Làm nghiêm để dịch không quay lại

06/05/2021 07:07

Để dịch không quay trở lại, chỉ quy định mạnh thôi chưa đủ, quan trọng là phải thực hiện nghiêm các quy định đã đặt ra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Khi hay tin 12 người Hải Dương đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam từ Nhật Bản về Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, nhiều người đã thở phào nhẹ nhõm.  

Thở phào bởi nếu họ giống như ca bệnh ở Hà Nam thì tình hình sẽ trở nên phức tạp và chúng ta sẽ phải quay lại những ngày cam go chống dịch như hồi tháng 2, tháng 3 vừa qua. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và Hải Dương vẫn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh có thể trở lại bất cứ lúc nào. Điều làm chúng ta yên tâm là một số quy định mạnh của tỉnh trong phòng chống dịch đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Quy định với người nhập cảnh là một ví dụ. Ngoài việc cách ly tập trung 14 ngày sau khi nhập cảnh theo quy định chung, người nhập cảnh về Hải Dương còn phải cách ly thêm 7 ngày tại nơi lưu trú/tạm trú hoặc tại doanh nghiệp nếu tiếp tục sinh sống và làm việc tại địa phương. Vào ngày thứ 7 của đợt cách ly này phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, có kết quả âm tính mới được đi làm trở lại. Một số địa phương trong tỉnh còn đưa ra yêu cầu cao hơn, ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày với người nhập cảnh sau khi kết thúc cách ly y tế tập trung. Những nơi làm nghiêm việc giám sát cách ly với các trường hợp nhập cảnh đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm khi những người này cách ly tại nhà đến ngày thứ 7. Đây cũng là lý do trong số 12 người từ Nhật Bản về Hải Dương vừa qua, nhiều người có kết quả xét nghiệm từ ngày 28-29.4, trước khi tỉnh có chỉ đạo xét nghiệm cho tất cả các đối tượng này.

Thực tế vừa qua cho thấy nhiều bệnh nhân Covid-19 có thời gian ủ bệnh hơn 14 ngày, sau nhiều lần xét nghiệm mới có kết quả dương tính. Việc kéo dài thời gian cách ly và làm thêm xét nghiệm sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh với người mang mầm bệnh mà không có triệu chứng hoặc lượng virus trong thời gian ủ bệnh chưa đủ để cho kết quả dương tính.

Một biện pháp cũng được cho là mạnh nữa của Hải Dương là yêu cầu tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, bar, quán game... Đây là các dịch vụ thường tập trung đông người, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, đặc biệt rất khó truy vết do có nhiều yếu tố nhạy cảm. Nhiều người vẫn chưa quên các ca bệnh liên quan đến một quán karaoke ở Cẩm Giàng hồi tháng 2. Vì lý do nhạy cảm, nhiều người đã khai báo không đầy đủ lịch trình dù có liên quan đến quán karaoke này. Mới đây, các ca bệnh từ quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc cũng cho thấy một khi có ca dương tính từ các quán này, tình hình sẽ diễn biến rất phức tạp. Điều đó cho thấy chủ trương tiếp tục tạm dừng các loại hình dịch vụ này của Hải Dương là rất đúng dù chủ các cơ sở kinh doanh phải chịu thiệt hại về kinh tế.

Rõ ràng việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch của tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ngăn chặn dịch lây lan. Thế nhưng cũng đáng buồn vì thời gian qua, nhất là trong đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5, nhiều nơi trong tỉnh vẫn chưa thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhiều người dân ra đường và đến nơi công cộng nhưng không đeo khẩu trang. Nhiều người tụ tập tại quán nước vỉa hè không giữ khoảng cách. Một số quán game, karaoke vẫn lén lút hoạt động. Trong khi đó, một số địa phương chưa quyết liệt xử lý vi phạm, thậm chí không hề xử phạt trường hợp nào.

Để dịch không quay trở lại, chỉ quy định mạnh thôi chưa đủ, quan trọng là phải thực hiện nghiêm các quy định đã đặt ra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm nghiêm để dịch không quay lại