Nút giao lập thể Ba Hàng hoàn thành có ý nghĩa quan trọng, xóa "điểm đen" giao thông ở đây, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...
Nút giao Ba Hàng sẽ được khánh thành sáng mai 19-1
Trước Tết Nguyên đán, nhiều địa phương trong tỉnh, các chủ phương tiện thường xuyên lưu thông qua quốc lộ 5, đặc biệt là người dân huyện Thanh Hà đều phấn khởi khi Dự án xây dựng nút giao lập thể giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường tỉnh 390 giai đoạn 1 đã hoàn thành. Nút giao này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ 5 và đường sắt đoạn Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh ta.
Xóa "điểm đen" giao thông Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nằm trên hành lang giao thông và trục kinh tế lớn của khu vực Bắc Bộ, là tuyến giao thông huyết mạch trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phục vụ nhu cầu vận tải lớn và ngày càng tăng lên. Những năm gần đây, điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ ở khu vực Ngã Ba Hàng và khu vực ngã ba Tiền Trung (TP Hải Dương) thường xuyên bị ùn tắc giao thông, nhất là các giờ cao điểm và từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Từ năm 2001 đến nay, tại "điểm đen" này đã xảy ra 31 vụ TNGT đường sắt, hàng chục vụ TNGT đường bộ, làm 43 người chết và bị thương. Hầu như năm nào ở đây cũng xảy ra 2 - 3 vụ TNGT nghiêm trọng, gây tổn thất không nhỏ về người và tài sản.
Để khắc phục "điểm đen" trên, UBND tỉnh Hải Dương báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường 390. Thấy rõ tầm quan trọng của dự án, công trình được khởi công theo lệnh khẩn cấp ngày 30-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3317/QĐ-UBND ngày 6-12-2011 phê duyệt điều chỉnh dự án và giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Nút giao được thiết kế dạng bán hoa thị bao gồm cầu chính vượt qua quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, 2 nhánh cầu vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (bên phải quốc lộ 5) và 2 nhánh cầu vượt hoa thị (bên trái quốc lộ 5). Cầu rộng 12 m, dài 246 m, được xây dựng theo công nghệ mới, đúc trực tiếp trên hệ đà giáo, mố trụ bê-tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Đường nhánh kết nối quy mô đường cấp III đồng bằng, chiều dài 7,4 km từ nút giao theo hướng tuyến mới tới xã Tân An (Thanh Hà), tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Địa điểm xây dựng nút giao lập thể nằm trên tuyến quốc lộ 5 tại km 57+170 thuộc khu vực Ngã Ba Hàng, với diện tích đất sử dụng khoảng 27,29 ha. Tổng mức đầu tư của dự án 998 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Nhà thầu thi công chính của dự án là Tổng công ty 789 - Bộ Quốc phòng.
Dự án được khởi công xây dựng tháng 12 - 2011, đúng vào thời điểm tình hình kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, Chính phủ buộc phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, nhiều dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Do vậy, việc bố trí vốn cho thực hiện dự án còn chậm. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án còn gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, phải bàn giao thành nhiều đợt. Với sự nỗ lực của UBND huyện Thanh Hà, TP Hải Dương, các phần việc trong công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện khẩn trương. Trên thực tế, dự án được triển khai từ tháng 7-2012, chậm 7 tháng so với dự kiến. Tuy nhiên, với nỗ lực của Sở Giao thông vận tải Hải Dương và các nhà thầu thi công, các sở, ngành, địa phương có dự án, đến nay dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm toàn bộ nút giao và đường dẫn bên phải về huyện Thanh Hà.
Khẩn trương hoàn thiện blốc, vỉa hè
Tăng cường kết nốiÔng Nguyễn Quốc Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty 789 - Bộ Quốc phòng, đại diện nhà thầu thi công cho biết: Gói thầu số 5, phần xây dựng nút giao có giá trị xây lắp 427 tỷ đồng được thực hiện bởi liên danh giữa nhà thầu Tổng công ty 789 - Bộ Quốc phòng và Công ty CP Đầu tư xây dựng Quang Trung. Để chủ động bảo đảm tiến độ thi công, Tổng công ty 789 - Bộ Quốc phòng đã ứng vốn trước mua toàn bộ vật tư thiết yếu cho công trình. Các vật tư đặc chủng phải nhập khẩu như cáp, neo cáp, gối đỡ của dầm được nhập khẩu sớm. Các loại vật liệu như xi-măng, thép, cát, đá, sỏi luôn được chuẩn bị đủ trước khi thi công. Tổng công ty đầu tư 3 dây chuyền cọc khoan nhồi, 2 dây chuyền ép cọc, huy động tới 15 máy cẩu, chuẩn bị hàng nghìn tấn đà giáo, ván khuôn, phụ tải phục vụ thi công. Từ tháng 8 - 2013, công trường luôn có 25 đến 30 kỹ sư, có lúc huy động tới 400 công nhân, lao động để đẩy nhanh tiến độ công trình. Nhà thầu cũng đặt một trạm thí nghiệm kiểm định thường xuyên các loại vật liệu như thép, xi-măng, cát, đá, bê-tông nhựa trước khi đưa vào thi công. Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, các sở, ban, ngành của tỉnh trong quá trình triển khai; đồng thời tận dụng mọi điều kiện thuận lợi, tranh thủ mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ đã cam kết, bảo đảm chất lượng và an toàn suốt trong quá trình xây.
"Trước đây, việc lưu thông đi lại của nhân dân qua khu vực Ngã Ba Hàng rất khó khăn và không bảo đảm an toàn. Nút giao hoàn thành, xóa bỏ điểm đen về TNGT là niềm khao khát của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương”, ông Đoàn Văn Thơi, Chủ tịch UBND phường Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết. Triển khai Dự án xây dựng nút giao lập thể tại điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và đường 390 còn là một công trình giao thông lớn trên địa bàn tỉnh, là công tác trọng tâm của ngành giao thông vận tải Hải Dương. Nhấn mạnh về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thông xe dự án, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết: “Việc hoàn thành đưa dự án vào sử dụng đã xóa bỏ điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông ở khu vực Ngã Ba Hàng. Sau khi hoàn thành đoạn tuyến nối nút giao với quốc lộ 37 sẽ đóng toàn bộ nút giao Tiền Trung và cùng với việc hoàn thành dự án đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nối nút giao lập thể với đường tỉnh 390B sẽ đóng 4 đường ngang qua đường sắt thuộc phường Ái Quốc và đường 390B từ huyện Thanh Hà ra quốc lộ 5, xóa bỏ các điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông. Công trình này đã được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt và có hiệu quả từ Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ngành, chính quyền các địa phương liên quan”.
TRUNG THỰC