Công ty CP bia Hà Nội – Hải Dương đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm

16/09/2010 05:02

Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh trên thị trường đồ uống, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng... nhưng Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương vẫn sản xuất ổn định, tiêu thụ tăng cao.


Dây chuyền sản xuất bia chai tự động hoàn toàn ở Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương. Ảnh: Thành Chung
Mặc dù chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu đồ uống (trong đó có bia) trên thị trường, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, năm 2010 Nhà nước đã điều chỉnh tăng mức thuế đối với các loại bia…, song Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương vẫn duy trì sản xuất ổn định và tiêu thụ tăng cao.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương cho biết: Năm 2009 công ty sản xuất và bán ra thị trường gần 58 triệu lít bia, tổng doanh thu hơn 408 tỷ đồng. 7 tháng đầu năm nay, công ty sản xuất và tiêu thụ khoảng 30 triệu lít bia các loại,  đạt doanh thu 150 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7 tỷ đồng. Người lao động có thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng và được bảo đảm các quyền lợi về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Các cổ đông được hưởng cổ tức gần 20%/năm. Cuối tháng 10 – 2009, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương đã niêm yết 4 triệu cổ phiếu với giá trị 40 tỷ đồng trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm được ban lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Các trang, thiết bị của công ty luôn được đầu tư bổ sung, thay thế, nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Các dây chuyền sản xuất bia tại công ty đều là dây chuyền hiện đại và hoàn toàn tự động đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2004, công ty mới chỉ đạt công suất 10 triệu lít/năm thì đến năm 2006 đã đạt 50 triệu lít/năm. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã chiếm 60 - 70% thị phần trên địa bàn tỉnh và từ 5 đến 20% thị phần các tỉnh lân cận như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Bình... Đặc biệt, tháng 9 – 2010, hệ thống quản lý chất lượng của công ty được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008. Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, năm 2006, công ty đã tiếp nhận công nghệ sản xuất, gia công bia chai Hà Nội, loại 450 ml nhãn đỏ; đầu năm 2009 tiếp nhận, sản xuất thành công bia chai Hà Nội loại 450 ml nhãn xanh và hiện nay, công ty đang cho ra sản phẩm mới là bia hơi chất lượng cao đóng chai.  

Song song với đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến quản lý, công ty luôn xác định sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường. Công ty thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên về vệ sinh an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ năm 2008, công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 1.200m3/ngày. Hiện nay, hệ thống này hoạt động ổn định và chất lượng nước thải luôn bảo đảm các chỉ tiêu theo TCVN 5946/2005 - loại B về chỉ tiêu nước thải công nghiệp. Trong quá trình sản xuất, công ty luôn duy trì các biện pháp nhằm giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường như: Tiết kiệm tối đa nước trong các công đoạn sản xuất bằng cách liên tục cải tiến công nghệ, cải tiến thiết bị hiện đại hơn; duy trì chế độ vận hành kiểm tra kỹ thuật, bảo đảm an toàn hệ thống xử lý nước thải và phòng, chống cháy, nổ. Công ty cũng đã chủ động đầu tư hệ thống Xyclon để thu gom bụi, hạn chế khí bụi thải ra môi trường. Trong quá trình sản xuất bia, thường xuyên thải ra một lượng lớn bã bia. Lượng chất thải này được thu gom để cung cấp cho các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn, không gây ứ đọng và ô nhiễm môi trường. Xỉ than thải ra khi đốt lò cũng được công ty tận thu để cung cấp cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng.

Công ty CP Bia Hà Nội – Hải Dương cũng đặc biệt chú trọng bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Công ty đang áp dụng hệ thống phân tích, xác định và tổ chức kiểm soát các mối nguy trọng yếu trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm (HACCP). Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đặc biệt đối với người lao động trực tiếp trong quá trình vận hành sản xuất luôn bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Quá trình quản lý chất lượng sản phẩm, vệ sinh, an toàn thực phẩm được quản lý theo dõi nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến ra thành phẩm…

Xây dựng và phát triển thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong bối cảnh trên thị trường hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm đồ uống. Quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm chính là việc phát triển thương hiệu một cách bền vững nhất của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương. Thương hiệu bia Hà  Nội - Hải Dương đã và đang từng bước tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, hương vị độc đáo và giá cả hợp lý.

H.V


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP bia Hà Nội – Hải Dương đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm