Khắc phục tình trạng cạn máu dự trữ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

14/06/2021 21:37

Từ nhiều ngày nay, nguồn máu dự trữ tại Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cạn kiệt.


Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Miện tích cực hiến máu tình nguyện (Ảnh tư liệu)

Bệnh viện này là đầu mối phân bổ máu để cấp cứu và điều trị cho tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh, vì vậy tình trạng cạn máu dự trữ tại đây sẽ gây nhiều hệ lụy.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở y tế trong tỉnh đang phải tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân nặng tại các bệnh viện tuyến trung ương chuyển về, đồng thời phải ứng phó với các ca bệnh nặng do việc chuyển các ca bệnh này lên tuyến trung ương gặp nhiều khó khăn nên nhu cầu sử dụng máu cho cấp cứu và điều trị ngày càng tăng cao. Vào những ngày cao điểm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải dùng tới 70 đơn vị máu/ngày để cấp cứu và truyền cho bệnh nhân, tăng 30 đơn vị so với nhu cầu sử dụng máu trung bình năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế tuyến trung ương cũng hết máu dự trữ nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh không mua được máu từ tuyến trung ương.

Trước tình hình này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đề nghị người nhà bệnh nhân hỗ trợ hiến, đổi máu, chủ động điều chỉnh, tạm hoãn các lịch mổ phiên, mổ theo kế hoạch, các kỹ thuật điều trị phức tạp sử dụng nhiều máu. Khoa Huyết học lâm sàng - Truyền máu đã cử cán bộ, nhân viên y tế trực liên tục tại khoa để thu nhận máu hiến tình nguyện, nhưng số người đến hiến máu gần như không có vì lo ngại dịch bệnh.       

Để khắc phục tình trạng cạn kiệt máu dự trữ hiện nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) cần phối hợp tổ chức tốt các điểm thu nhận máu bảo đảm an toàn trong điều kiện dịch bệnh. Bố trí đội ngũ nhân viên đủ về số lượng, chuyên nghiệp về kỹ năng chuyên môn, nhiệt tình, thân thiện, chu đáo trong công tác tư vấn, chăm sóc người hiến máu. Trong đó ưu tiên cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận nguồn máu này. Thực tế, trong tháng 5, khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cạn kiệt nguồn máu, không mua được máu từ tuyến trung ương thì Ban Chỉ đạo đã ưu tiên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thu nhận máu hiến tình nguyện trong chương trình “Chủ nhật đỏ” tại Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (chương trình này thu nhận 517 đơn vị máu). 

Ngoài ra, cần xây dựng phương án triển khai điểm hiến máu lưu động; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để điều phối lịch hiến máu phù hợp với nhu cầu sử dụng máu và kế hoạch hiến máu, bảo đảm mỗi tháng có từ 2-3 ngày thu nhận máu. Đẩy mạnh tuyên truyền và tôn vinh người hiến máu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vận động chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, tập trung đông công nhân, người lao động tham gia. Quan tâm xây dựng lực lượng hiến máu bền vững, hiệu quả tại cộng đồng; tư vấn, vận động những người hiến máu nhiều lần tiếp tục hiến nhắc lại vì đây là nguồn hiến máu an toàn. Thành lập câu lạc bộ hiến máu dự bị đáp ứng nhu cầu máu tại chỗ trong những tình huống khẩn cấp tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Thành lập câu lạc bộ gia đình hiến máu, dòng họ hiến máu. Nêu cao vai trò, tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện chỉ tiêu hiến máu...

VIỆT QUỲNH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục tình trạng cạn máu dự trữ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh