Biến khó khăn thành cơ hội

14/04/2020 07:13

Bước đầu các giáo viên, học sinh, phụ huynh đều ít nhiều gặp khó khăn do cách học mới mẻ về cả hình thức (trực tuyến) lẫn nội dung (đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản).

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 6.4, các trường từ tiểu học tới THPT trong tỉnh bắt đầu triển khai dạy trực tuyến kiến thức mới cho học sinh. Việc dạy và học trực tuyến nhằm bù đắp kiến thức cho học sinh trong những ngày các em không thể đến trường học tập trung do dịch Covid-19. Hình thức dạy học mới trên được triển khai một cách bị động để đối phó với tình hình dịch bệnh chứ không phải chủ trương đã được chuẩn bị từ lâu. Bởi vậy, bước đầu các giáo viên, học sinh, phụ huynh đều ít nhiều gặp khó khăn do cách học mới mẻ về cả hình thức (trực tuyến) lẫn nội dung (đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản). Nhưng chúng ta có thể dần khắc phục những khó khăn, biến đây thành cơ hội để phát triển cách dạy và học hiện đại này.

Khi hình thức dạy học trực tuyến bắt đầu được áp dụng, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh “cả gia đình cùng học” trước màn hình. Nhiều phụ huynh, giáo viên chia sẻ những tình huống “dở khóc, dở cười” khi lớp học trực tuyến bị ảnh hưởng bởi những học sinh “không mời mà đến”. Nhiều phụ huynh vẫn mang tâm lý việc học này là tạm thời, lấp chỗ trống trong khoảng thời gian học sinh không thể tới trường nên chưa thực sự nghiêm túc đôn đốc con em mình học tập. Đây là rào cản lớn hơn cả việc thiếu thốn thiết bị học tập ở một số gia đình.

Để việc học trực tuyến thu được hiệu quả tốt, trước hết cha mẹ học sinh phải tạo điều kiện phù hợp cho con tham gia lớp học như bố trí chỗ học riêng, yên tĩnh, không tập trung đông người trong giờ học của con. Các phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên để biết cách tham gia lớp học trực tuyến, khi cần có thể hướng dẫn con mình sử dụng thiết bị một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu là việc quản lý con em sử dụng các thiết bị công nghệ vào internet. Do không có nhiều thời gian giám sát, hướng dẫn nên nhiều phụ huynh hoặc không cho con sử dụng các thiết bị điện tử thông minh hoặc lại quá buông lỏng, cho sử dụng tự do. Trong thời gian cách ly toàn xã hội này, ông bố, bà mẹ nào cũng có nhiều thời gian ở nhà hơn. Hãy sử dụng thời gian rảnh rỗi để hướng dẫn con cái cách sử dụng điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng; cách tránh những thông tin xấu, độc hại trên internet; cách khai thác những thông tin phục vụ cho việc học tập một cách hữu ích. Những kỹ năng này sẽ phục vụ ngay lập tức cho việc học trực tuyến của học sinh. Không trực tiếp tham gia vào lớp học nhưng các bậc phụ huynh vẫn nên theo dõi việc học của con, đôn đốc con làm bài tập, nhắc nhở khi có dấu hiệu sao lãng, mất tập trung.

Hình thức dạy và học trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi là cơ hội để chúng ta thấy rõ những thiếu thốn, khó khăn trong hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin phục vụ đào tạo trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để các giáo viên trau dồi kiến thức, kỹ năng áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Mặc dù một số địa phương vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng việc phát triển công nghệ thông tin trong giảng dạy là xu hướng tất yếu cần vươn tới và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được nếu có quyết tâm.

Đào tạo trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học này sẽ tiếp tục hữu ích trong tương lai khi các em đến trường học tập trung. Nếu rèn luyện một cách nghiêm túc, học sinh sẽ quen với việc học hỏi các kiến thức trước khi đến lớp và lớp học là nơi ứng dụng kiến thức để phát triển các kỹ năng. Cách học này sẽ giúp các em trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo nên tính đến việc kế thừa khoảng thời gian đào tạo trực tuyến này để  tổ chức kết hợp giữa lớp học trực tuyến và lớp học tập trung khi học sinh tiếp tục tới trường.

 Để đào tạo trực tuyến trở thành cơ hội phát triển giáo dục, mỗi gia đình, mỗi nhà trường cần nghiêm túc thực hiện phần việc của mình, coi đây là giải pháp giáo dục cho tương lai chứ không chỉ là cách đào tạo lấp chỗ trống trong hiện tại.

THÁI HÒA 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến khó khăn thành cơ hội