Thanh Miện quan tâm đầu tư hạ tầng công nghiệp

06/05/2023 11:00

Để tạo lợi thế trong thu hút đầu tư, những năm qua, huyện Thanh Miện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng công nghiệp đồng bộ, hiện đại.


Thanh Miện đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm để đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong ảnh: Đường trục Đông - Tây tỉnh đoạn qua địa bàn huyện Thanh Miện đã hoàn thiện trên 50% khối lượng công việc

Từ đề án...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thanh Miện xây dựng 5 đề án, 9 công trình trọng điểm. Trong đó Đề án “Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp giai đoạn 2020 - 2025, định hướng năm 2030” được chính quyền và nhân dân đặc biệt quan tâm. Theo đề án này, huyện phấn đấu thành lập và đưa vào hoạt động 2 cụm công nghiệp mới; hoàn thành quy hoạch từ 1-2 khu công nghiệp với quy mô khoảng 500 ha. Thanh Miện phấn đấu đến năm 2025 giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 15,5-16,5%/năm...

Ông Bùi Trọng Thược, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết Thanh Miện xác định công nghiệp sẽ là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, do đó cơ sở hạ tầng mang ý nghĩa sống còn trong thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế địa phương. Sau hơn 2 năm thực hiện đề án, lĩnh vực công nghiệp có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hạ tầng công nghiệp trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư bài bản, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Hầu hết các mục tiêu của đề án đều bảo đảm hoặc vượt tiến độ đề ra góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Năm 2022, giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt hơn 3.380 tỷ đồng, vượt 9,6% kế hoạch năm, tăng 29,8% so với năm 2021 và tăng 53% so với năm 2020. Hiện cụm công nghiệp Đoàn Tùng 2 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Cụm công nghiệp Tứ Cường và cụm công nghiệp Tứ Cường - Chi Lăng Bắc đã được tỉnh chấp thuận chủ trương thành lập. Dự kiến đến năm 2024, 2 cụm công nghiệp này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và sẵn sàng thu hút đầu tư.

Ngoài ra, huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị bổ sung khu công nghiệp Thanh Miện với diện tích khoảng 460 ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Đến nay, 4 cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện đã thu hút được 16 dự án với tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, tăng 3 dự án và khoảng 700 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước. Hiện các cụm công nghiệp này có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 75% và tạo việc làm ổn định cho trên 33.000 lao động.


Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp Đoàn Tùng đạt 100%. Ảnh: Thành Chung

...đến đầu tư hạ tầng đồng bộ

Nhằm hiện thực hoá đề án, những năm qua, huyện Thanh Miện đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phát triển hạ tầng công nghiệp. Trong đó hệ thống giao thông được chú trọng đầu tư như: đường huyện Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào, đường huyện 195, đường trục Đông - Tây tỉnh, đường vành đai Đông Bắc thị trấn, đường trục Bắc - Nam huyện, cầu Hải Hưng vượt sông Chanh... Đến đầu tháng 5 này, một số dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang triển khai xây dựng. Khi được đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ góp phần mở rộng hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hoá; giúp địa phương khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có để thành lập các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch và thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Ngoài hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp đang triển khai xây dựng cũng được Thanh Miện đặc biệt quan tâm. Bà Đào Thị Cầu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoà Quần (chủ đầu tư cụm công nghiệp Đoàn Tùng 2) cho biết: "Cụm công nghiệp Đoàn Tùng 2 rộng 46,5 ha có tổng vốn đầu tư trên 320 tỷ đồng. Đến nay, cụm công nghiệp đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đến năm 2024, sẽ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư thực hiện dự án". Dù đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng cụm công nghiệp Đoàn Tùng 2 đã thu hút 1 dự án có tổng vốn đầu tư là 414 tỷ đồng.

Để tăng thu hút đầu tư, huyện Thanh Miện đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm và bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư cũng được các cấp, ngành trong huyện đặc biệt quan tâm. Huyện chủ động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ quản lý và thu hút đầu tư trong thời gian tới. Kiên quyết thu hồi các dự án thực hiện không đúng tiến độ cam kết...

Theo đánh giá của Huyện ủy Thanh Miện, thời gian qua, địa phương đã chủ động phát triển hạ tầng công nghiệp nhưng chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn. Hệ thống hạ tầng phụ trợ phục vụ phát triển công nghiệp vẫn còn một số bất cập. Toàn huyện hiện có trên 250 doanh nghiệp được thành lập và đang hoạt động nhưng chủ yếu thuộc lĩnh vực may mặc, lắp ráp đồ chơi... "Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai cho các chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp. Đối với hệ thống giao thông đang được triển khai, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu và định hướng phát triển công nghiệp cho các giai đoạn tiếp theo. Trong đó tập trung phát triển công nghiệp cho phân khu phía bắc của huyện...", đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Bí thư Huyện uỷ Thanh Miện cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện quan tâm đầu tư hạ tầng công nghiệp