Cần cả “vaccine ý thức”

13/06/2021 07:24

Khi ý thức của người dân được nâng lên thì đây chính là một liều vaccine rất ý nghĩa để ngăn chặn đại dịch.

Trong những ngày cả cộng đồng cùng chung tay với mong muốn mau chóng đẩy lùi đại dịch Covid-19 thì đó đây vẫn còn những hành động, việc làm đi ngược lại nỗ lực ấy.

Điển hình là câu chuyện về vợ chồng ông Nguyễn Xuân Kiểu và bà Nguyễn Thị Dự ở thôn Bái Hạ, xã Toàn Thắng (Gia Lộc). Cặp vợ chồng này đều thuộc diện F2 và phải cách ly tại nhà từ ngày 20.5, nhưng lại không chấp hành mà hằng ngày từ 2- 4 giờ sáng vẫn lén lút đi bán thịt lợn ở TP Hải Dương. Phải nhờ sự lên tiếng của bà con xung quanh, lực lượng chức năng mới phát hiện được vi phạm của cặp vợ chồng này.

Tương tự, ngày 26.5, UBND huyện Nam Sách quyết định phạt vợ chồng ông bà Bùi Chí Thuận và Nguyễn Thị Tú, ở khu dân cư Nguyễn Quốc Trị, mỗi người 15 triệu đồng vì không thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà. Dù đều là F2 nhưng khoảng 20 giờ 45 ngày 20.5, vợ chồng ông Thuận vẫn đến nhà ông Trần Huy T., ở cùng thị trấn Nam Sách để lắp rèm cửa.

Trước đó, UBND phường Trần Phú (TP Hải Dương) phạt chị Đỗ Thị Mười trú ở xã Nam Hồng (Nam Sách) vì chị này trốn vào xóm Gốc Mít (phường Trần Phú), nơi đang bị phong tỏa do dịch Covid-19 chỉ để đòi nợ tiền rượu.

Đang phải cách ly nhưng không chấp hành mà trốn ra ngoài để buôn bán, vào khu phong tỏa để đòi nợ hay chỉ để mua bán… bánh cuốn là những câu chuyện đáng buồn về ý thức của một bộ phận người dân trong mùa dịch. Hậu quả sẽ khó lường nếu những người trốn cách ly này đang mang trong mình SARS-CoV-2. Họ có thể lây lan dịch bệnh tới những người mà họ tiếp xúc và sẽ rất khó khăn cho việc truy vết. Hay việc xâm nhập vào vùng đang bị phong tỏa cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Mặc dù trong thời gian này, UBND tỉnh đã có quy định nhà hàng, quán ăn không phục vụ tại chỗ nhưng ở một số địa phương trong tỉnh vẫn phát hiện những vụ việc vi phạm. Điển hình như vụ nhà hàng ẩm thực Trung Hoa Phát Ký ở xã Cộng Lạc (Từ Kỳ) phục vụ 18 khách người nước ngoài và 1 khách người Việt Nam tối 29.5…

Dịch bệnh Covid-19 đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân, “sức khỏe” của nền kinh tế. Nhiều lao động bị thất nghiệp tạm thời, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải tạm đóng cửa… Nhưng vì lợi ích chung của cả cộng đồng, đại đa số những người dân, chủ tiệm kinh doanh vẫn đang chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch. Những trường hợp vi phạm nói trên chỉ là “con sâu bỏ rầu nồi canh” mà thôi. Nhưng từ những câu chuyện trên đặt ra vấn đề phải làm sao để nâng cao ý thức của người dân, từ những người sống trong vùng cách ly, phong tỏa, những người đang phải cách ly y tế, đặc biệt là những trường hợp cách ly tại nhà, cho đến những người kinh doanh, buôn bán. Khi ý thức được nâng lên thì đây chính là một liều vaccine rất ý nghĩa để ngăn chặn đại dịch.

Những câu chuyện trên cũng đặt ra yêu cầu cho các địa phương phải siết chặt quản lý hơn nữa đối với những người đang cách ly tại nhà, vùng phong tỏa. Cần phát huy vai trò của những “tai mắt” trong cộng đồng để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm.

Chỉ khi ý thức được nâng lên, mọi người cùng chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, nghĩa là mỗi người đều có đủ liều “vaccine ý thức” thì cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 mới có thể đi đến thắng lợi cuối cùng.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần cả “vaccine ý thức”