Đồng lòng cùng đội ngũ ngành y

27/02/2021 08:04

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, của mỗi thầy thuốc dưới mọi chế độ, mọi điều kiện hoàn cảnh.

Từ xa xưa, chưa khi nào chúng ta loại trừ hết dịch bệnh. Chính vì thế, con người phải tìm ra những phương thuốc quý, cứu giúp nhau vượt qua bệnh tật và ngưỡng cửa tử thần để sinh sống, lao động, học tập, cống hiến cho gia đình và xã hội. Trong số đó, có những người làm nghề chữa trị bệnh cứu người, chăm lo bảo vệ sức khỏe cho con người luôn được nhân dân, cộng đồng xã hội quý trọng, ghi nhận và tôn vinh nên đặt cho cái tên rất đỗi thân thương mà vô cùng cao quý: “Lương y - thầy thuốc”.

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, của mỗi thầy thuốc dưới mọi chế độ, mọi điều kiện hoàn cảnh; được thể hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn, coi người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trong bức thư gửi cho Hội nghị cán bộ ngành y tế Việt Nam ngày 27.2.1955: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”.

Phát huy truyền thống tốt đẹp nền y học dân tộc, tri ân và tôn vinh danh hiệu cao quý những con người hết lòng vì người bệnh, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; ý thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 1955, ngày 27.2 hằng năm được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, trong mọi thời kỳ cách mạng, trong mọi hoàn cảnh khó khăn, vất vả, các thế hệ cán bộ ngành y tế Việt Nam luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, bền gan vững chí, kiên trì học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, xây dựng nền y học Việt Nam phát triển. Chúng ta không thể quên hình ảnh cao đẹp của các bác sĩ: Phạm Ngọc Thạch, Hồ Đắc Di, Vũ Đình Tụng, Trần Duy Hưng, Tôn Thất Tùng, bác sĩ - liệt sĩ Đặng Thùy Trâm… đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng, họ mãi mãi là tấm gương sáng ngời cho chúng ta học tập, noi theo.

Hiện nay, hiểm họa từ ô nhiễm môi trường sinh thái, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát, lan nhanh toàn thế giới làm hàng trăm triệu người lây nhiễm và hơn 2,5 triệu người tử vong. Trong đó, qua các đợt dịch, Việt Nam đã có hơn 2.400 ca mắc, 35 ca tử vong. Đặc biệt, đợt 3 dịch bùng phát mạnh tại Hải Dương. Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách quyết liệt, đi đầu vẫn là ngành y, tất cả cùng chung sức đồng lòng quyết tâm khoanh vùng dập dịch, từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa thực hiện đúng nguyên tắc 5K nên dịch bệnh với chủng mới vẫn có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Do vậy, hơn bao giờ hết, mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân Hải Dương cần phải tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn kết cùng vào cuộc muôn người như một, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Mỗi người cần chung sức đồng lòng cùng chia sẻ với ngành y tế theo khả năng cao nhất để chiến đấu với đại dịch mới sớm ổn định được đời sống xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra; đồng thời cũng là thể hiện sự tôn vinh, tri ân những thầy thuốc Việt Nam.

TS LÊ XUÂN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng cùng đội ngũ ngành y