Tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp mới

17/09/2021 06:06

Năm nay Hải Dương có 4 khu công nghiệp được thành lập. Các địa phương đang quyết liệt giải phóng mặt bằng, phấn đấu trong năm nay sẽ có những diện tích đầu tiên giao cho chủ đầu tư triển khai dự án.


Khu công nghiệp An Phát 1 (Nam Sách) nhận được sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Người dân xã An Lâm ký phương án đền bù         

Trong năm 2021, Hải Dương có 4 khu công nghiệp được thành lập. Việc tạo mặt bằng sạch để các nhà đầu tư sớm triển khai dự án là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách của các địa phương.

Quyết liệt giải phóng mặt bằng

Đến cuối tháng 8 vừa qua, huyện Nam Sách đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được gần 176,9 ha trong tổng số 180 ha diện tích khu công nghiệp An Phát 1, đạt 98,3%. Theo quy hoạch có tới 1.292 hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án, nhiều hộ bị thu hồi gần hết diện tích đất canh tác. Sau 5 tháng triển khai, hiện chỉ còn 6 hộ ở 2 xã An Bình, Quốc Tuấn chưa đồng thuận phương án hỗ trợ, đền bù GPMB.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, huyện Nam Sách đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện. Ông Vương Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết xác định đây là dự án lớn, tác động mạnh mẽ tới phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên công tác GPMB được huyện coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ GPMB Dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp An Phát 1. Huyện ủy Nam Sách yêu cầu Ban Chỉ đạo tăng cường nắm bắt tình hình thực tế, tiến độ triển khai dự án để đôn đốc, chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân về chủ trương triển khai thực hiện dự án cũng như những trình tự, thủ tục của công tác thu hồi GPMB nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính nhờ sự đồng thuận của người dân ở cả 3 xã Quốc Tuấn, An Bình và An Lâm nên công tác GPMB của dự án diễn ra thuận lợi. Cũng theo đánh giá của UBND huyện Nam Sách, ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân, công tác phối hợp với chủ đầu tư dự án cũng được thực hiện chặt chẽ để có thể nhanh chóng giải quyết những vướng mắc phát sinh liên quan trong quá trình thực hiện. Đề nghị chủ đầu tư chuẩn bị kinh phí theo phương án được duyệt để thanh toán theo quy định, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB. 

Ngày 2.9, Sở Giao thông vận tải phối hợp Công ty CP Trung Quý - Bắc Ninh khởi công cầu qua sông Sặt và đường dẫn vào khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng (Cẩm Giàng). Bà Đinh Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Quý - Bắc Ninh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương trong GPMB phục vụ xây dựng các công trình này. Việc sớm có mặt bằng giúp chủ đầu tư có thể nhanh chóng triển khai xây dựng cầu và đường dẫn, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng. 

Hiện tại, huyện Bình Giang đã kiện toàn Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng. Hội đồng GPMB huyện cũng đã họp, triển khai kế hoạch thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB dự án; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; phối hợp chủ đầu tư, UBND các xã và đơn vị đo đạc trực tiếp xác định và nhận mốc giới thực hiện dự án theo quy định. Trong thời gian tới, huyện Bình Giang sẽ thực hiện các bước GPMB theo quy định, phấn đấu lập, phê duyệt, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trong thời gian sớm nhất.


Thi công đường dẫn vào khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai dự án

Bảo đảm hài hòa lợi ích

4 khu công nghiệp mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm nay gồm: An Phát 1, Phúc Điền mở rộng, Gia Lộc và Kim Thành với tổng diện tích lên tới gần 758 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 6.972 tỷ đồng. Đây là năm Hải Dương có số khu công nghiệp mới thành lập nhiều nhất từ trước đến nay. Vì thế, công tác GPMB được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hình ảnh và vị thế của tỉnh.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, thời gian qua một trong những điểm nghẽn trong việc triển khai các dự án đầu tư tại Hải Dương là vấn đề GPMB. Để công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được người có đất bị thu hồi đồng thuận, cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người sử dụng đất, qua đó đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm giao đất cho nhà đầu tư.

Trong số 4 khu công nghiệp mới, ngoài khu công nghiệp An Phát 1 đã cơ bản hoàn thành GPMB, các khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng và Gia Lộc cũng có những chuyển động mạnh mẽ khi chính quyền địa phương đã thành lập Hội đồng GPMB và triển khai các công việc cụ thể. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả nên đa số người dân có đất thuộc phạm vi dự án đồng thuận, ủng hộ. Có thể ngay trong năm nay, những diện tích đầu tiên sẽ hoàn thành GPMB để giao cho chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết. Chủ đầu tư các khu công nghiệp này cũng liên hệ chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương để hoàn thiện hồ sơ pháp lý phục vụ GPMB, sẵn sàng về nhân lực và nguồn tài chính khi các địa phương yêu cầu, bảo đảm công tác GPMB diễn ra đúng tiến độ.

THỦY NGUYỄN

(0) Bình luận
Tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp mới