Biếu quà Tết lãnh đạo là tình cảm hay hối lộ?

07/01/2020 07:38

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tổ chức Tết năm 2020.

Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt 6 nội dung công việc. Có nội dung được xem là quy định như “Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết”.

Sở dĩ cần nêu vấn đề này ra và xem như là quy định cấm đối với các tổ chức, cá nhân có những hoạt động thăm, chúc Tết cấp trên, biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo dưới mọi hình thức là bởi thực tế nhiều năm qua ở nước ta cứ cuối năm, Tết đến xuân về đã thành cái lệ: lãnh đạo trung ương đi kiểm tra các ngành, địa phương; các bộ, ngành kiểm tra đơn vị cấp dưới trực thuộc; các địa phương, đơn vị cấp dưới đi chúc Tết cấp trên theo một trật tự xã lên cảm ơn huyện, huyện lên cảm ơn tỉnh, tỉnh cảm ơn trung ương và cán bộ, nhân viên trong các cơ quan, đơn vị đến nhà thủ trưởng cảm ơn. Cấp trên xuống kiểm tra cấp dưới, các địa phương, đơn vị chuẩn bị quà chu đáo; địa phương, đơn vị, nhân viên cấp dưới đi chúc Tết cảm ơn cấp trên cũng chuẩn bị quà biếu. Vậy quà biếu Tết cho lãnh đạo cấp trên đó là thứ gì? Và nhằm mục đích gì? Phải chăng chỉ là chuyện cảm ơn mang tính tình cảm đơn thuần hay là hối lộ?

Tết Nguyên đán là dịp để người ta cảm ơn nhau như con cháu cảm ơn ông bà, cha mẹ, trò cảm ơn thầy… Sự cảm ơn đó là truyền thống tốt đẹp, xuất phát từ tình cảm chân thành, kính trọng giữa con người với nhau và không phải là thứ để đem ra trao đổi lợi lộc. Hiện nay, truyền thống này đã bị nhiều người lợi dụng để che đậy cho hành vi trái pháp luật và hối lộ, nhận hối lộ; để tiến hành cuộc trao đổi giữa lãnh đạo với những đối tượng muốn nhờ cậy, giữa thủ trưởng với nhân viên dưới quyền nhằm đem lại lợi ích cá nhân. Đây là hành động lách luật nhưng lại tồn tại công khai, tổn hại rất lớn đến lợi ích của tập thể, Nhà nước và xã hội.

1 trong 10 dấu ấn của năm 2019 là thành tích chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chúng ta đã đưa ra xét xử 6 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và xử lý kỷ luật nhiều cán bộ các cấp vi phạm có liên quan đến hối lộ và nhận hối lộ. Trong những vụ án trên, có hành vi hối lộ và nhận hối lộ thông qua những món quà biếu ngày Tết cho lãnh đạo. Vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone là một ví dụ.

Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, chỉ thị của Ban Bí thư rất cụ thể, rõ ràng, cần được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên thực hiện. Đặc biệt, người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thực sự gương mẫu, nghiêm túc đi đầu trong thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên và nhân dân rất kỳ vọng những quy định, chỉ thị của Đảng và Nhà nước sẽ được thực hiện nghiêm túc để Tết này không phải chứng kiến cảnh xếp hàng chúc Tết và biếu quà cho lãnh đạo, không còn thấy những chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát màu xanh bị người ta sử dụng cho mục đích cá nhân...

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biếu quà Tết lãnh đạo là tình cảm hay hối lộ?