Điều mong đợi nhất của công nhân lao động

10/05/2020 08:45

Chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà, miễn, giảm tiền điện nước hay các phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu... chính là những điều thiết thực đối với người lao động trong lúc khó khăn này.

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 đã tác động toàn diện đến sản xuất, việc làm và đời sống của công nhân lao động. Hải Dương đã có hàng nghìn công nhân bị mất việc, giãn việc hoặc nghỉ luân phiên do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Hơn lúc nào hết có thể thấy rõ công nhân lao động cũng thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và cần được trợ giúp. Bởi thực tế đời sống của đa số họ còn rất nhiều khó khăn. Nhiều công nhân lao động phải thuê nhà trọ. Thu nhập chỉ đủ để trang trải cuộc sống với mức bình thường, thậm chí ở mức thấp nên gần như không có tích lũy. Bởi vậy chỉ cần nghỉ việc 1-2 tháng đồng nghĩa với mất nguồn thu nhập, lập tức họ rơi vào cảnh lao đao. Nhiều công nhân lao động cố gắng cầm cự trong vài tháng qua và mong ngóng nhận được sự hỗ trợ thiết thực, giảm bớt nỗi lo “cơm áo gạo tiền”.

Từ khoảng giữa tháng 4 đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát. Đây là tín hiệu vui đối với nhiều người lao động, ai cũng hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất, tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động. Một niềm vui nữa với công nhân lao động đó là tháng5 này cũng là Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động. Trong tháng này, họ sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp bằng những hoạt động, những sự hỗ trợ thiết thực.

Tháng Công nhân năm nay có chủ đề chung là "Năng suất cao-An toàn lao động-Thu nhập tốt". Để đồng hành, chia sẻ khó khăn với người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cấp công đoàn nơi có doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 thực hiện theo chủ đề cụ thể "Duy trì việc làm-An toàn lao động-Thu nhập ổn định". Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm nay cũng có chủ đề là “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Những chủ đề trên đã hướng đúng vào những gì người lao động đang cần. Việc làm-an toàn lao động-thu nhập ổn định là 3 vấn đề cốt lõi, mong đợi nhất của công nhân lao động ở bất cứ thời điểm nào và đặc biệt cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Trong thư gửi đoàn viên, người lao động cả nước nhân kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 134 năm Ngày Quốc tế lao động 1.5, chào mừng Tháng Công nhân năm 2020, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kêu gọi cán bộ công đoàn các cấp dành một phần tiền lương để tạo nguồn kinh phí chia sẻ với công nhân viên chức, lao động. Đồng thời định hướng cắt giảm các hoạt động chưa thực sự cấp thiết để tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ đoàn viên, người lao động. Với những hướng dẫn, định hướng cụ thể, người lao động mong muốn được tham gia, hưởng lợi từ những hoạt động có chiều sâu thay vì những hoạt động bề nổi. Những sự hỗ trợ trong thời gian qua như công đoàn vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà, miễn, giảm tiền điện nước hay các phần quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu... chính là những điều thiết thực đối với người lao động trong lúc khó khăn này. 

Hy vọng với những thay đổi trong hoạt động, Tháng Công nhân năm nay sẽ là biểu hiện sinh động của tinh thần trách nhiệm, sáng tạo ở mỗi tổ chức công đoàn để cùng người sử dụng lao động ổn định việc làm, chăm lo cuộc sống cho người lao động. Mong rằng những điều này không chỉ được thực hiện cao điểm trong tháng 5 bởi người lao động rất cần sự đồng hành thiết thực, hiệu quả của các cấp, các ngành, công đoàn để luôn có việc làm trong môi trường an toàn và thu nhập ổn định.

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều mong đợi nhất của công nhân lao động