Chờ... đại hội

03/06/2020 09:04

"Chờ đại hội xong rồi tính" là câu nói cửa miệng của khá nhiều người trong thời gian đang diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp.

Tuần vừa rồi ông Nghĩa về quê, nghe đứa cháu trai đang làm chủ một doanh nghiệp nói dự án của cháu vẫn chưa giải phóng mặt bằng được, có lẽ phải đợi sau đại hội mới có thể tiến hành. Hỏi vì sao lại thế, chàng giám đốc trẻ nói, giờ sắp đại hội người ta không muốn giải quyết, mình cũng không muốn vì nhỡ đâu lãnh đạo mới lên lại thay đổi, không đồng ý cách làm của mình nữa thì gay.

Sáng nay trong cuộc mạn đàm bên lề cuộc họp, ông Nghĩa đem thắc mắc này nói với các đảng viên trong chi bộ. Vừa nghe, ông Tình đã lên tiếng:

- Thế ông không biết giờ là giai đoạn nhạy cảm với nhiều cán bộ à? Họ phải "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên", không thì tới đại hội mất phiếu mất vé như chơi? Cái này gọi là "nín thở chờ thời".

- Ông nói nghe cứ như đánh trận ấy - ông Quốc tham gia - Ai mà cũng thế thì xã hội "giậm chân tại chỗ" à? Tôi thấy đây mới là cơ hội tốt để cán bộ thể hiện bản lĩnh của mình, ghi điểm trước đảng viên, quần chúng.

- Về lý thuyết thì đúng là thế - ông Tình nói - Nhưng thực tế tôi thấy nhiều nơi không làm vậy. Tư tưởng chùng chình, không giải quyết dứt khoát các vấn đề bức xúc, nhạy cảm, chờ đại hội xong mới làm vẫn diễn ra khá phổ biến. Có việc cần phải phê bình ngay, nhiều người cũng tế nhị, không nói đến để tránh bị ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

- Còn một kiểu chờ nữa, không thấy các vị nhắc đến. Đó là chờ đảng viên hết thời hạn kỷ luật rồi mới đại hội để đưa nhân sự ấy vào cấp ủy. Hoặc cũng có những việc có thể góp ý, phê bình từ sớm nhưng lại chờ gần đại hội mới nói ra để hạ uy tín của nhau- bà Lý cũng góp chuyện.

- Đúng là muôn kiểu chờ, không kiểu nào tốt cả - ông Nghĩa than thở.

- Tôi nghĩ tư tưởng "chờ" này đúng là vẫn còn, song không đến mức phải bi quan như vậy. Các vị cứ nghe đài, đọc báo, xem ti vi thì biết - ông Quốc nói - Vẫn có rất nhiều kế hoạch, việc làm thiết thực, nhiều cuộc đấu tranh chống tiêu cực diễn ra trước thềm đại hội. Quan trọng là đảng viên chúng ta sáng suốt, nhìn rõ người, rõ việc để chọn người xứng đáng vào cấp ủy thôi. Anh nào có tư tưởng chờ thì mình sẽ cho chờ dài dài, phải không các vị?

- Ông nói phải lắm! - tất cả đều đồng tình.

     ĐỒNG CHÍ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ... đại hội