Nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn TP Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn.
Còn 8 hộ dân thuộc khu vực Ba Hàng vẫn chưa xác định được nguồn gốc đất để lập phương án bồi thường
Công trình nút giao thông lập thể Ba Hàng được khởi công từ ngày 25 - 12 - 2011. Theo kế hoạch, toàn bộ gói thầu của công trình sẽ được hoàn thành trong năm 2012. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng triển khai đến nay, tiến độ thi công công trình vẫn rất ì ạch. Nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc địa bàn TP Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Tăng Văn Quản, Trưởng ban GPMB TP Hải Dương cho biết: Để phục vụ cho công trình nút giao thông lập thể khu vực Ba Hàng, thành phố phải GPMB với chiều dài tuyến hơn 2,1 km, liên quan tới 44 hộ dân có đất nông nghiệp thuộc xã Ái Quốc; 8 hộ có đất thổ cư, 3 hộ có tài sản trên đất hành lang quốc lộ 5 thuộc xã Nam Đồng và Ái Quốc. Đặc biệt, việc GPMB còn liên quan tới đất đai, tài sản của 11 doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên việc định giá tài sản rất phức tạp. Nguyên nhân chính dẫn đến chậm GPMB là khó xác định nguồn gốc đất của các hộ dân có tài sản và đất thổ cư ven quốc lộ 5.
Theo ông Quản, trước đây quốc lộ 5 được cải tạo, mở rộng nhiều lần và các hộ dân cũng từng được đền bù GPMB. Tuy nhiên, có không ít hộ dân tái lấn chiếm, trong khi các cơ quan liên quan tới công trình quốc lộ 5 trước đây lại không cung cấp được hồ sơ gốc liên quan đến đền bù nên thành phố rất khó xác định nguồn gốc cũng như diện tích đất sử dụng của các hộ. Các doanh nghiệp thuộc diện GPMB dù đều đồng thuận cao với chủ trương thu hồi đất phục vục công trình công cộng của tỉnh, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều không lưu trữ được hồ sơ gốc thiết kế, dự toán xây dựng công trình. Vì vậy, thành phố phải kiểm đếm, bóc dỡ từng hạng mục công trình trên đất, định giá từng công trình, tài sản nên việc lập hồ sơ phương án đền bù mất nhiều thời gian.
Công ty May Formostar Việt Nam sẽ bị cắt một nửa nhà xưởng dành đất cho nút giao lập thể
Công ty Thương mại vận tải Thành Đạt trước đây được UBND tỉnh cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Ba Hàng, bồi thường cho người dân nhưng hồ sơ lưu trữ bồi thường cũng không đầy đủ. Công trình nút giao thông lập thể Ba Hàng sẽ lấy một phần đất của Công ty May Formosta nhưng lại cắt nửa nhà xưởng nên việc bố trí sản xuất gặp không ít khó khăn.
Hiện nay, nguồn vốn cho công tác GPMB công trình này rất chậm. Cuối năm 2011, thành phố đã phải ứng trước hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ 27 hộ dân thuộc các xã Nam Đồng, Ái Quốc di dời mồ mả nhưng đến nay nguồn kinh phí này vẫn chưa được thanh toán...
Thành phố đã hoàn thiện việc lập hồ sơ phương án đền bù cho 10 doanh nghiệp, trình các cấp có liên quan của tỉnh xem xét phê duyệt, với tổng diện tích thu hồi hơn 40 nghìn m2. Hoàn thiện phương án bồi thường cho 44 hộ dân có đất nông nghiệp thuộc xã Ái Quốc, dự kiến kinh phí bồi thường hơn 3 tỷ đồng, tổng diện tích bồi thường khoảng 14 nghìn m2. Tuy nhiên, vẫn chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu thi công. Riêng 9 hộ dân thuộc khu vực Ba Hàng vẫn chưa kiểm đếm được tài sản và phương án bồi thường. Đối với Công ty Thương mại vận tải Thành Đạt, thành phố cũng chưa lập xong hồ sơ bồi thường.
Tại buổi làm việc với các ngành, địa phương, nhà thầu thi công công trình nút giao thông lập thể Ba Hàng ngày 31 - 3 - 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đã yêu cầu các bên liên quan phải hoàn tất công tác GPMB trước ngày 20 - 4. Tuy nhiên, đến nay, việc GPMB tại khu vực TP Hải Dương vẫn chưa được cải thiện là bao. Để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu, TP Hải Dương cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan của tỉnh khẩn trương giải quyết các vướng mắc. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư... tích cực vào cuộc thẩm định hồ sơ bồi thường của các doanh nghiệp, hộ dân để thành phố có căn cứ thực hiện. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động cung cấp các thông tin, hồ sơ liên quan đến các doanh nghiệp, hộ dân thuộc diện đền bù để xác định lại nguồn gốc đất, sớm hoàn thiện hồ sơ phương án bồi thường. Ngoài ra, UBND tỉnh cần bố trí nguồn vốn cho xây dựng dự án, kịp thời ứng vốn cho các địa phương để thực hiện đền bù GPMB...
HÀ VY