Đảng dẫn dắt dân tộc hùng mạnh và trường tồn

04/02/2020 10:22

Mỗi người, hễ là con dân nước Việt, vì bổn phận với giang san xã tắc, hãy thành tâm tụ về và cùng nỗ lực gánh vác công việc của Tổ quốc, tất cả vì danh dự là người Việt Nam...

Đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ tại diễn đàn 'Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng' do Trung ương Đoàn tổ chức ngày 31.1

Tròn 90 năm qua, nối tiếp và phát huy dòng chảy không ngừng của lịch sử Việt Nam anh hùng mấy ngàn năm, dưới ngọn cờ của Đảng, dù là một bước đi nhỏ của thời gian nhưng là bước tiến dài của dân tộc Việt Nam từ thân phận nô lệ thành quốc gia độc lập, tự do.

Đó là thắng lợi không thể gì phá vỡ của Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam - trong tư cách và vị thế vừa là "đứa con nòi" vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ thật trung thành của giai cấp lao động, sinh ra, chiến đấu và hi sinh tất cả vì dân tộc, vì đất nước, vì nhân dân, trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Không ai có thể phủ nhận và bác bỏ được.

Chúng ta đang cùng nhân loại tiến bộ bước vào năm thứ 20 của thế kỷ 21.

Nước độc lập thì dân tộc phải hùng cường vì tất cả không gì trọng đại và cao quý hơn nhân dân phải được hưởng tự do và hạnh phúc!

Định vị chiến lược phát triển mạnh mẽ và bền vững

Thiển cận thì không thể đi xa, không thể hành động ngang tầm thời cuộc. Vì vậy, cần nhìn xa và nhìn lại chính mình để đi xa. Con đường phát triển Việt Nam trong tầm nhìn chiến lược tới năm 2030, 2045 là con đường xã hội chủ nghĩa hiện thực Việt Nam. Đó là sự lựa chọn tất yếu, là nguyên tắc phát triển phù hợp. Chủ nghĩa xã hội phải đặt trên nền móng độc lập dân tộc. Nên phải chủ động giữ lấy nước, ngay từ lúc nước còn chưa nguy! Chủ động chống ngoại xâm và kiên quyết chống nội xâm là phương lược giữ nước hiện nay.

Không biết quốc gia đứng ở đâu nhất định sẽ không thể dẫn dắt quốc gia đi tới đâu, đi như thế nào. Việt Nam độc lập, thống nhất, công nghiệp, hiện đại, phồn thịnh, hùng cường và văn hiến, giữ vị thế xứng đáng trên trường quốc tế. Đó là chiến lược phát triển Việt Nam! Đó là mục tiêu cháy bỏng của dân tộc Việt Nam!

Đột phá cải cách xứng tầm thể chế, để chúng ta viết tiếp lịch sử của chặng đường mới. Trên lộ trình ấy, vừa phát triển tuần tự vừa kết hợp phát triển rút ngắn và rằng, vừa chọn đột phá bằng những bước nhảy vọt biện chứng, kiến tạo hệ thống thể chế tương dung, với xung lực là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Phát triển toàn diện, đồng bộ nhưng phải cân bằng, hài hòa và hiệu quả. Thận trọng nhưng không rụt rè. Đột phá nhưng không manh động. Thực tế nhưng không thực dụng. Khát vọng nhưng không ảo vọng hão huyền!

Và, 90 năm qua, lịch sử Việt Nam đã đi đúng hướng, tuy không nhanh như chúng ta mong đợi. Chúng ta tiếp tục phải vượt lên! Đó là phương lược hành động, là động lực thực thi thành công khát vọng của chúng ta.

Xây dựng một nước Việt Nam công nghiệp, hiện đại và phồn thịnh là mục tiêu mà cả nước đang hướng tới. Trong ảnh: dây chuyền nhà máy sản xuất ôtô Vinfast của Vingroup

Lòng tin của dân là quốc bảo!

Không một quốc gia phát triển nào, kể suốt xưa nay, để trở nên hùng cường, không tụ hội, giữ lấy và trọng dụng nhân tài. Tôn tài ắt đại thịnh. Nguyên khí quốc gia ấy phải được muôn dân bảo vệ và nuôi dưỡng, bằng bất kể giá nào. Đảng không ngừng tự mình trở thành dân tộc, nguyện nỗ lực phấn đấu, hi sinh sao cho xứng đáng là người dẫn dắt quốc gia. 

Nhà nước phải làm tất cả cốt chỉ sao cho thực sự "dân là gốc", hành động tận tâm và chân thật để "dân là chủ" và "dân làm chủ", tự mình xứng đáng trở thành "công bộc" trung thành và tận tụy của nhân dân. 

Vì, "Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì". Và, hơn ai hết, Đảng, Nhà nước cùng tất cả thành viên của hệ thống chính trị phải tự mình trong sạch, tự mình liêm chính, tự mình thành tâm noi gương và học hỏi nhân dân!

Đó chính là cái tôn quý nhất của đất nước, tài sản vô giá và to lớn nhất của cách mạng nước nhà! Quốc gia thịnh suy, đất nước còn mất ở khắp mọi thời, há chẳng phải do muôn dân kết thành một khối và định đoạt đó sao? Mất lòng tin nơi dân là mất hết! Lòng tin của nhân dân ấy là quốc bảo Việt Nam!

Vì thế, "Khoan thư sức dân để làm kế bền gốc, sâu rễ, đó là thượng sách giữ nước". Từ sự chiêm nghiệm thành bại của lịch sử với sức mạnh lòng dân phải hối thúc hôm nay: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân"; "Phúc chu thủy tín dân do thủy" (Làm lật thuyền mới biết sức dân mạnh như nước); "Chăn dân mã nỡ mất lòng dân", "dân là gốc", "dân là chủ", "dân làm chủ"...

Không có nhân dân không thành dân tộc, không thành Tổ quốc. "Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân".

Dân tộc Việt Nam ta, dưới ngọn cờ của Đảng, trường tồn mạnh mẽ và hùng cường, cùng nhân loại.

Liêm chính và khoan dung

Không liêm chính và khoan dung không thể dẫn dắt được chính sự, càng không thể giữ gìn danh dự quốc gia hay nâng cao sức mạnh và uy tín nòi giống Tiên Rồng.

Mỗi người giữ lấy liêm sỉ. Khi gia đình và Tổ quốc thống nhất, hòa quyện trong nhau thì mỗi người, mỗi gia đình ngày càng trở thành dân tộc và danh dự mỗi người, từng cộng đồng cũng không ngừng tỏa sáng vì dân tộc và dân tộc ngày càng tỏa sáng.

Quốc gia tự tôn - mỗi người tự trọng - dân tộc đoàn kết - hội nhập bốn bể - xây dựng Đảng xứng đáng là "đạo đức, là văn minh", là "đứa con nòi" của dân tộc - đất nước hùng cường.

TS NHỊ LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng dẫn dắt dân tộc hùng mạnh và trường tồn