Không chặn được dịch nếu thiếu cương quyết

24/02/2021 05:02

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm.

Sự cương quyết của người đứng đầu tỉnh, cũng như điển hình TP Hải Dương đã mang lại tác dụng rõ rệt, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, thiếu sót, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch (PCD).

Sáng 22.2, tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phê bình lần thứ hai đối với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành do lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát cơ sở, dẫn đến không phát hiện được ca nhiễm, để xã Kim Liên trở thành ổ dịch lớn. Cũng tại cuộc họp này, đồng chí Phạm Xuân Thăng tiếp tục phê bình lãnh đạo huyện Cẩm Giàng thiếu sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Trước đó, ngày 19.2, Thường trực Tỉnh ủy đã phê bình Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành vì lãnh đạo, chỉ đạo chưa nghiêm trong triển khai các biện pháp PCD Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng thời yêu cầu 2 đồng chí phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng ngày 17.2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã nghiêm túc phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 của huyện, lãnh đạo thị trấn Lai Cách và xã Tân Trường liên quan đến trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo PCD, để dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo TP Hải Dương là điển hình về sự cương quyết trong PCD. Ngay từ đầu tháng 2 khi toàn tỉnh chưa thực hiện giãn cách xã hội, sau khi đi kiểm tra thực tế, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã phê bình 3 Bí thư Đảng ủy của 3 phường; Chủ tịch UBND thành phố cũng phê bình 4 Chủ tịch UBND phường, xã vì những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo PCD. Ngày 19.2 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục phê bình đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Gia Xuyên vì qua kiểm tra công tác PCD tại chợ đầu mối Gia Xuyên vẫn còn quán ăn uống phục vụ tại chỗ, tụ tập đông người.

Sau khi bị phê bình, các đồng chí lãnh đạo địa phương đã kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, kiên quyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Mấy ngày qua, tinh thần phê bình, kiên quyết xử lý các sai phạm, hạn chế đã được lan tỏa. Huyện uỷ Cẩm Giàng đã phê bình 6 đồng chí là lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, 2 Bí thư Đảng ủy và 3 Chủ tịch UBND xã, thị trấn vì chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, triển khai công việc chậm…

Những ngày gần đây, việc xử lý sai phạm của người dân trong PCD cũng được thực hiện ráo riết, quyết liệt hơn hẳn nhiều ngày trước đó. Rất nhiều người dân ra đường vì những lý do không cần thiết, không đeo khẩu trang, xúc phạm và chống đối lực lượng chức năng… đã bị nghiêm trị, tạo sức răn đe. Vì thế, những hành vi vi phạm trong PCD đã giảm mạnh. Những biện pháp cứng rắn nhưng rất cần thiết này được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Nếu không cương quyết như vậy sẽ rất khó ngăn chặn dịch lây lan.

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm. Vẫn còn một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chủ quan, một số đồng chí lãnh đạo, cán bộ còn nể nang, ngại va chạm khi xử lý vi phạm… Có cán bộ chỉ hô hào quyết liệt, còn hành động chưa quyết liệt.

Do đó, việc tiếp tục tổ chức các tổ hoặc đoàn công tác cấp trên để kiểm tra tình hình thực tế của cấp dưới; tích cực tiếp thu, xử lý các ý kiến phản ánh của người dân trong công tác PCD là giải pháp hữu hiệu để xử lý căn bệnh chủ quan, lơ là. Không chỉ phê bình, nếu địa phương, cơ quan, đơn vị nào chưa làm tốt công tác PCD, tiếp tục để xảy ra nhiều vi phạm hoặc có những sai phạm nghiêm trọng thì cần có hình thức xử lý trách nhiệm mạnh hơn đối với người đứng đầu và các cán bộ liên quan như cảnh cáo, cách chức… 

MINH ANH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chặn được dịch nếu thiếu cương quyết