Hiến kế và tiếp thu

20/09/2019 07:31

Ban Kinh tế Trung ương phối hợp các cơ quan có liên quan phát động Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế.”

Với mục đích khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng doanh nhân đối với đất nước, lần đầu tiên một cuộc vận động mang tầm cỡ quốc gia kêu gọi đại diện các doanh nghiệp (DN) góp ý kiến để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức.

Từ ngày 3.9-31.12.2019, đại diện các DN sẽ tham gia góp ý nhằm nhận diện, phản ánh về các vấn đề lớn, quan trọng cần phải giải quyết; những khó khăn, cản trở trong thực tiễn phát triển kinh tế và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, DN. Đồng thời, đề xuất những cơ chế, chính sách, biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước...

Ý nghĩa của cuộc vận động lần này như một “Hội nghị Diên Hồng”, quy tụ, tập hợp các ý kiến đóng góp của các doanh nhân, DN, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách phát triển kinh tế. Nhưng để có thể huy động đông đảo DN tham gia góp ý, hiến kế vào chính sách phát triển kinh tế chung của đất nước lại không dễ thực hiện. Bởi trước đó đã có không ít cơ quan, bộ, ban, ngành trung ương tổ chức các cuộc trưng cầu ý kiến của DN đối với các quy định mới sẽ được ban hành nhưng chỉ có một số DN tham gia. Chỉ đến khi quy định được áp dụng vào thực tế thì DN mới kêu ca, phàn nàn, phản ánh lại và đề nghị thay đổi. Điều này không những làm khó cho cơ quan ban hành chính sách mà còn gây thiệt thòi cho DN như làm chậm thời gian triển khai dự án.

Ngay tại Hải Dương, có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan với các DN nhưng phần lớn DN mới chủ yếu nêu những thắc mắc và kiến nghị của riêng DN mình mà ít có những đóng góp, hiến kế liên quan đến các chính sách phát triển kinh tế chung của tỉnh, đất nước. Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân Hải Dương liên tục tổ chức các buổi cho DN thảo luận, góp ý vào dự thảo chính sách liên quan nhưng cũng không thu được nhiều ý kiến tham gia.

Nguyên nhân do DN mải mê tìm kiếm cơ hội, phương án kinh doanh mà thiếu chú tâm nghiên cứu các quy định của Nhà nước cũng như pháp luật liên quan. Nhiều DN thờ ơ, phó mặc các quy định này cho các cơ quan quản lý của Nhà nước triển khai, ban hành, hướng dẫn thực hiện. Một số quy định hay dự thảo luật liên quan đến DN cũng đã được một số cơ quan, ban, ngành xin ý kiến đóng góp của DN nhưng cách tổ chức chưa bài bản, thậm chí thực hiện cho có, hình thức, thiếu tính cầu thị. Có DN đã mạnh dạn nêu ra những bất cập của quy định nhưng khi luật ra đời, góp ý đó vẫn không được tiếp thu. Điều này khiến DN chán nản và không muốn tham gia góp ý tiếp.

Để Cuộc vận động “DN, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” thực sự phát huy được trí tuệ, tài năng của DN trong hiến kế xây dựng các chính sách phát triển của đất nước, trước tiên các tổ chức đại diện cho cộng đồng DN của tỉnh như Hiệp hội DN tỉnh, Hội DN nhỏ và vừa tỉnh, Hội DN trẻ, Hội Nữ doanh nhân... cần tuyên truyền rộng rãi về nội dung cần góp ý đến các DN. Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp của DN, Chính phủ cần sớm tiếp thu những ý kiến đúng và sửa đổi chính sách để phù hợp với thực tế hoạt động của họ.

HẢI MINH (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến kế và tiếp thu