Doanh nghiệp chống dịch, bảo vệ sản xuất

07/01/2022 16:54

Liên tiếp trong thời gian qua, dịch Covid-19 lại bủa vây các doanh nghiệp có đông công nhân, dẫn đến nhiều người mắc bệnh, buộc doanh nghiệp ngừng sản xuất gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. 


Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công nhân là một trong những giải pháp hữu hiệu phòng chống dịch bệnh trong doanh nghiệp

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, tính từ đầu tháng 11.2021 đến ngày 6.1.2022 trên địa bàn tỉnh đã có 123 doanh nghiệp ở 10 khu công nghiệp báo cáo dịch Covid-19 xâm nhập với 436 F0, 3.097 F1 và hơn 8.300 F2. Tính riêng trong ngày 6.1 phát hiện mới 29 trường hợp F0 trong doanh nghiệp. Chỉ có khu công nghiệp Lai Cách (Cẩm Giàng) hiện chưa ghi nhận F0. 

Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) đã có 269 F0, 1.310 F1 và 1.786 F2 trong khoảng thời gian từ ngày 24.12.2021 đến 6.1.2022. Ngày 24.12.2021, công ty này đã cho dừng sản xuất để xét nghiệm toàn thể cán bộ, công nhân nhằm bóc tách các trường hợp F0 đưa đi điều trị, F1, F2 để cách ly theo quy định. Công ty làm xét nghiệm 3 lần, những người đều có kết quả âm tính được đi làm trở lại từ ngày 4.1. Các bộ phận làm việc gián tiếp được bố trí làm việc trực tuyến tại nhà. Ngày 6.1, đã có khoảng 5.000 lao động đi làm, đây là các trường hợp không thuộc F và đã 3 lần xét nghiệm âm tính. Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tiếp tục xét nghiệm cho công nhân và tổ chức sản xuất cung ứng kịp thời các đơn hàng theo quy định.

Ông Shigeki Mori, Giám đốc bộ phận quản lý Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam cho biết: “Chúng tôi xác định những nơi có F0 sẽ tiến hành khoanh vùng, dừng hoạt động. Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, huyện Cẩm Giàng, chính quyền địa phương nơi công ty đang hoạt động. Công ty mong muốn tiếp tục được quan tâm, hỗ trợ triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho toàn thể người lao động". 

Tính từ ngày 1-6.1, Công ty TNHH LMS Vina (khu Công nghiệp Đại An mở rộng) có 8F0, 85F1. Công ty đã khoanh vùng khu vực sản xuất có F0, xét nghiệm cho người lao động tại bộ phận có F0 để bảo đảm phòng chống dịch. Yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân thực hiện nghiêm túc 5K. Theo đại diện phòng nhân sự công ty thì tại các xưởng sản xuất đều bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các công nhân đang làm việc. Công ty thực hiện xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR cho công nhân tại nơi ghi nhận F0 và toàn bộ công nhân là F2...

Thực tế cho thấy việc chủ động phòng chống dịch khi có ca F0 xuất hiện và duy trì sản xuất tại các doanh nghiệp ở khu công nghiệp hiện nay được thực hiện thần tốc, đúng quy định phòng chống dịch, ít có tình trạng lúng túng làm ảnh hưởng đến sản xuất. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 theo văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, đồng thời giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng bóc tách F0, cách ly F1, F2, tổ chức xét nghiệm để khoanh vùng đập dịch, duy trì sản xuất tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. 

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các công ty trong khu công nghiệp để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước nguy cơ của biến chủng Omicron có tốc độ lây lan rất nhanh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cần tích cực giám sát, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 nhắc lại mũi 3 cho toàn bộ công nhân đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Đối với các doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền để công nhân nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt không chủ quan khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

THANH MINH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp chống dịch, bảo vệ sản xuất