Bị tiêm hay được tiêm?

27/05/2021 07:36

Sáng 25.5, gõ từ khóa “vaccine Covid” trên Google, chỉ trong khoảng 1,19 giây đã có trên 1.410.000 kết quả hiển thị. Con số này đã phản ánh rõ mối quan tâm lớn nhất hiện nay của chúng ta là gì.

Cách đây khoảng nửa tháng, tôi đã gặp ở phòng tiêm chủng ngoài những người sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn có nhiều người băn khoăn vì “bị tiêm”. Có người trong diện được tiêm nhưng tìm lý do để trì hoãn, tránh việc “bị tiêm”. Trừ những người không thể tiêm, có thể rất nhiều người đã bỏ qua cơ hội để “được tiêm”. Dịch quay lại và đang có diễn biến phức tạp thì không ít người, thậm chí chính những người đã nghĩ ra các lý do để trì hoãn lại mong muốn hoặc tìm cách để “được tiêm”. 

Nhiều nước trên thế giới đã và đang chứng minh sức mạnh của vaccine bằng những con số thực tế về tiêm chủng và số ca mắc Covid-19 giảm mạnh. Ở Israel, theo Our World in Data (Thế giới trong dữ liệu của chúng ta - một ấn phẩm trực tuyến khoa học tập trung vào các vấn đề toàn cầu lớn) đến ngày 23.5, nước này đã có 10,6 triệu liều vaccine được cung cấp, trong đó 5,12 triệu người đã tiêm đủ liều, đạt 56,5% trong tổng số dân; hơn 60% trong tổng số dân cũng đã tiêm ít nhất 1 liều. Cũng theo biểu đồ dữ liệu trên, Israel từng có số ca nhiễm bệnh tăng rất cao hồi tháng 1.2021, với trung bình hơn 8.000 ca mắc trong 7 ngày. Con số này đến ngày 23.5 chỉ còn trung bình 29 ca trong 7 ngày. 

Trung Quốc với Vũ Hán từng là tâm dịch của thế giới cũng đang cho thấy một sự hồi sinh qua truyền thông quốc tế. Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đến giữa tháng 5 đã tiêm hơn 330 triệu liều vaccine và mục tiêu là chủng ngừa cho 40% số dân (khoảng 560 triệu người) trước tháng 6.

Trên thế giới, qua truyền thông, chúng ta cũng đang thấy nhiều nước đang tập trung cao vào việc tiêm vaccine cho người dân. Việc tiêm chủng được thực hiện ngay cho người dân khi họ đang lái xe, đang đi làm, trên đường phố…

Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về mua vaccine Covid-19 ngày 18.5 vừa qua đã chấp nhận không đàm phán về giá, các điều kiện hợp đồng càng cho thấy tính cấp bách, tầm quan trọng của vacine trong công cuộc “chống dịch như chống giặc”. Việc mua vaccine được người đứng đầu Chính phủ khẳng định là cần thiết, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Gần đây, theo quyết định của Bộ Y tế, trong đợt 3 tỉnh Hải Dương sẽ tiếp nhận 58.000 liều vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca. Đây là số vaccine trong gần 1,7 triệu liều vaccine phòng Covid-19 do COVAX Facility hỗ trợ.

Trước đó, toàn tỉnh đã có hơn 65.750 người được tiêm, trong đó 319 người tiêm đủ 2 mũi. Chiến dịch tiêm vaccine đợt 3 sẽ được tổ chức ngay khi nhận được vaccine và hoàn thành trước ngày 15.8. Như vậy, so với các địa phương khác, Hải Dương được ưu tiên thứ 3 về số lượng liều vaccine được hỗ trợ trong toàn quốc. Cơ hội được tiêm phòng sớm đang mở ra cho chúng ta. Nhưng việc đón nhận cơ hội hay từ chối là của mỗi người tùy theo nhận thức về “được tiêm” hay “bị tiêm”. Tuy nhiên, hãy nhìn rộng ra thế giới để hiểu rõ ràng hơn: vaccine là con đường ngắn nhất, rẻ tiền nhất để chiến đấu chống lại dịch bệnh.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị tiêm hay được tiêm?