Với mức tăng này, CPI tháng 2 đã tăng 16,44% so với tháng 2-2011 vàtăng 16,85% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
CPI tháng 2 tăng 16,44% so với tháng 2-2011
Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số giá tiêudùng (CPI) tháng Hai cả nước chỉ tăng 1, 37 % so với tháng 1 và đạt mức tăngcực thấp so với các tháng Hai cùng kỳ trong 10 năm lại đây.
Với mức tăng này, CPI tháng 2 đã tăng 16,44% so với tháng 2-2011 vàtăng 16,85% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Như vậy, so sánh với dãy số liệu thống kê từ năm 2002 đến nay, CPItháng 2 là mức tăng rất thấp, chỉ đứng sau mức tăng thấp nhất1,17% của tháng 2-2009. Trong khi đó, với quy luật tiêu dùng nóng Tết âmlịch, các tháng Hai hàng năm thường có mức tăng trên 2%.
CPI tháng 2 tăng ở 10/11 nhóm trong Rổ hàng hóa chung với mức tăngtừ 0,07-2,47%; trong đó, tăng cao nhất là nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng vàtăng thấp nhất là nhóm Giáo dục. Riêng nhóm bưu chính viễn thông tiếp tụcgiảm 0,16%.
Trong tháng Hai, do ảnh hưởng của việc giá điện, gas phục vụ nhu cầu sinh hoạtthiết yếu của người dân tăng nên kéo theo giá tiêu dùng khá cao; trong đó, giábán điện sinh hoạt trong tháng tăng 2,04% so với tháng trước do sự điều chỉnh tănggiá điện sinh hoạt từ ngày 20-12-2011 và nhu cầu sử dụng điện trong những ngàyTết tăng cao.
Với sự ảnh hưởng của giá dầu thô và giá gas trên thị trường thế giới tăngcao liên tục trong thời gian qua, giá gas trong nước cũng tăng cao với mức bìnhquân chung 9,53% so với tháng trước.
Tăng cao thứ hai trong Rổ hàng hóa là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống;trong đó hàng thực phẩm tăng 2,73% so với tháng trước với sự góp sức của giáthịt bò tăng 9,66%, giá thịt lợn tăng 3,36%, gia cầm tăng 3,38%, sữa tươi tăng1,9%, sữa đặc tăng 2,06%, sữa bột tăng 1,92%.
Tuy nhiên, trong tháng Hai, giá lương thực giảm 0,41% so tháng trước do giálúa ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh (giảm 2,1%) khi giá lúa xuất khẩu bịcạnh tranh gay gắt bởi giá gạo phẩm cấp thấp của Ấn Độ, Myanmar và Pakistan.
Theo Vụ trưởng Vụ Giá Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Thắng, do TếtNguyên đán Nhâm Thìn rơi vào cuối tháng Một nên sang đầu tháng Hai, giá cả hầu hếtcác loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn còn đứng ở mức khá cao đã tác động làmcho chỉ số giá tháng 2 tăng tới 1,37% so với mức tăng 1% của tháng trước.
Ngoài yếu tố do cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết tăng thì việcđiều chỉnh tăng giá bán điện, gas, nước sạch sinh hoạt của các doanh nghiệp cũngđã góp phần làm cho chỉ số giá tiêu dùng trong tháng tăng lên.
Ông Thắng cũng cho biết nhờ các ngành và địa phương thực hiện khá tốt cácbiện pháp kiềm chế giá cả tăng cao trong dịp Tết nên giá cả thị trường trongtháng Hai tuy có tăng nhưng không có biến động lớn. Đây là tín hiệu khá lạc quanđối với kết quả bước đầu trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 của Chínhphủ.
Vì vậy, để CPI năm 2012 kiểm soát được ở mức một con số như mục tiêu đặtra, trong thời gian tới, công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu giữ vaitrò quan trọng, các giải pháp đề ra trong Nghị quyết 11 cần tiếp tục thực hiệnnghiêm túc, nhất quán.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý giá cả, thị trường,kiểm soát tính toán chi phí đầu vào từ khâu sản xuất, lưu thông đến khâu phânphối để chống tình trạng đầu cơ nâng giá, tăng giá bất hợp lý; hình thành vàphát triển mạng lưới phân phối hàng hóa để bảo đảm tính liên thông, giảm dần cáckhâu trung gian đẩy giá hàng hóa tăng cao.
Nguyễn Kim Anh (TTXVN)