Để Ngày hội Đại đoàn kết vui và thiết thực hơn

14/11/2020 10:08

Những ngày qua, nhiều thôn, khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930-19.11.2020).

Hải Dương được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá là một trong những tỉnh tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Những năm gần đây, gần như tất cả các thôn, khu dân cư trong tỉnh duy trì tổ chức hoạt động này. Không chỉ tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, ngày hội còn giúp người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được giá trị cốt lõi của tinh thần đoàn kết dân tộc. Tinh thần ấy đã giúp dân tộc ta chiến thắng mọi kẻ thù xâm lăng, vượt lên biết bao khó khăn, thử thách trong thời bình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, hiện đại.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ở các địa phương cải thiện đáng kể. Ngày hội ở nhiều nơi cũng vì thế được tổ chức chu đáo, trang trọng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc tổ chức ngày hội sáo mòn về nội dung, thiếu hấp dẫn. Các địa phương chủ yếu quan tâm tổ chức phần lễ, ít có các hoạt động liên quan đến phần hội. Nhiều nơi chỉ tổ chức phần lễ, không có phần hội. Trong phần lễ, ngoài một số tiết mục văn nghệ, những nội dung còn lại quá quen thuộc như đọc báo cáo, tham luận, khen thưởng, tặng quà cho người nghèo... Do đó, thành phần tham dự ngày hội chủ yếu là người trung tuổi, cao tuổi, ít có người trẻ.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, những năm gần đây, có từ 70-80% số thôn, khu dân cư tổ chức được bữa cơm đoàn kết. Trong bữa cơm, mọi người trò chuyện vui vẻ, chia sẻ với nhau về chuyện gia đình, công việc. Tham dự bữa cơm còn có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Cán bộ thêm dịp được gần dân, sát dân. Người dân có cơ hội được bộc bạch những băn khoăn, trăn trở, góp ý vào các công việc của địa phương. Mối quan hệ giữa cán bộ với dân ngày càng thêm gần gũi, gắn bó. Thậm chí, có những mâu thuẫn kéo dài nhiều năm trong nhân dân cũng được giải quyết thông qua bữa cơm đoàn kết. Tuy nhiên, một số nơi lại sa vào ăn uống, làm cỗ to, gây lãng phí, tốn kém, người dân phải đóng góp nhiều. Đó là chưa kể trong bữa cơm, nhiều người uống rượu bia quá đà dẫn tới say xỉn, gây mâu thuẫn với người khác, tạo nên những hình ảnh không đẹp, mất đi ý nghĩa tốt đẹp của ngày hội.

Để Ngày hội Đại đoàn kết thực sự vui, hấp dẫn và ý nghĩa, ngoài phần lễ cần chú trọng tổ chức phần hội. Thực tế cho thấy nơi nào tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp này sẽ thu hút được rất đông người dân tham gia. Tổ chức các hoạt động như giao lưu bóng đá, bóng chuyền hơi, kéo co, các trò chơi dân gian không khó, ai cũng có thể tham gia lại ít tốn kém. Các thôn, khu dân cư nên bố trí thời gian tổ chức những hoạt động trên vào những ngày thứ bảy, chủ nhật của 2-3 tuần liền kề. Điều này sẽ tạo nên bầu không khí phấn khởi, vui tươi hơn trong các tầng lớp nhân dân. 

Nên duy trì tổ chức bữa cơm đoàn kết nhưng tránh làm cỗ quá to, hạn chế uống rượu bia. Trong dịp này, các xóm, tổ liên gia có thể tổ chức thêm các hoạt động như tổng vệ sinh môi trường, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, người già neo đơn chỉnh trang nhà cửa... Như vậy, tình làng nghĩa xóm sẽ càng thêm gắn bó, bền chặt.

NGUYỄN GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để Ngày hội Đại đoàn kết vui và thiết thực hơn