[Audio] Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở “vừa hồng, vừa chuyên”

28/03/2023 13:00

Dù phần lớn cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm nhưng họ vẫn nêu cao tinh thần cống hiến, năng động, đóng góp hiệu quả vào phong trào công đoàn.

00:00


Công tác lựa chọn, bầu Ban Chấp hành tại đại hội công đoàn cấp cơ sở được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng

Mặc dù không chuyên trách nhưng khi được chọn, bầu làm chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS), những cán bộ công đoàn luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, xứng đáng đại diện cho người lao động.

Chọn đúng người, đúng việc

Chị Phạm Thị Hồng Gấm vừa được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng vào đầu tháng 3. Chị là người từng có kinh nghiệm trong công tác công đoàn. Trước đó, chị là Phó Chủ tịch công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng là người gắn bó nhiều năm, tâm huyết với công đoàn nên chị Gấm kỳ vọng nhiệm kỳ mới bản thân có nhiều đổi mới, hội tụ được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia vào phong trào công đoàn. Nét khác biệt của kỳ đại hội nhiệm kỳ này là công đoàn đã bầu Bí thư Đoàn làm Phó Chủ tịch CĐCS. Các hoạt động của đoàn viên thanh niên và đoàn viên công đoàn sẽ cùng nhau phối hợp tổ chức nhằm phát triển phong trào của đơn vị. Sau khi được bầu làm chủ tịch, chị Gấm cùng Ban Chấp hành đã tích cực hưởng ứng các phong trào như dự cuộc thi áo dài, tổ chức thành công giải bóng đá nữ, tạo được khí thế sôi động trong đoàn viên công đoàn.

Theo Công đoàn ngành giáo dục, đến ngày 26.3, toàn ngành đã tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở đạt khoảng 60%. Những cán bộ được lựa chọn là người đứng đầu tổ chức CĐCS nhiệm kỳ này không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là những người rất tâm huyết với công tác công đoàn. Cô giáo Nguyễn Thị Hoài ở Trường THPT Khúc Thừa Dụ (Ninh Giang) là một điển hình. Cô giáo Hoài được bầu làm Chủ tịch công đoàn trường từ năm 2015 và mới tái cử nhiệm kỳ 2023-2028 với số phiếu bầu tuyệt đối. Nhiều năm có kinh nghiệm trong công tác công đoàn, chị Hoài luôn sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, giáo viên. Các hoạt động văn hóa, thể thao được Ban Chấp hành công đoàn tổ chức thường xuyên nhằm tạo sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Nhiều năm, chị Hoài cùng Ban Chấp hành công đoàn dẫn dắt phong trào phát triển, được công đoàn ngành, tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Bản thân chị Hoài cũng đạt được nhiều thành tích trong chuyên môn, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều thành tích trong công tác công đoàn.

Đến ngày 26.3, CĐCS toàn tỉnh đã tổ chức đại hội đạt hơn 70%, nhiều đơn vị bầu chủ tịch công đoàn tại đại hội. Những người được bầu tham gia ban chấp hành CĐCS đều là những người có kinh nghiệm, năng động, nhiệt huyết, đóng góp hiệu quả vào phong trào công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Chỉ đạo sát sao

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 được Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo sát sao từ sớm. Ngay từ tháng 8.2022, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Đại hội cấp cơ sở hoàn thành trong tháng 4.2023. Ban Chấp hành khóa mới phải là những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn chuẩn bị nhân sự thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, đúng nguyên tắc nhưng nhất thiết không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng ủy viên ban chấp hành. Những người được chọn bầu làm lãnh đạo công đoàn phải “vừa hồng, vừa chuyên”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức - Kiểm tra (Liên đoàn Lao động tỉnh), đến thời điểm này, số lượng Ban Chấp hành của CĐCS đã tổ chức đại hội là hợp lý, bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng.
Anh Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Hải vừa trúng cử tại đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 cho biết trước khi anh được bầu làm chủ tịch CĐCS và từng là ủy viên ban chấp hành, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra CĐCS. Với sự tín nhiệm của người lao động, Ban Chấp hành, anh Tín tự tin sẽ kế thừa và phát huy tốt phong trào cơ sở, đưa phong trào công đoàn phát triển, là chỗ dựa tin cậy cho công nhân, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hải Dương Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết ngay từ khi có kế hoạch, hướng dẫn tổ chức đại hội, công đoàn thành phố đã chủ động rà soát nhân sự các CĐCS. Đơn vị nào thiếu thì bổ sung ngay, yêu cầu cơ sở chọn những nhân tố tiêu biểu, có thể đóng góp tích cực cho phong trào, không vì thiếu mà đưa những người còn nhiều hạn chế vào lấp đầy. Trong quá trình chỉ đạo đại hội cấp cơ sở, Liên đoàn Lao động TP Hải Dương phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn chi tiết công tác tổ chức, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, thời gian theo hướng dẫn của tỉnh.

Đa số cán bộ CĐCS đều kiêm nhiệm. Vì thế, xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đáp ứng nhiệm vụ hiện nay là yêu cầu cấp bách đặt ra cho các tổ chức công đoàn. Sau đại hội, các công đoàn cấp trên cần đẩy mạnh tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở. Mục tiêu của Liên đoàn Lao động tỉnh trong thời gian tới là xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm toàn diện vừa giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có hiểu biết về giai cấp công nhân, công đoàn và pháp luật. Những người làm công tác công đoàn phải có khả năng nhạy bén, xử lý nhanh các thông tin lao động, thấu hiểu tình cảm, nguyện vọng của người lao động.   

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
[Audio] Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở “vừa hồng, vừa chuyên”