Bộ trưởng Tài chính: "Cả vụ phó rồi trưởng phòng xin nghỉ việc, tôi phải gặp, động viên suốt"

19/09/2022 19:50

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ thực tế hiện nay ở bộ có tình trạng cán bộ xin nghỉ việc nhiều, trong đó có cả vụ phó, trưởng phòng. Bản thân ông phải thường xuyên gặp, động viên các trường hợp này.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc 

Tại phiên thảo luận về Luật giá (sửa đổi) chiều 19.9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay để sửa đổi dự luật này phải hoàn thành 13 bộ luật.

Ông nói trước đây, khi làm tổng Kiểm toán Nhà nước, 5 năm chỉ phải sửa 1 bộ luật đã thấy vất vả, khi sang đảm nhiệm Bộ Tài chính ông đã phải sửa 13 bộ luật, chưa kể thông tư, nghị định.

Ông Phớc cũng chia sẻ công việc rất vất vả do liên tục phải đọc, tổ chức hội nghị, nghiên cứu, tiếp thu trong khi bộ máy hiện nay rất khó khăn.

"Một số anh em xin nghỉ, kể cả vụ phó xin nghỉ việc, rồi trưởng phòng xin nghỉ việc. Tôi phải gặp, động viên suốt", ông Phớc báo cáo.

Ông nhắc lại việc chiều hôm qua (18-9) mới gặp một nữ trưởng phòng của Cục Quản lý giá và đưa ra điều kiện để giữ lại.

Theo ông, người nữ cán bộ đã làm việc ở Bộ Tài chính 20 năm, có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ, giỏi tiếng Anh... Khi được hỏi lý do bỏ ra ngoài làm gì, cán bộ này nói không làm gì cả, chỉ xin nghỉ việc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói thêm ông có đặt vấn đề nếu ở lại sẽ chuyển sang bộ phận khác, ít rủi ro, nhàn hơn, song nữ cán bộ này cho rằng nếu thế không khác gì "phản bội anh em" và giờ khó khăn mà lại chuyển đi Cục khác là không được, nên "xin về".

"Rất khó khăn nên trong giai đoạn này chúng tôi hết sức nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ giao", ông Phớc nói thêm.

Trước đó theo số liệu của Bộ Y tế, hiện nhân lực y tế đang có xu hướng nghỉ việc và đang có một làn sóng mạnh mẽ chuyển dịch nhân lực y tế từ các cơ sở y tế công lập sang các cơ sở y tế tư nhân, đặc biệt là sau hơn 2 năm phòng, chống dịch COVID-19.

Số liệu thống kê từ ngày 1-1-2021 đến 30-6-2022 cho thấy có 9.680 nhân viên y tế xin thôi việc hoặc bỏ việc (3.094 bác sĩ, 2.874 điều dưỡng, 551 kỹ thuật y, 276 hộ sinh, 593 dược, 2.280 viên chức khác).

Trong đó có 8.810 nhân viên y tế thuộc quyền quản lý của sở y tế các tỉnh, thành phố và 870 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ.

Một số tỉnh, thành phố có số lượng viên chức thôi việc, bỏ việc cao như TP.HCM có 2.035, Hà Nội có 1.032, Đồng Nai có 496, Bình Dương có 368...

Nguyên nhân theo Bộ Y tế là do áp lực công việc cao, thu nhập thấp, thiếu điều kiện, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời áp lực của xã hội, gia đình và người thân...

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Bộ trưởng Tài chính: "Cả vụ phó rồi trưởng phòng xin nghỉ việc, tôi phải gặp, động viên suốt"