Đừng tự hại mình, hại người

10/01/2019 07:03

Việc đi du lịch ở nước ngoài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đi trong nước bởi đó là những môi trường xa lạ với những phong tục, tập quán, ngôn ngữ… khác biệt.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này, nhiều người đã rục rịch chuẩn bị cho một cái Tết “kiểu mới” đã trở thành mốt trong mấy năm gần đây. Đó là đi du lịch dài ngày trong dịp Tết, trong đó ngày càng nhiều cá nhân, gia đình chọn đi du lịch ở nước ngoài.

Trước những sự kiện không mấy vui thời gian gần đây liên quan tới việc đi du lịch ở nước ngoài như du khách Việt bị tử vong trong vụ đánh bom ở Ai Cập, bỏ trốn tại Đài Loan… những người có nhu cầu đi du lịch nước ngoài cũng như các công ty lữ hành tổ chức tour cần thận trọng lựa chọn địa điểm cũng như việc tổ chức, tham gia du lịch ngoài biên giới.

Việc đi du lịch ở nước ngoài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đi trong nước bởi đó là những môi trường xa lạ với những phong tục, tập quán, ngôn ngữ… khác biệt. Bên cạnh những rủi ro khó lòng biết trước, chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ được những nguy cơ ngay từ việc lựa chọn điểm đến. Hiện nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các điểm du lịch nổi tiếng đang trong tình trạng bất ổn, có chiến tranh hoặc xung đột giữa các phe phái. Các du khách không nên đến những nơi này tham quan, du lịch. Để tránh những điểm nóng, cần tìm hiểu kỹ những thông tin mới nhất về những nơi mình chuẩn bị đến. Các công ty lữ hành cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn địa điểm thiết kế tour du lịch. Chỉ khi chắc chắn bảo đảm được sự an toàn cho du khách mới tổ chức đưa khách đi. Yếu tố an toàn cần được đặt lên hàng đầu.

Đi du lịch nước ngoài là nhu cầu chính đáng của rất nhiều người nhưng nhu cầu ấy ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những người lợi dụng danh nghĩa đi du lịch để thực hiện những mục đích xấu hoặc có những hành vi xấu trên nước bạn. Cuối tháng 12 vừa qua, dư luận xôn xao, bất bình trước sự việc 152 trong tổng số 153 du khách Việt Nam đến Đài Loan đã biến mất, khiến chính quyền ở đây rất vất vả truy tìm. Những du khách này bỏ trốn với mục đích ở lại lao động bất hợp pháp. Đây không phải lần đầu tiên du khách người Việt trốn ở lại Đài Loan mà chỉ là lần có số lượng người trong một đoàn trốn ở lại lớn nhất.

Từ năm 2015, Đài Loan đã miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đến từ các nước: Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. Du khách được miễn chứng minh tài chính khi đi theo tour của "các công ty du lịch chất lượng" do Cục Du lịch Đài Loan xác nhận. Tổng cộng 225.702 khách du lịch đã đến Đài Loan thông qua chương trình cấp thị thực này, trong số đó hơn 500 người biến mất, 72% là du khách Việt Nam. Do đó, Đài Loan đã giảm số ngày lưu trú đối với du khách Việt Nam từ 30 ngày xuống 14 ngày. 

Sau sự việc 152 du khách cùng biến mất, Cục Du lịch Đài Loan đã đề nghị cơ quan ngoại giao ngừng cấp visa cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam. Như vậy, việc làm sai phạm của  một số công ty du lịch và một số người đã ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ quyền lợi của các du khách Việt Nam khác muốn đi du lịch tại Đài Loan. Ngoài ra, một số du khách thật sự có những hành vi xấu như vứt rác bừa bãi, không tuân thủ quy định, luật pháp nước bạn, thậm chí lợi dụng để ăn cắp vặt tại các siêu thị… vô hình trung có thể làm xấu hình ảnh du khách Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế.

Bởi vậy, đi du lịch nước ngoài không chỉ cần tính toán về kinh tế, điểm đến mà cần tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán, luật pháp nước bạn cũng như có ý thức chấp hành tốt các quy định nơi mình đến tham quan để việc đi du lịch thực sự bổ ích, không hại mình, hại người như những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng tự hại mình, hại người