Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

05/08/2021 07:44

Cần ứng dụng công nghệ để tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến, vừa ít phải tập trung đông người, vừa bảo đảm nội dung.

HĐND tỉnh vừa quyết định dừng các hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ nhất, thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII tại nhiều nơi. Trước đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng quyết định dừng hoạt động TXCT sau Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Tại cuộc làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vào chiều 27.7, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Thường trực HĐND tỉnh đổi mới phương thức TXCT, lắng nghe ý kiến thực chất của nhân dân ngay trước kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm nay. Phải để đại biểu HĐND đến với cử tri, không nhất thiết phải tổ chức theo hình thức hội nghị.

Rõ ràng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hoạt động TXCT của các đại biểu HĐND các cấp cần có sự đổi mới.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động TXCT trong tỉnh được thực hiện đều đặn, đúng quy định, là cầu nối giữa đại biểu HĐND các cấp và cử tri. Tuy nhiên, hoạt động TXCT trong thời gian qua cũng còn một số hạn chế. Một số đại biểu HĐND chưa tham dự đầy đủ các cuộc TXCT, nhất là những đại biểu kiêm nhiệm, giữ chức vụ quan trọng trong chính quyền. Số lượng ý kiến của cử tri tại các hội nghị còn ít. Theo báo cáo của HĐND tỉnh, trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức 6.921 cuộc TXCT, tiếp nhận 26.869 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Như vậy, tính bình quân, mỗi cuộc TXCT chỉ ghi nhận 4 ý kiến cử tri. Điều này cho thấy nhiều hội nghị TXCT còn đơn điệu, tẻ nhạt. 

Về thành phần tham dự, nhiều cuộc TXCT chủ yếu có cán bộ thôn, xã, cán bộ hưu trí, người cao tuổi. Trong khi đó, những cử tri trực tiếp lao động sản xuất như công nhân, nông dân ít tham gia vì phải bận đi làm, thời gian tổ chức trong giờ làm việc không phù hợp. Nhiều người phản ánh tình trạng các cử tri "chuyên nghiệp", "đại cử tri" vì thấy xuất hiện rất nhiều tại các cuộc TXCT, thường xuyên nêu ý kiến song các ý kiến thường chung chung, thiếu sức nặng, không phản ánh được nguyện vọng thực chất, các vấn đề bức xúc của đa số nhân dân. Những cử tri dám nói lên sự thật, dám nói những điều bức xúc lại không được mời tham dự hoặc không biết thông tin có TXCT để đến dự. 

Trong điều kiện dịch Covid-19, rõ ràng hoạt động TXCT trực tiếp như thông lệ phải tạm dừng hoặc co hẹp lại. HĐND các cấp cần tính đến các phương án, hình thức TXCT khác để có thể thay thế hình thức TXCT trực tiếp. Cần ứng dụng công nghệ để tổ chức TXCT trực tuyến, vừa ít phải tập trung đông người, vừa bảo đảm nội dung. Việc tập hợp các nguyện vọng, ý kiến cử tri có thể được thực hiện thông qua điện thoại, email… HĐND các cấp cần tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động, trong đó có TXCT. 

Việc tổ chức các hội nghị TXCT trực tiếp cũng cần có sự điều chỉnh để nâng cao hiệu quả. Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần mời nhiều thành phần tham gia các cuộc TXCT, nhất là những người lao động trực tiếp, người dám nói thẳng nói thật, đồng thời giảm mạnh các cử tri "chuyên nghiệp", "đại cử tri"; thông báo rộng rãi thời gian tổ chức hội nghị TXCT để đông đảo cử tri có thể tham dự. Thời gian tổ chức TXCT phải phù hợp để nhiều thành phần, đối tượng có thể tham gia. Chủ tọa hội nghị TXCT cần tạo không khí trao đổi thẳng thắn, cởi mở, dân chủ để cử tri mạnh dạn nêu ý kiến, kiến nghị. 

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri