Khéo hướng con đến đam mê đọc sách

27/09/2019 09:35

Quá trình giúp con đam mê đọc sách báo truyền thống là cả một thời gian dài. Cha mẹ cần phải đầu tư kỹ, khéo léo và phải kiên nhẫn chờ thành quả.


Cha mẹ nên thường xuyên đưa trẻ đến nhà sách, thư viện... giúp các em sớm có sở thích đọc sách Ảnh: Mai Anh

Không riêng gì người lớn mà ngay cả học sinh hiện nay cũng ngày càng lười đọc sách theo cách truyền thống. Thậm chí, sách điện tử cũng không lôi cuốn học trò bằng mạng xã hội, trò chơi điện tử, phim ảnh trên các trang mạng. Tất nhiên, việc tiếp cận công nghệ thông tin là điều đáng khích lệ vì giúp các em làm quen với phần mềm, phần cứng máy vi tính và nhiều ứng dụng công nghệ giúp ích cho việc học, tiếp thu kiến thức, giải trí. Cũng do sự tích hợp thông minh ấy mà các em thường bị xao nhãng vào những thú vui, trò tiêu khiển tốn thời gian và không có ích khác.

Như chúng ta biết, việc đọc sách báo truyền thống vô cùng hữu ích. Ngoài tích lũy kiến thức còn là cách giúp trẻ tư duy, linh hoạt trong cách ứng xử… Phụ huynh nên khuyến khích trẻ đọc sách báo truyền thống (kết hợp đọc sách báo điện tử). Để con trẻ ham đọc sách truyền thống thì điều trước tiên cha mẹ phải là những tấm gương sáng. Ngay từ nhỏ, trẻ phải được cha mẹ hướng dẫn cách đọc sách thì lớn lên trẻ sẽ duy trì được thói quen tích cực đó. Bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích, truyện tranh thời mẫu giáo mà cha mẹ đọc cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ, khi dần lớn lên, kiến thức sẽ được mở rộng ra các lĩnh vực du lịch, địa lý, lịch sử, gương danh nhân...

Phụ huynh nên mua (hoặc mượn) nhiều quyển sách báo đặt trong nhà để trẻ lựa chọn. Cần khéo léo đặt sách ở những nơi con trẻ hay ngồi để gây sự chú ý với trẻ, khuyến khích trẻ đọc trong những lúc rảnh rỗi. Có thể lúc đầu trẻ sẽ không thích nhưng từ vài trang tò mò đọc thử, trẻ sẽ bị thu hút và "nghiện". Nên dành thời gian dẫn trẻ đi nhà sách, hội chợ sách, cửa hàng sách cũ. Tại đây, trẻ sẽ có cơ hội để dạo quanh một vòng và chú ý đến sách. Đừng quên kéo con đến các quyển sách nổi tiếng và giới thiệu cho con biết, làm quen, đọc thử. Cứ nhiều lần như thế sẽ thành thói quen. Cũng cần tìm những nhà sách có khu trò chơi bổ ích để lôi cuốn trẻ chủ động tìm đến. Ở những tiệm sách cũ, bố mẹ cần là “nhà thông thái” thuyết trình những quyển sách hay, quý hiếm, có tuổi đời khá lâu để trẻ thích thú tìm hiểu, cảm nhận giá trị.

Quá trình giúp con đam mê đọc sách báo truyền thống là cả một thời gian dài. Cha mẹ cần phải đầu tư kỹ, khéo léo và phải kiên nhẫn chờ thành quả. Song song với đó, nên hạn chế cho trẻ chơi trò chơi điện tử trên điện thoại để "phân tán" sở thích cũ. Cũng cần ủng hộ con tham gia các buổi ra mắt sách để trẻ có dịp làm quen với những bạn đam mê đọc sách và cho trẻ hiểu quá trình viết sách kỳ công như thế nào từ tác giả.

ĐẶNG TRUNG THÀNH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khéo hướng con đến đam mê đọc sách