Sản xuất công nghiệp phục hồi

05/01/2022 06:55

Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt thích ứng lấy lại đà tăng trưởng, đóng góp chính cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.


Năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương đưa thêm 1 tổ máy phát điện vào hoạt động làm lượng điện sản xuất của tỉnh tăng 52,7%

Mặc dù chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, trong quý I.2021 lần đầu tiên công nghiệp tăng trưởng âm trong hơn 20 năm qua, nhưng các quý còn lại của năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi và đều tăng trưởng trên 20%. Qua đó đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế chung của tỉnh.

Lĩnh vực điện, may mặc, linh kiện là chủ công

Trong năm 2021, mặc dù các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phải đối mặt với hàng loạt khó khăn nhưng vẫn nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Sau 10 năm được chấp thuận đầu tư dự án, trải qua nhiều khó khăn thì đến cuối năm 2020, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (Kinh Môn) đã phát điện thương mại tổ máy số 1. Đầu năm 2021, nhà máy này tiếp tục đưa vào vận hành tổ máy số 2. Với việc đưa 2 tổ máy phát điện vào hoạt động đã làm tăng sản lượng điện sản xuất của tỉnh trong năm 2021, góp phần khắc phục nguy cơ thiếu hụt điện và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Công ty CP Điện tổng hợp Forward Electric tại cụm công nghiệp Thạch Khôi - Gia Xuyên chuyên sản xuất các thiết bị điện tổng hợp. Công ty đang cung cấp sản phẩm cho hơn 1.000 khách hàng, thi công lắp đặt hệ thống điện cho hàng trăm doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Những năm qua, công ty đã duy trì được tốc độ tăng trưởng. Anh Trần Văn Hoạt, Giám đốc công ty chia sẻ, 2 năm qua với sự quyết tâm, đồng lòng khắc phục khó khăn, công ty đã duy trì được mức tăng trưởng tốt. Năm 2019, công ty mới đạt doanh thu 6 tỷ đồng nhưng đến năm 2020, đã tăng lên 30 tỷ đồng; năm 2021 doanh thu tăng gấp 3 lần năm 2020. “Cùng với sản xuất, năm 2021 chúng tôi xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ với thương hiệu "Thế giới điện TOPE". Đến nay, công ty đã mở được 7 cửa hàng phân phối, kinh doanh thiết bị điện trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ phát triển được chuỗi cửa hàng thiết bị điện dân dụng chuyên nghiệp trong cả nước”, anh Hoạt cho biết.

Mỗi ngày, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê sản xuất được khoảng 1 triệu sản phẩm linh kiện nhựa, tăng gần 20% so với năm 2020

Chuyên sản xuất trang phục bảo hộ lao động, Công ty TNHH Hoàng Phát Group trong cụm công nghiệp Việt Hòa (TP Hải Dương) gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 xuất hiện. Đơn hàng bảo hộ lao động thông thường bị cắt giảm, khẩu trang y tế và đồ bảo hộ dùng trong lĩnh vực y tế được kích cầu, tăng mạnh ở thị trường trong và ngoài nước. Công ty đã phải thay đổi chiến lược để thích ứng với xu hướng mới. Cùng với sản xuất đồ bảo hộ lao động, hơn 1 năm nay công ty sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Do phù hợp nhu cầu thị trường nên đơn đặt hàng tăng liên tục. Ngoài đồ bảo hộ thông thường, trung bình mỗi tháng công ty cung cấp ra thị trường từ 2 - 2,5 triệu bộ đồ bảo hộ y tế. Bà Hà Hương, Giám đốc Kinh doanh công ty cho biết nhờ phản ứng nhanh và đổi mới chiến lược sản xuất kịp thời đã giúp doanh nghiệp thành công, có bước phát triển mới. Năm 2021, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tăng trưởng cao so với năm 2020.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) chuyên sản xuất khuôn mẫu linh kiện nhựa, bao bì công nghiệp đóng gói. Năm 2021, công ty đã tập trung khôi phục sản xuất, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và phối hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động. Với chiến lược hiệu quả, công ty đã duy trì được đà tăng trưởng tốt. Trong quý I.2021 sản lượng sản xuất của công ty bị sụt giảm nhưng những tháng sau đó đều tăng. Tính trung bình trong năm 2021, mỗi ngày công ty sản xuất được khoảng 1 triệu sản phẩm, tăng gần 20% so với năm 2020.

Doanh thu của Công ty CP Điện tổng hợp Forward Electric trong năm 2021 tăng gấp 3 lần so với năm 2020

Đóng góp tích cực


Cùng với các doanh nghiệp khác, sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong lĩnh vực điện, may mặc, linh kiện kể trên đã góp phần vào sự phát triển công nghiệp chung của tỉnh trong năm 2021. 

Theo Cục Thống kê, sản xuất công nghiệp quý I.2021 của tỉnh chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19, nhưng do thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, các doanh nghiệp tập trung sản xuất và khơi thông được nguồn lực nên các quý còn lại trong năm đều tăng trưởng mạnh. Tính chung năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng 15,6% so với năm 2020, đóng góp chính cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tăng trưởng kinh tế của Hải Dương năm 2021 đạt 8,6%, cao thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 4 trong 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng.

Năm qua, trong cơ cấu ngành công nghiệp, sản xuất than cốc tăng 20,7%, sản xuất kim loại tăng 19,4%, sản xuất trang phục tăng 12,1%, sản xuất linh kiện điện tử, bộ phận của linh kiện điện tử tăng 10,8%. Đặc biệt, dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương hoạt động đủ 2 tổ máy đã làm cho sản lượng điện của tỉnh trong năm 2021 tăng 52,7%.

Những kết quả đạt được trong phát triển sản xuất công nghiệp năm 2021 sẽ tạo đà cho Hải Dương thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Sản xuất công nghiệp phục hồi