đặc quyền vaccine

29/07/2021 06:06

Tại Hải Dương, để ngăn chặn tình trạng đặc quyền trong tiếp cận vaccine, tỉnh đã thông báo công khai đối tượng tiêm, số lượng, chủng loại vaccine được cấp cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị...

Ngày 20.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ thông tin một trường hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 không cần đăng ký, không đúng đối tượng. Thủ tướng yêu cầu nếu thông tin này chính xác phải chấn chỉnh, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm ngay, dứt khoát không để tái diễn. Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vaccine theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt và hiệu quả.

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ nêu ra nguyên tắc công bằng trong việc phân bổ vaccine phòng Covid-19.

Bên cạnh những giải pháp quyết liệt đã thực hiện, tiêm chủng là giải pháp căn cơ nhất để đẩy lùi dịch bệnh. Tiếp cận vaccine là quyền của mỗi công dân bởi tính mạng con người đều bình đẳng. Nước ta còn khó khăn, ngân sách nhà nước chưa đủ để chi trả cho khối lượng vaccine khổng lồ. Vì thế, Đảng, Nhà nước đã kêu gọi sự chung tay, góp sức của đồng bào cả nước để có đủ vaccine tiêm cho ít nhất 70% số dân, nhằm hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Lúc này, khi nguồn cung chưa đủ buộc chúng ta phải dành nguồn vaccine có được cho những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, những đối tượng ưu tiên hoặc những người yếu thế, dễ bị tổn thương bởi SARS-CoV-2. Theo yêu cầu của Chính phủ, việc phân bổ vaccine phải hoàn toàn công tâm, minh bạch, công khai và bình đẳng. Không nên vì bất cứ lý do gì để việc phân bổ vaccine được thực hiện một cách không công bằng. Lo lắng cho sự an toàn bản thân và gia đình trước sự nguy hiểm của dịch bệnh là tâm lý thường thấy, ai cũng có thể hiểu được. Nhưng đừng vì cái lợi riêng của bản thân mình mà bỏ qua sự công bằng trong xã hội.

Trong bối cảnh Chính phủ phải chạy đôn chạy đáo để tìm nguồn cung vaccine, lượng vaccine ít ỏi mới tiếp nhận cũng được phân bổ hết sức chặt chẽ thì hình ảnh một cô gái xinh đẹp khoe trên mạng xã hội mình được tiêm vaccine nhờ "ông ngoại" dù không đăng ký, không thuộc đối tượng ưu tiên gây nên sự bức xúc trong xã hội. Cô gái này ban đầu nhờ vào quan hệ của bố để được tiêm vaccine, sau đó còn tung tin sai sự thật - sự việc gây phản cảm.

Ai cũng mong muốn được tiêm vaccine để an tâm làm việc, đi lại nhưng không thể dùng đặc quyền để chiếm lợi trước cho bản thân mình. Điều đáng buồn là việc lợi dụng đặc quyền để hưởng lợi cho bản thân và người thân trong gia đình trong khám chữa bệnh, học tập hoặc tiếp cận cơ chế, chính sách... không phải hiếm trong xã hội hiện nay.


Tại Hải Dương, để ngăn chặn tình trạng đặc quyền trong tiếp cận vaccine, tỉnh đã thông báo công khai đối tượng tiêm, số lượng, chủng loại vaccine được cấp cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm việc phân bổ vaccine được thực hiện một cách công bằng; đối tượng tiêm được lập danh sách công khai, minh bạch.

Biến chủng Delta đã gây ra cuộc khủng hoảng mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cả nước ta đang gồng mình chống dịch. Rất nhiều người thuộc đối tượng ưu tiên nhưng chưa được tiếp cận vaccine do nguồn cung có hạn. Trong khó khăn, đại bộ phận người dân đều hiểu điều này, tin tưởng vào Nhà nước đối với các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 nói chung và phân bổ vaccine phòng Covid-19 nói riêng. Đây chính là tinh thần đoàn kết, một lòng vượt qua khó khăn của dân tộc ta từ ngàn xưa để lại. Nếu như ai cũng muốn được tiêm vaccine ngay trong khi điều kiện chưa cho phép, sử dụng mối quan hệ mang tính đặc quyền để được tiêm thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người dân cũng như tinh thần chống dịch của cả xã hội. Đây là hành vi đáng lên án và phải loại bỏ ngay.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loại bỏ đặc quyền vaccine