Biết sợ dịch bệnh nhưng không hoảng sợ

03/03/2021 09:33

Hôm nay 3.3, ngày đầu tiên toàn tỉnh dừng cách ly xã hội, bước sang trạng thái mới trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Vui mừng nhưng giống như nhiều người dân khác trong tỉnh, tôi sẽ không ra khỏi nhà vì không có việc thật cần thiết.

Vì tôi thật sự đã biết sợ dịch bệnh; sợ sự lây lan với tốc độ kinh khủng của SARS-CoV-2 biến chủng Anh; sợ những thiệt hại mà dịch bệnh gây ra cho con người trong hơn 1 năm qua. Hơn 2 triệu người trên toàn thế giới đã tử vong vì Covid-19. Đã có quá nhiều mất mát, thậm chí cả hy sinh trong cuộc chiến căng thẳng này.

Qua sự mô tả của nhiều bác sĩ nước ngoài - những người đã từng chứng kiến các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 càng cho thấy sự khủng khiếp của dịch bệnh.  SARS-CoV-2 tấn công hai lá phổi khiến bệnh nhân càng lúc càng khó hấp thụ đủ oxy với mỗi hơi thở. Có nghĩa họ phải thở mỗi lúc một nhanh hơn, từ mức trung bình 14 lần/phút lên đến 30 hoặc 40 lần. Sự hành hạ dữ dội đến mức nhiều bệnh nhân muốn chết đi trong cơn đau.

Nỗi sợ hãi hiện hình cụ thể bằng những con số mất mát, đau xót trên, bằng những diễn biến phức tạp, khó lường về dịch bệnh hằng ngày, hằng giờ. Vậy làm sao có thể không biết sợ trước sự hung ác, phức tạp của dịch bệnh?!

Tuy nhiên, điều làm chúng tôi tin tưởng, vững dạ và biết sợ nhưng không hoảng sợ chính là những kết quả ngày một tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 của tỉnh hơn 1 tháng qua. Dù không như kịch bản đã chuẩn bị vì dịch bệnh ập đến với cấp độ, sự phức tạp không thể lường trước nhưng tỉnh ta đã nhanh chóng giành thế chủ động, tận dụng từng giờ, từng phút để kiểm soát tốt dịch bệnh. Hải Dương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp rất quyết liệt, từ khoanh vùng, cách ly, truy vết đến xét nghiệm tầm soát diện rộng tại những khu vực có nguy cơ cao; từ sự chỉ đạo sát sao, phù hợp của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đến những cuộc kiểm tra đột xuất của lãnh đạo tỉnh, kịp thời phê bình, chấn chỉnh các hạn chế và biểu dương những tập thể, cá nhân trong phòng chống dịch. Từ sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân để giải tỏa khó khăn trong lưu thông hàng hóa, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, giúp đỡ người dân, công nhân lao động trong các vùng cách ly phong tỏa, đến tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh… Nhiều kỷ lục đã được thiết lập trong thời gian rất ngắn như xây dựng các bệnh viện dã chiến, di chuyển an toàn số lượng lớn người cách ly tập trung… Nhiều sáng kiến riêng có đã được vận hành nhanh chóng như việc phủ sóng khắp tỉnh các tổ “Covid cộng đồng" ở khu, cụm dân cư, thành lập tổ “An toàn Covid” trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Nhiều bài học quý giá đã được đúc rút sau hơn 1 tháng quyết liệt chống dịch. 

Thực tiễn đã chứng minh nếu phòng chống dịch ở thế chủ động, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân với tinh thần "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, gia đình là một pháo đài chống dịch", chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến với dịch bệnh. Vì vậy, mỗi người cần tự mình trang bị những kiến thức cần thiết để biết sợ nhưng không hoảng sợ trước dịch bệnh, biết thận trọng phòng ngừa, biết cách chiến đấu với dịch bệnh. Đó cũng là cách để chúng ta chiến thắng.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biết sợ dịch bệnh nhưng không hoảng sợ