Đừng "tạo điều kiện" cho cướp giật

02/11/2018 09:57

Ngày 25.10, hai cô gái ở TP Hồ Chí Minh đang chở nhau trên mô tô thì bị cướp giật túi xách.

Do bị mất lái ngã ra đường, 1 cô gái chấn thương nặng đã không qua khỏi, cô gái còn lại vẫn đang được điều trị. Đến ngày 28.10, 2 tên cướp đã bị Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) bắt giữ để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Mặc dù dư luận thương cảm với cô gái xấu số, căm phẫn với hành vi của 2 đối tượng trên, song cũng có luồng ý kiến cho rằng nạn nhân không chỉ đáng thương mà còn đáng trách. Đó là do nạn nhân để tài sản hớ hênh, "tạo điều kiện" cho các đối tượng phạm tội, nhất là tại những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.

Tại Hải Dương, những năm gần đây, tội phạm cướp giật tài sản gia tăng mà nạn nhân hầu hết là phụ nữ. Chiều 27.10, chị Nguyễn Thị Thanh H. ở thị trấn Thanh Hà đi mô tô trên đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) đã bị một thanh niên dùng dao đe dọa, đâm 2 nhát và cướp túi xách của chị H. Hiện cơ quan công an vẫn đang truy tìm thủ phạm. Chị H. được đưa đi cấp cứu, rất may không nguy hiểm đến tính mạng. Đêm 6.9, chị Nguyễn Thị Thu H. ở thị trấn Thanh Hà đi mô tô trên quốc lộ 5, đến đoạn Ba Hàng (TP Hải Dương) thì bị một thanh niên đi mô tô cùng chiều giật mất túi xách đang đeo ở vai, bên trong có điện thoại, tiền và nhiều giấy tờ. Sau khi bị Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) bắt, Nguyễn Thắng Tuyến (trú tại An Cường, Hiệp Sơn, Kinh Môn) khai do thấy chị H. đi một mình, đeo túi xách sơ hở nên nảy sinh ý định cướp giật.

Đêm 16.7, tại ngã ba Đền Tranh (thị trấn Ninh Giang), chị Phạm Thị N. (trú tại xã Hiệp Hòa, Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đi mô tô đã bị Nguyễn Văn Thành (trú tại xã Tiên Động, Tứ Kỳ) cướp giật túi xách treo ở xe. Ngày 1.6.2018, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương cũng xét xử 2 đối tượng về tội cướp giật. 2 tên này đã cướp giật túi xách của 2 phụ nữ đi mô tô tại đường Dã Tượng (TP Hải Dương)... Từ lâu, túi xách của phụ nữ luôn là mục tiêu của bọn tội phạm cướp giật.

Mặc dù rất nhiều vụ cướp giật đã xảy ra do nạn nhân để tài sản sơ hở, song nhiều người dân, nhất là phụ nữ vẫn chưa lấy đó làm bài học. Nhiều chị em vẫn chủ quan đeo túi xách ở vai hoặc treo trên xe khi đi đường. Điều đáng nói nếu không may bị cướp giật, nhiều nạn nhân hoảng hốt, mất lái dẫn đến tai nạn giao thông. Khi được người thân cảnh báo, nhiều chị còn cho rằng: Túi có gì đâu mà bị cướp. Họ không hề nghĩ rằng đối tượng phạm tội sẽ bằng mọi giá chiếm đoạt được tài sản nhìn thấy, còn bên trong có gì hay không lại là việc khác. Một số vụ việc xảy ra, do bối rối, hoảng sợ hoặc giá trị tài sản không lớn nên nạn nhân không trình báo khiến quá trình điều tra của cơ quan công an gặp khó khăn.

Chuyên gia tâm lý học tội phạm cho rằng trước khi thực hiện hành vi phạm tội, rất có thể bản thân các đối tượng chưa từng dính líu đến pháp luật. Động cơ phạm tội chỉ nảy sinh tức thì khi phát hiện tài sản sơ hở mà đối tượng cho rằng có thể nhanh chóng trộm cắp, cướp giật được. Ngoài tích cực điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan chức năng cũng tiếp tục đưa ra nhiều cảnh báo để người dân chủ động phòng chống cướp giật. Đó là không mang nhiều trang sức quý, dễ kích thích lòng tham của đối tượng. Hạn chế đi một mình khi mang tài sản lớn, nhất là vào ban đêm. Túi xách, điện thoại cần được cho vào cốp xe, nếu cốp xe nhỏ thì mặc áo khoác bên ngoài để che chắn túi xách. Khi bị cướp giật, không nên giằng giật hoặc truy đuổi dễ xảy ra tai nạn mà bình tĩnh ghi nhớ các đặc điểm như biển số xe, hình dáng của đối tượng... Nạn nhân cần khẩn trương trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để lực lượng chức năng kịp thời khoanh vùng, truy bắt đối tượng phạm tội.

CẨM GIANG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng "tạo điều kiện" cho cướp giật