Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quan tâm đến công tác quốc phòng, quân sự (QP-QS) địa phương, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc.
Chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được nâng lên. LLVT tỉnh được kiện toàn, củng cố, ổn định tổ chức, biên chế, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự, giáo dục quốc phòng an ninh, huấn luyện diễn tập, hội thi, hội thao, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được lãnh đạo hoàn thành với kết quả cao. Công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và triển khai thực hiện có hiệu quả...
Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, công tác QP-QS địa phương của tỉnh còn một số hạn chế cần khắc phục.
Ðó là, một số địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, công tác tham mưu của cơ quan quân sự còn hạn chế, chậm khắc phục tồn tại, kết quả công tác QP-QS chưa theo kịp mặt bằng chung các đơn vị trong toàn tỉnh dẫn đến sự phát triển không đồng đều.
Thực hiện đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, xây dựng thế trận quân sự còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh, nhất là việc đầu tư xây dựng các công trình quân sự theo Nghị định 152 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Cụ thể, từ năm 2012, quy hoạch thế trận quân sự tỉnh đã được phê duyệt, trong đó giai đoạn 2012 - 2015 xây dựng Sở Chỉ huy các cấp với 37 công trình, kinh phí khái toán 306 tỷ đồng. Tỉnh mới đầu tư 2,553 tỷ đồng (0,8%), chưa có địa phương nào đầu tư xây dựng được một công trình quân sự trong khu vực phòng thủ huyện.
Về nguyên nhân hạn chế trong thực hiện đề án xây dựng khu vực phòng thủ do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa rõ ràng, quy định trách nhiệm của bộ, địa phương còn chung chung, chưa có quy định rõ cơ chế ngân sách trong xây dựng thế trận quân sự khu vực phòng thủ, Trung ương là bao nhiêu, địa phương là bao nhiêu. Chính vì vậy, đầu tư cho xây dựng khu vực phòng thủ phụ thuộc rất lớn vào sự quan tâm của Ðảng bộ, chính quyền từng địa phương. Bên cạnh đó, nhu cầu ngân sách cho phát triển kinh tế - xã hội rất lớn nên ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ còn hạn chế. Ngoài ra, công tác tham mưu của Ðảng ủy Quân sự trong thực hiện Nghị định 152 của Chính phủ còn hạn chế, đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh tuy đã được triển khai nhưng nội dung còn chung chung, chưa có lộ trình, bước đi cụ thể. Sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy về xây dựng các công trình quân sự có lúc, có nơi chưa xứng với tiềm năng của tỉnh nhà.
Từ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân trong xây dựng thế trận quân sự khu vực phòng thủ tỉnh, Ðảng ủy Quân sự tỉnh đề nghị trong phần phương hướng lãnh đạo nhiệm vụ QP-QS địa phương của Ðảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới cần bổ sung chỉ tiêu, cụ thể hóa về xây dựng khu vực phòng thủ theo Nghị định 152 của Chính phủ và theo Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ Quân khu 3, nhiệm kỳ 2015-2020.
Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVI cũng cần xác định rõ hơn nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác QP-QS địa phương.
Thời gian qua và như dự báo những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực, trong nước biến động nhanh chóng và phức tạp khó lường. Các nước đều đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên, tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông ngày càng phức tạp, quyết liệt... Chúng ta chưa biết chắc khi nào thì dùng đến những công trình quân sự, nhưng chúng ta cũng không thể khẳng định chắc chắn rằng những công trình này sẽ không dùng đến, hoặc còn rất lâu nữa mới dùng đến. Trong thời bình chúng ta chưa quan tâm đúng mức, chưa xây dựng công trình quân sự thì khi có xung đột hoặc chiến tranh xảy ra, hoặc ngay cả khi có tình huống trong thời bình, chúng ta không thể có công trình chiến đấu để phòng thủ địa phương, bảo vệ đất nước.
(Trích tham luận của Đại tá Nguyễn Huy Thăng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh)