Để "đại bàng" đến làm tổ

31/12/2020 08:41

Để "đại bàng" đến làm tổ, hơn bao giờ hết cần sự đồng thuận, đồng lòng, thậm chí phải hy sinh cả những lợi ích riêng tư để đón nhận những cơ hội lớn lao hơn.

"Đón đại bàng làm tổ" là hình ảnh ví von mới và được nhắc đến nhiều lần ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. "Đại bàng" là các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín và tiềm lực tài chính lớn (trong và ngoài nước).

Rất nhanh sau Đại hội, những bước đi đầu tiên để mời gọi "đại bàng" đã được triển khai do đích thân các đồng chí lãnh đạo tỉnh khóa mới thực hiện. Chúng ta đã nhanh chóng chuyển từ trạng thái thụ động chờ nhà đầu tư đến sang chủ động "săn tìm". Không còn câu nệ doanh nghiệp phải tìm về với tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã chủ động tìm đến với các tập đoàn lớn. Các cuộc gặp gỡ không chỉ còn là trên bàn giấy mà đi thẳng vào bàn thảo, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến đầu tư.

Làm việc với Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) ngày 5.11 (sau Đại hội Đảng bộ tỉnh chỉ hơn 1 tuần) và ngay sau đó Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án do tập đoàn đang nghiên cứu đầu tư tại tỉnh được thành lập. 

Ngày 25.12, Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn (sản xuất điện tử, viễn thông công nghệ cao của Đài Loan, nhà cung ứng, sản xuất linh kiện chính cho Apple), Giám đốc Công ty TNHH Vina Solar Technology (sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc) và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc đã về tỉnh và bày tỏ mong muốn được đầu tư tại Hải Dương. 

Trước đó, chuyên gia logistic của Tập đoàn Samsung và chuyên gia kỹ thuật của Tập đoàn Daewoo (Hàn Quốc) cũng đã cùng một số doanh nghiệp trong nước khảo sát đầu tư cảng đường thủy nội địa và khu công nghiệp thông minh tại Hải Dương...

Những con "đại bàng" tinh khôn chắc chắn biết chọn nơi đất lành để làm tổ. Như FLC đang triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh và đều là các dự án tập trung vào mục tiêu đầu tư xây dựng các khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí đồng bộ, mang tầm khu vực. 

Đủ để thấy Hải Dương có thể tự tin với những tiềm năng tỉnh đang sẵn có. Và đây cũng là cơ hội hiếm có, không dễ gì có được để tỉnh bứt phá. Tuy nhiên, càng phải tranh thủ, khẩn trương, quyết liệt hơn vì cơ hội không chỉ dành riêng cho bất cứ tỉnh, thành phố nào trước xu hướng dịch chuyển đầu tư, các tập đoàn đa quốc gia đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa địa điểm đầu tư và tái định vị cơ sở sản xuất, liên tiếp mở rộng và triển khai các dự án mới. Việt Nam được xác định là một trong những điểm đến an toàn nhưng cơ hội đang tùy thuộc vào sự cạnh tranh, chạy đua của tất cả các địa phương.

Với các dự án của Tập đoàn FLC, tỉnh đang đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn chi tiết đối với từng dự án, từng nội dung vướng mắc. Đây cũng là minh chứng cho sự vào cuộc khẩn trương, quyết tâm của tỉnh để các dự án sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cần hơn nữa và kèm với đó phải là cơ chế minh bạch, môi trường đầu tư thông thoáng và nhất là chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, mặt bằng “sạch” ở quy mô lớn để các nhà đầu tư yên tâm rót vốn. 

Để chim về làm tổ, người dân bao đời đã biết tự tạo vườn cây, vùng nước, cung cấp thức ăn, giữ gìn sự bình yên, sạch sẽ cho môi trường. Liên hệ với câu chuyện mời gọi "đại bàng" hôm nay, hơn bao giờ hết cần sự đồng thuận, đồng lòng, thậm chí phải hy sinh cả những lợi ích riêng tư để đón nhận những cơ hội lớn lao hơn. 

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để "đại bàng" đến làm tổ