Làm gì để phát hiện người nhập cảnh trái phép?

11/05/2021 09:00

Thông tin ca bệnh Đ.D.T. đã từng vượt biên sang Lào và nhập cảnh trái phép về Việt Nam một lần nữa cho thấy chiến công xuất sắc của những người làm nhiệm vụ truy vết.

Nếu không biết bệnh nhân từng ở Lào và tiếp xúc với người mắc Covid-19 tại Lào hẳn chúng ta còn phải loay hoay đi tìm nguồn lây của ca bệnh này.

Ý nghĩa hơn, thông tin này còn gióng lên hồi chuông về quản lý nhập cảnh.

Hải Dương là tỉnh không có đường biên giới với các nước. Vì thế, trong suy nghĩ của nhiều người chuyện nhập cảnh trái phép vốn là việc của các tỉnh vùng biên. Đây là suy nghĩ sai lầm dễ dẫn đến chủ quan trong kiểm soát đối tượng này. Thực tế, ngày nay người Hải Dương đi khắp nơi để làm ăn, phát triển kinh tế. Việc ra nước ngoài, nhất là các nước như Lào hay Campuchia không quá khó khăn. Khi có dịch ở nước bạn, nhiều người muốn trở về nước tránh dịch nhưng lại ngại cách ly nên tìm cách nhập cảnh trái phép. Cũng có người vốn lúc xuất cảnh đã không đúng luật nên khi trở về không thể nhập cảnh một cách đường hoàng như trường hợp của Đ.D.T. Vấn đề là chúng ta không biết chính xác toàn tỉnh có bao nhiêu người giống như T. để chủ động có giải pháp ngăn ngừa từ sớm.

Một người xa quê lâu ngày trở về, không về thăm gia đình mà ở cùng bạn gái tại khách sạn, nhà trọ trong nhiều ngày, rất khó để biết đó có phải người nhập cảnh trái phép hay cũng chỉ lao động đi làm ăn xa bình thường. 

Tôi rất tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện ngày 7.5. Thủ tướng nói, trong chống giặc ngoại xâm, chúng ta dựa vào dân để đánh giặc, thì nay cũng phải dựa vào dân để chống dịch.

Dựa vào dân như thế nào? Ai cũng biết người dân là chủ thể của mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác phòng chống dịch. Dân tự giác chấp hành nghiêm yêu cầu 5K, dân sẵn sàng chịu thiệt hại kinh tế để đóng cửa tạm thời các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, dân quyên góp, ủng hộ tiền, hiện vật phục vụ công tác chống dịch... Dân cũng là tai mắt tham gia giám sát hoạt động của chính quyền, giám sát người thực hiện cách ly tại nhà... Trong lúc này, dựa vào dân để phát hiện người vi phạm, người nhập cảnh trở về địa phương là rất cần thiết.

Ai đã từng đọc truyện ngắn "Đôi mắt" của Nam Cao hẳn còn nhớ người dân tinh tường thế nào khi phát hiện có người lạ đột nhiên xuất hiện ở thôn, khu dân cư của mình. Ngày nay, cuộc sống hiện đại hơn, người ta có thể ít quan tâm hơn chuyện xảy ra quanh mình nhưng câu nói "muốn người khác không biết trừ phi mình đừng làm" vẫn còn nguyên giá trị. Một gia đình có người thân đang sống và làm việc ở nước ngoài sẽ có ít nhất vài người hàng xóm biết. Người đi làm ăn xa đột nhiên trở về, ngoài gia đình biết, hàng xóm cũng sẽ biết. Vì thế sẽ không khó để các tổ "Covid cộng đồng" hay lực lượng an ninh ở các thôn, khu dân cư, tổ dân phố phát hiện ra người xa quê trở về nhà hoặc người lạ đến cư trú. Đối với các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ thì chủ cơ sở, chủ nhà chính là tai mắt để phát hiện những người có dấu hiệu bất thường đến tạm trú.

Nếu kết hợp cả việc tăng cường quản lý hành chính về cư trú của chính quyền với hoạt động giám sát của nhân dân, thì chuyện bỏ lọt những đối tượng như Đ.D.T. sẽ khó xảy ra.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để phát hiện người nhập cảnh trái phép?