Về lâu dài, ngành điện cần hiện đại hóa công việc, như sử dụng công-tơ điệntử, quản lý chỉ số qua mạng... Có như vậy mới bảo đảm sự công bằng, hợplý, nhất là từ 1-3-2011 giá điện lại tăng cao.
Hiện nay, các công-tơ bán điện sinh hoạt cho các hộ dân ở các khu dân cư thuộc TP Hải Dương đều do Điện lực thành phố quản lý. Công-tơ treo cao trên cột điện, ghi tên từng hộ tiêu thụ điện, có khóa do bên bán điện giữ. Hết tháng, nhân viên điện lực đến bắc thang trèo lên ghi chỉ số điện năng tiêu thụ của từng hộ. Khi đến nộp tiền điện, các hộ mới biết tháng đó mình dùng hết bao nhiêu số điện, phải nộp bao nhiêu tiền.
Việc quản lý công-tơ, đọc số điện dùng của các hộ như vậy chưa hợp lý. Vì công-tơ do bên bán điện quản; đọc, đếm đồng hồ cũng người của ngành điện, không ai làm chứng. Từ đó dẫn đến chuyện cùng một gia đình dùng điện sinh hoạt bình thường, có tháng dùng ít, có tháng tự nhiên cao vọt lên. Đại đa số nhân dân thắc mắc việc này, nhưng không có cơ sở để phản ảnh lên trên, nên ngại chẳng nói ra. Hiện nay điện bán theo giá bậc thang. Việc ghi chỉ số công-tơ không đúng còn ảnh hưởng tới tiền điện phải trả.
Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị cần công khai, minh bạch trong bán điện. Hằng tháng khi chốt số công-tơ cần có đại diện khu dân cư chứng kiến. Về lâu dài, cần hiện đại hóa công việc này, như sử dụng công-tơ điện tử, quản lý chỉ số qua mạng... Có như vậy mới bảo đảm sự công bằng, hợp lý, nhất là từ 1-3-2011 giá điện lại tăng cao.
V.HOÀNG(TP Hải Dương)