Cho dân biết kết quả xử lý người gây tai nạn giao thông

16/03/2019 09:29

Khi các vụ án được xét xử nghiêm minh; bản án, hành vi vi phạm được công khai, minh bạch sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục pháp luật, ngăn chặn người phạm tội.

Lại thêm 1 vụ ô tô đâm liên hoàn vừa xảy ra tối 12.3 khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Thời điểm trên, tại ngã tư Tuệ Tĩnh - Điện Biên Phủ (TP Hải Dương), xe ô tô Toyota Vios 34A-162.01 vượt đèn đỏ lao vào 2 xe mô tô khiến người phụ nữ đi xe 34B3-185.13 tử vong, nam thanh niên đi xe 34L3-2287 phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây không phải là lần đầu lái xe ô tô vi phạm giao thông gây tai nạn liên hoàn tại TP Hải Dương. Cuối năm 2017, tại nút giao Tam Giang, 1 chiếc ô tô bán tải lao vào một số phương tiện đang dừng đèn đỏ khiến 1 phụ nữ tử vong. Còn trong những ngày đầu năm 2019, tại quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành), xe tải 29C-719.53 lao vào đoàn người đi bộ khiến 8 người chết, 8 người bị thương. Lái xe sau đó được xác định dương tính với ma túy...

Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 243 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 195 người chết, 130 người bị thương. So với năm 2017, tăng 32 vụ, tăng 24 người chết. Hải Dương là 1 trong 5 tỉnh có số người chết tăng cao. Trong 2 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 43 vụ TNGT làm 48 người chết, 4 người bị thương. Trong số các vụ TNGT, có nhiều vụ xảy ra do lỗi của người lái phương tiện như đi ngược chiều đường, quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đã sử dụng rượu bia, chất kích thích. Vì vậy, lâu nay dư luận luôn đặt ra câu hỏi: những người gây TNGT đã bị xét xử chưa, mức án thế nào?

Hiện nay, tại Cổng thông tin điện tử của Tòa án Nhân dân tối cao có mục "Công bố bản án, quyết định của tòa án" để người dân tra cứu thông tin về các bản án. Nhưng để tìm được bản án đó, người dân phải thực hiện nhiều thao tác như "nhập tên vụ/việc hoặc số bản án, quyết định" để tìm trong tổng số 232.233 vụ việc hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính... nên khá phức tạp. Trong khi đó, còn nhiều người dân chưa biết cách tiếp cận công nghệ thông tin. Tại trang thông tin điện tử của Tòa án Nhân dân tỉnh cũng bố trí mục "Tin xét xử", song các bản án chậm được cập nhật. Bản án gần đây nhất được đưa lên trang từ tháng 10.2018.

Tại Hải Dương, người vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ bị đưa ra xét xử chưa nhiều. Năm 2018, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh tuyên phạt 1 bị cáo 39 tháng tù do đi mô tô chuyển hướng không an toàn làm 1 người đi mô tô đúng phần đường bị thương và chết tại bệnh viện. Cũng trong năm 2018, Tòa án Nhân dân huyện Nam Sách xét xử 2 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ và vi phạm quy định khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tòa tuyên phạt 1 bị cáo 27 tháng tù, 1 bị cáo khác 7 tháng tù, cùng cho hưởng án treo...

Bộ luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ đã quy định rất cụ thể về xử lý người vi phạm, tùy theo hành vi vi phạm, người vi phạm giao thông hoặc gây TNGT sẽ bị ra quyết định xử phạt hành chính hoặc chịu án tù. Nhưng hiện vẫn có dư luận cho rằng khi gây TNGT, thậm chí gây chết người chỉ cần bồi thường là xong. Điều này khiến một số lái xe không coi trọng pháp luật giao thông. Có nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân chấp nhận bị thiệt thòi. Một số người khi gây TNGT có thái độ thản nhiên, thách thức dư luận và người nhà nạn nhân. Vì vậy, ngành làm án các cấp cần khẩn trương truy tố, xét xử, đưa ra hình phạt thích đáng đối với người gây ra TNGT. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền về quá trình truy tố, công khai bản án của người gây TNGT ra trước công chúng.

Khi các vụ án được xét xử nghiêm minh; bản án, hành vi vi phạm được công khai, minh bạch sẽ có tác dụng răn đe, giáo dục pháp luật, ngăn chặn người phạm tội. Người tham gia giao thông sẽ tự nhìn nhận, điều chỉnh lại các hành vi, thói quen khi lái phương tiện, đồng thời chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật. Từ đó sẽ hạn chế các hành vi vi phạm giao thông, giảm TNGT, nhất là các vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như đã xảy ra trong thời gian qua.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho dân biết kết quả xử lý người gây tai nạn giao thông