Hứa được phải làm được

15/05/2021 06:01

Hứa được và phải làm được - đó mới là điều cử tri kỳ vọng ở mỗi người đại biểu.

Các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã, đang tiếp tục tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Những "lời hứa" - chương trình hành động của các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐNĐ các cấp đã, đang được chuyển tải đến cử tri qua nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến, trực tiếp. 

Khi vận động tranh cử, ai cũng chọn lựa để có lời hứa chất lượng trước nhân dân. Cùng với đó là cam kết, là chương trình hành động cụ thể để biến lời hứa thành hiện thực. Qua các hội nghị tiếp xúc, đa số cử tri tán thành với chương trình hành động của người ứng cử, nhưng có cử tri đã đề nghị các ứng viên cần cụ thể, chi tiết trong “lời hứa” của riêng mình, tránh chung chung, na ná nhau. Có nơi, cử tri đề nghị người ứng cử nêu chương trình hành động riêng gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, gắn riêng với địa phương nếu trúng cử. 

Soi lại các nhiệm kỳ trước, đáng tiếc vẫn có những đại biểu dân cử chưa thực hiện được lời hứa trước cử tri và nhân dân, có người không làm tròn nhiệm vụ người đại biểu…

Vẫn biết rằng một đại biểu không thể giỏi toàn bộ các mảng, ngành, lĩnh vực, cũng như không thể hiểu hết toàn bộ các khía cạnh của mọi vấn đề. Nhưng mong mỏi của cử tri là mỗi đại biểu hãy làm tròn trách nhiệm, vai trò của mình, làm tròn lời hứa, lời cam kết khi vận động tranh cử. Cử tri không đòi hỏi đại biểu phải đề ra mục tiêu quá cao siêu, vượt khỏi phạm vi quyền hạn, trách nhiệm, khả năng thực hiện. Chỉ cần bằng trách nhiệm, sự hiểu biết của chính mình, mỗi ứng cử viên tận tâm nghiên cứu, lựa chọn để có được chương trình hành động phù hợp của riêng mình, gắn với mong mỏi, nguyện vọng tha thiết của nhân dân. Cử tri luôn nghe và ghi nhớ những lời hứa gắn với thực tiễn, thực tế, những cam kết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân. Có đào sâu, tìm tòi, thấu hiểu địa bàn, cử tri, nhân dân, chương trình hành động của mỗi người mới tránh được tình trạng "hứa thật nhiều nhưng thực hiện chẳng được bao nhiêu". Đó phải vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là động lực, thể hiện trách nhiệm của người đại diện cho cử tri, nhân dân.

Chương trình hành động chính là tấm gương để cử tri soi vào đánh giá đại biểu, cũng chính là bản cam kết để đại biểu tự đối chiếu trên suốt chặng đường hoạt động của mình. Hứa được và phải làm được - đó mới là điều cử tri kỳ vọng ở mỗi người đại biểu.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hứa được phải làm được