Không nên coi là lỗi nhỏ

19/01/2019 07:12

Ngày 14.1, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt một lái xe container 8 năm 3 tháng tù giam tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, gây tai nạn làm 4 người bị thương nặng.

Nguyên nhân của vụ tai nạn là do người này vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động. Đây là một lời cảnh báo đối với những người có thói quen vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại bởi mức độ nguy hiểm của nó là khôn lường.

Tình trạng người lái xe ô tô, xe máy sử dụng điện thoại di động khi đang đi trên đường rất phổ biến. Khi thấy xe ô tô nào đi chậm chậm, di chuyển khó xác định phương hướng, người lái mất tập trung thì thường là do người lái xe đó đang nghe điện thoại. Nhiều người còn vừa lái ô tô, xe máy vừa nhắn tin, chụp ảnh, quay video, vào mạng xã hội… nghĩa là không chỉ mất tập trung mà còn không chú ý quan sát đường đi và các phương tiện xung quanh, chẳng khác nào người mù đi trên đường. Việc này không chỉ gây khó chịu cho những người cùng tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) mà vụ tai nạn nêu trên là một điển hình. Nguyên nhân là khi sử dụng điện thoại lái xe sẽ không điều khiển xe bằng cả hai tay hoặc trong tư thế bất lợi (kẹp điện thoại giữa tai và vai), mất tập trung nên thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, đèn đỏ không dừng lại… Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy một người sử dụng điện thoại khi lái xe có nguy cơ bị TNGT với người không sử dụng điện thoại.

Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như vậy nhưng lỗi sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe thường ít bị xử phạt hơn so với những lỗi khác như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, không bật đèn xi nhan khi rẽ hoặc chuyển làn… Mức xử phạt lỗi này khá nhẹ nếu không gây TNGT: phạt tiền từ 50.000-60.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy; 100.000-200.000 đồng đối với người lái xe máy và 600.000-800.000 đồng đối với người lái ô tô. Thực tế này khiến nhiều người coi đây là một lỗi nhỏ, không đáng đề phòng nên vẫn thường xuyên hồn nhiên vi phạm.

Để góp phần giảm bớt TNGT và nguy cơ gây ra TNGT do người lái xe sử dụng điện thoại, mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và những người xung quanh, trong đó có việc không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Nếu cần sử dụng điện thoại thì nên dừng hẳn xe, đỗ lại cạnh đường tại nơi được phép. Những người đi ô tô nên kết nối điện thoại với xe để khi cần thiết có thể nghe mà không cần cầm điện thoại. Nhưng tốt nhất là không nghe, gọi điện thoại trong khi đang lái xe để có thể tập trung hoàn toàn vào việc đó. Cơ quan chức năng nên tăng cường xử phạt lỗi này đồng thời nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức xử phạt nặng hơn để tăng sức răn đe; tích cực tuyên truyền về hậu quả của hành vi vi phạm tới toàn thể người dân, đặc biệt là giới trẻ vốn có thói quen, nhu cầu sử dụng điện thoại cao.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên coi là lỗi nhỏ