Cần tăng cường tổng kết thực tiễn

13/09/2019 07:14

Tổng kết thực tiễn là một cấu phần trong công tác nghiên cứu lý luận của Đảng, nhằm kiểm nghiệm các tri thức lý luận đã có, đồng thời thu thập, bổ sung những tri thức thực tiễn mới vào hệ thống lý luận của Đảng.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Bác Hồ và Đảng ta hết sức coi trọng công tác tổng kết thực tiễn. Nhờ thường xuyên tổng kết thực tiễn mà đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng luôn phù hợp, được kiểm chứng bằng những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam.

Kinh nghiệm lịch sử cũng chỉ ra rằng, những lúc xa rời thực tiễn thì không nắm bắt được quy luật khách quan, rơi vào sai lầm, khuyết điểm của chủ nghĩa giáo điều. Văn kiện Đại hội XII của Đảng cũng đã chỉ ra một trong những bài học thành công của 30 năm đổi mới, đó là “tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề do thực tiễn đặt ra”.

Nội dung tổng kết thực tiễn rất phong phú, đa dạng. Đó là tổng kết những mô hình tự phát trong thực tế, tổng kết những mô hình thí điểm, một phong trào hay cuộc vận động được hình thành từ sáng kiến của quần chúng hay khởi xướng bắt đầu từ một chỉ thị, nghị quyết, quyết định lãnh đạo, quản lý hay tổng kết gương điển hình tiên tiến... Phạm vi tổng kết có thể là một tổ chức, một địa phương, một ngành, lĩnh vực và rộng nhất là toàn quốc.

Thời gian qua, công tác tổng kết thực tiễn của tỉnh ta được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vấn đề này ngày càng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận từng bước được đào tạo bài bản hơn. Phương pháp tiến hành ngày càng được bổ sung, hoàn thiện. Nội dung tổng kết rất phong phú, đa dạng. Đó là sơ kết 5 năm, tổng kết 10 năm thực hiện những nghị quyết, chỉ thị quan trọng của Đảng đã ban hành để tiếp tục chỉ đạo thực hiện; những mô hình mới, cách làm hay để nhân rộng; những vấn đề lớn, quan trọng trong Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương khi tổ chức thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết; chuẩn bị cho việc ban hành các nghị quyết mới của Đảng, nhất là các văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được nêu trên, công tác tổng kết thực tiễn phục vụ nghiên cứu lý luận vẫn còn một số hạn chế. Một vài cấp ủy cơ sở chưa dành sự quan tâm đúng mức đến công tác này. Không ít cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đúng, cho rằng hoạt động trên chỉ dành cho cấp Trung ương. Hoạt động tổng kết thực tiễn của một vài đơn vị chưa được tiến hành một cách chuyên nghiệp, còn hình thức. Đội ngũ cán bộ làm công tác này chưa đủ số lượng, chất lượng và ít được bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu...

Để tăng cường tổng kết thực tiễn ngang tầm với đòi hỏi nhiệm vụ công tác lý luận trong tình hình mới, đặc biệt là trong bối cảnh toàn Đảng đang chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thời gian tới cấp ủy các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của tổng kết thực tiễn phục vụ nghiên cứu lý luận. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 8.2.2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.

Cùng với đó, cần xây dựng kế hoạch hằng năm, cả nhiệm kỳ cho vấn đề tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận và tập trung vào những lĩnh vực địa phương đang quan tâm như phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng... Giao cơ quan chủ trì, chọn cán bộ có trình độ, thành lập các tổ chức triển khai thực hiện, tạo điều kiện về kinh phí hoạt động. Quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác tổng kết thực tiễn gắn với nghiên cứu lý luận.

LÊ VĂN NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần tăng cường tổng kết thực tiễn