Cần trung thực khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ

04/05/2021 09:21

Đến ngày 3.5 là 39 ngày Hải Dương không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên từ thực tế trên, có thể thấy dịch bệnh vẫn luôn đe dọa, ảnh hưởng đến Hải Dương.


UBND tỉnh yêu cầu mọi người dân khi ra khỏi tỉnh Hải Dương vào dịp nghỉ lễ khi quay về phải khai báo y tế (ảnh minh họa)

Những ngày này, không chỉ trên thế giới mà ngay tại nước ta, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, lại ghi nhận các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Điển hình như bệnh nhân 2899, là người nhập cảnh từ Nhật Bản về nước, đã thực hiện xong cách ly y tế tập trung tại Đà Nẵng. Sau khi về địa phương, trường hợp này đã phát hiện mắc bệnh vào ngày 28.4. Tính đến 18 giờ ngày 3.5, bệnh nhân 2899 là nguồn phát tán dẫn đến lây bệnh cho ít nhất 19 người ở các địa phương khác nhau như Hà Nam, TP Hà Nội, Hưng Yên và 1 người có địa chỉ tạm trú tại quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh).

Tiếp nữa là đoàn chuyên gia người Trung Quốc sau khi cách ly tại Yên Bái, trở về nước có 4 người xác định dương tính với Covid-19. Khách sạn đoàn chuyên gia này cách ly cũng là nơi mà đoàn chuyên gia Ấn Độ cách ly, trong đó 4 trường hợp dương tính với Covid-19. Một lễ tân của khách sạn cũng đã dương tính do lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ. Đáng nói là sau khi hoàn thành cách ly tại khách sạn vào ngày 23.4, đoàn chuyên gia Trung Quốc đã đến nhiều địa phương như Lai Châu, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn... Liên quan đến đoàn chuyên gia trên, tính đến 18 giờ ngày 3.5, đã ghi nhận 14 ca bệnh tại Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, thời gian này do tình hình dịch bệnh ở một số nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan... diễn biến phức tạp nên không ít người đã tìm cách nhập cảnh trái phép về nước, không khai báo y tế và lén lút di chuyển qua nhiều địa phương khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh càng trở nên khó khăn.

Đến ngày 3.5 là 39 ngày Hải Dương không ghi nhận ca mắc Covid-19. Tuy nhiên từ thực tế trên, có thể thấy dịch bệnh vẫn luôn đe dọa, ảnh hưởng đến Hải Dương, nhất là khi một số địa phương trong khu vực như Hưng Yên, Hà Nam, TP Hà Nội... đều ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Đến nay, có gần 180 trường hợp trong tỉnh liên quan đến các ca bệnh ở những địa phương này. Trong đó, có nhiều người đã phải cách ly y tế tập trung.

Chúng ta vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 kéo dài 4 ngày. Nhiều người, đặc biệt là công nhân lao động đang làm việc tại Hải Dương đi du lịch hoặc về quê nghỉ ngơi. Đây là mối tiềm ẩn lớn có thể phát sinh dịch bệnh nếu như không được kiểm soát tốt. UBND tỉnh yêu cầu mọi người dân ra khỏi địa bàn tỉnh vào dịp nghỉ lễ khi quay về bắt buộc phải khai báo y tế. TP Hải Dương còn ra thông báo yêu cầu người trở về từ vùng có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng phải lấy mẫu xét nghiệm trước khi đi làm trở lại...

Đến nay, Hải Dương đã trải qua 3 đợt dịch. Có thời điểm cả tỉnh phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền và người dân trong tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Nhìn lại chặng đường ấy đủ thấy rằng, kết quả trong công tác phòng chống dịch đến hôm nay của Hải Dương thật đáng trân trọng. Bởi vậy, mỗi người dân vì trách nhiệm với cộng đồng, với chính mình, hãy chấp hành nghiêm mọi quy định trong công tác phòng chống dịch của các cấp, các ngành. Đặc biệt, những người ra khỏi tỉnh trong dịp nghỉ lễ khi quay về cần trung thực khai báo y tế...

NGỌC THANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần trung thực khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ