Đừng gây nguy hiểm cho các em

30/08/2020 09:48

Trong tuần qua, Hải Dương có bệnh nhân Covid-19 là học sinh. Do học thêm cùng với em này nên đã có 13 em nhỏ khác phải đi cách ly tập trung.

Tuần qua, một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội chụp gần chục em nhỏ được cho là đang lục tục xách đồ vào khu vực cách ly đã gây xót xa, xúc động với không ít người. Xem ảnh, tôi thấy vừa thương, vừa lo lắng vì các em còn quá nhỏ, việc tự chăm sóc, phòng dịch cho bản thân chắc chắn không dễ dàng. Có không ít phụ huynh sẵn sàng xin đi cùng nếu con nhỏ phải cách ly...

Bức ảnh thu hút sự quan tâm của dư luận bởi trong tuần qua, tỉnh ta có bệnh nhân Covid-19 là học sinh. Liên quan đến học sinh này đã có 13 em khác là F1 do học cùng lớp tiếng Anh trong thời gian từ ngày 20.6-6.8 tại nhà một cô giáo ở thị trấn Gia Lộc. Hơn nữa, lớp này được tổ chức học trong những ngày đang nghỉ hè là không đúng quy định. Rất may là qua xét nghiệm, 13 học sinh trên đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đã được về nhà để tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe. 

Một điều đáng nói là trong thời điểm dịch bệnh ở tỉnh ta đang có những diễn biến hết sức phức tạp thì chỉ vì không muốn lãng phí thời gian, không ít phụ huynh như gia đình của các em học sinh trên đã tìm cách lấp đầy kiến thức cho con. Vẫn có phụ huynh liên hệ với thầy cô để tìm cách cho con học thêm. Trên mạng xã hội một số thầy cô vẫn đang thông báo công khai các lớp học thêm, dạy thêm có thu tiền... 

Việc học là rất quan trọng, là nguyện vọng chính đáng của nhiều gia đình. Nhưng học thế nào, học vào lúc nào là điều rất cần quan tâm để bảo đảm các em được học tập an toàn, hiệu quả, nhất là trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Ngành giáo dục đã nỗ lực tìm các giải pháp để học sinh có thể bảo đảm thời gian, kế hoạch cho năm học mới trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Kế hoạch cho năm học mới đã được ban hành đối với từng cấp học, cùng với đó là các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh. Các phương án tổ chức việc học cho học sinh ở các khu vực cách ly, phong tỏa cũng đang được xây dựng sát với diễn biến dịch bệnh trên thực tế. Không ít nhà trường và đội ngũ giáo viên cũng đã sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến chính khóa nếu dịch bệnh tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh khi đến trường. 

Trong khi có nhiều khu vực phải phong tỏa, cách ly vì Covid-19 như hiện nay thì nhiều phụ huynh đang lựa chọn sự an toàn cho con là trên hết. Lựa chọn thế nào là việc của mỗi người, mỗi nhà, nhưng việc bảo đảm an toàn cho con trẻ - đối tượng chưa có đủ khả năng để tự bảo vệ mình trước dịch bệnh thì rất cần sự chung tay của cả xã hội. Chỉ tạm dừng hoặc chậm lại chứ không nhất thiết phải mạo hiểm như các gia đình có con em đến lớp học thêm tiếng Anh như trên để đánh đổi lấy sự nguy hiểm cho các em. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng gây nguy hiểm cho các em