Đừng bỏ lỡ cơ hội

10/07/2021 08:42

Mỗi người hãy tiêm vaccine phòng Covid-19 ngay khi có cơ hội. Đừng vì "kén cá chọn canh" mà lỡ mất cơ hội được bảo vệ tốt hơn trước dịch Covid-19.

Khi nhận được phiếu đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19, cô bạn tôi chần chừ điện thoại hỏi có nên tiêm ngay hay không? Không chỉ bạn tôi mà có lẽ cũng không ít người dân trong tỉnh vẫn còn băn khoăn, chưa sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 bởi hai tâm lý. Một là sợ mình rơi vào một trong những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm. Hai là chờ có loại vaccine tốt nhất mới tiêm.

Nếu vì sợ không tiêm thì có lẽ những ngày qua chúng ta khó có thể thấy được không khí bóng đá cuồng nhiệt của khán giả châu Âu trên sân cỏ trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2020). Điều này khác với sự tưởng tượng của nhiều người trước đó là sân bóng EURO sẽ chỉ có các cầu thủ và ban huấn luyện do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có được điều này nhờ nhiều vào chiến dịch tiêm vaccine mà các quốc gia châu Âu đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đơn cử như Malta, quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) đạt được miễn dịch cộng đồng nhờ tỷ lệ người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 cao hàng đầu thế giới. Khoảng 70% số người trưởng thành tại nước này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Nhờ đó, số ca mắc Covid-19 ở Malta giảm nhanh chóng. Nhiều ngày qua nước này không có ca mắc Covid-19. Hay như ở Hungary đã có gần 5 triệu người được tiêm vaccine đủ liều, chiếm khoảng 50% số dân cả nước, tỷ lệ người dân tiêm xong vaccine mũi 1 cũng chiếm gần 70%. Đó là lý do khiến đất nước này mạnh dạn mở cửa các sân vận động để đón các cổ động viên đến cổ vũ cho các đội bóng mình yêu thích. Đến hết tháng 6, cũng nhờ tỷ lệ tiêm vaccine đạt hơn 40% mà Singapore đã có thể nới lỏng nhiều hoạt động nhằm phát triển kinh tế, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn. Ở Israel, đến đầu tháng 7, tỷ lệ người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 đã chiếm quá nửa số dân. Do đó, người dân ở quốc gia này đang dần trở lại cuộc sống bình thường...

Hải Dương là một trong những địa phương sớm quan tâm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Sau 3 đợt, tỉnh đã tiêm miễn phí gần 97.000 mũi vaccine cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, đến nay tất cả đều an toàn, khỏe mạnh. Điều đó cho thấy người dân hoàn toàn có thể tin tưởng vào loại vaccine phòng Covid-19 đã tiêm. Tới thời điểm này, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chuyên gia về vaccine trong nước và quốc tế đều chưa đưa ra bất cứ bằng chứng khoa học nào để khẳng định vaccine phòng Covid-19 của hãng này tốt hơn hãng kia, của nước này tốt hơn nước khác. WHO cũng khuyến cáo sử dụng tất cả các loại vaccine đã được cấp phép sử dụng. Vì vậy, mỗi người hãy tiêm vaccine phòng bệnh này ngay khi có cơ hội. Đừng vì "kén cá chọn canh" mà lỡ mất cơ hội được bảo vệ tốt hơn trước dịch Covid-19.

Sắp tới Hải Dương sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine diện rộng với quy mô lớn hơn nhiều so với những đợt trước. Các cấp, ngành liên quan đang tổ chức cho người dân đăng ký tiêm. Cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng đang rà soát toàn bộ các điểm đủ điều kiện tiêm cũng như nhân lực phục vụ tiêm. Song song với đó, tỉnh cũng đang nỗ lực thực hiện chương trình ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Đây là nguồn lực quan trọng để mua vaccine tiêm cho người dân. Cơ hội để đa số người dân Hải Dương được tiêm vaccine rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài mang tính chiến lược và quyết định chiến thắng đại dịch... Do đó, thay vì tâm lý lo sợ, hay chờ đợi một loại vaccine tốt hơn, người dân hãy nhận lấy cơ hội này để chúng ta sớm hoàn thành mục tiêu miễn dịch cộng đồng, chiến thắng đại dịch Covid-19. Hiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức cần tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng Covid-19; không tin, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

HOÀNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng bỏ lỡ cơ hội