Chuyện cũ vẫn mới

18/11/2020 08:44

Những nạn nhân tai nạn giao thông dù là người có lỗi hay không thì khi xảy ra tai nạn đều để lại những tổn thất rất to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc đã xảy ra 11.653 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 5.456 người chết, 8.630 người bị thương; giảm 18,23% số vụ, giảm 13,64% số người chết và 20,63% số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Hải Dương, trong 10 tháng qua, số vụ TNGT và số người chết cũng đều giảm so với năm 2019 (giảm 3 vụ và 32 người chết). Tháng 10 là tháng đầu tiên trong năm có số người chết do TNGT ở dưới 2 con số.

Số vụ TNGT giảm liên tiếp là đáng mừng, song con số thiệt hại vẫn rất lớn và luôn có nguy cơ tăng trở lại.

Nhiều năm qua, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân chính gây ra TNGT vẫn là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ quy định, sử dụng chất kích thích, vượt đèn đỏ… Những lỗi vi phạm đó đều nằm ở ý thức người điều khiển phương tiện, đồng nghĩa với việc hoàn toàn có thể kiểm soát để không xảy ra bằng cách tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông. Như trong đợt cách ly toàn xã hội do dịch Covid-19 tháng 4 năm nay đã xảy ra tình trạng ở một số đô thị đông dân, số vụ TNGT lại tăng khi… đường vắng. Chắc hẳn những người gây ra TNGT còn sống sót đều ít nhiều ân hận vì đã để xảy ra sự việc. Giá như hôm đó mình đừng lái xe sau khi uống rượu. Giá như mình đứng chờ thêm chút nữa để đèn xanh rồi hãy đi. Giá như mình đừng phóng nhanh, vượt ẩu… Song cũng có hàng nghìn người không còn cơ hội để nói “giá như”. Bởi vậy, ý thức và văn hóa tham gia giao thông là câu chuyện tuy cũ nhưng vẫn luôn có tính thời sự và cần được thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, thấm sâu vào nhận thức của mỗi người để biến thành hành động một cách tự giác mỗi khi ra đường.

Những nạn nhân TNGT dù là người có lỗi hay không thì khi xảy ra tai nạn đều để lại những tổn thất rất to lớn về cả vật chất lẫn tinh thần cho bản thân, gia đình và xã hội. TNGT càng giảm nhiều và nhanh bao nhiêu thì càng bớt được những nỗi xót xa, thiệt hại khó lòng bù đắp được bấy nhiêu. Những con số giảm dần qua các năm là kết quả của những nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng, của các địa phương. Những con số ấy có thể giảm nhanh hơn nữa nếu bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông đều có đủ hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông, nhường nhịn nhau khi đi đường.

Trong điều kiện mạng lưới giao thông ngày càng phát triển, số lượng phương tiện ngày càng tăng, lại có thêm những loại cơ sở hạ tầng mới thì việc xây dựng ý thức, văn hóa tham gia giao thông cần được phát triển song hành, thậm chí đi trước sự phát triển của hạ tầng giao thông thì mới giúp giảm nguy cơ gây TNGT một cách hiệu quả và bền vững.

THÁI HÒA(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện cũ vẫn mới