Có thể kiện ngân hàng nếu bỗng dưng mất tiền trong tài khoản?

01/09/2016 10:25

Xin hỏi, khi mất tiền, khách hàng có thể kiện ngân hàng yêu cầu bồi thường không?

Hỏi: Tôi thường xuyên phải giao dịch chuyển khoản online nhưng gần đây thấy có người bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản. Xin hỏi, khi mất tiền, khách hàng có thể kiện ngân hàng yêu cầu bồi thường không?

NGUYỄN MAI H. (TP Hải Dương)


Trả lời: Theo điều 562 Bộ luật Dân sự 2005, bên giữ tài sản (ngân hàng) có nghĩa vụ bảo quản tài sản như đã thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ; phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Theo điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2010, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng các tổ chức tín dụng phải có trách nhiệm tham gia tổ chức bảo toàn, bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật; tạo thuận lợi cho khách hàng gửi và rút tiền, bảo đảm thanh toán đủ, đúng hạn gốc và lãi của các khoản tiền gửi…

Khoản 2 điều 5 Thông tư 23/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định chủ tài khoản có nghĩa vụ kịp thời thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy có sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình hoặc nghi ngờ tài khoản của mình bị lợi dụng; hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn…; chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của mình...

Đối chiếu các quy định của pháp luật vừa trích dẫn ở trên, khi bạn mở tài khoản tại ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bảo quản tài sản bạn đã gửi, hỗ trợ thực hiện các giao dịch theo quy định cũng như theo thỏa thuận của hai bên. Trong trường hợp tiền trong tài khoản của bạn bị mất khi bạn không thực hiện bất kỳ giao dịch nào thì bạn có thể khởi kiện để yêu cầu ngân hàng bồi thường.
Tuy nhiên, để khởi kiện yêu cầu bồi thường bạn phải có các chứng cứ để chứng minh cho việc mất tiền là do lỗi của ngân hàng, vì theo quy định tại điểm g khoản 2 điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN vừa nêu trên, nếu những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản do lỗi của bạn thì bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp tiền trong tài khoản bị mất một cách bất thường, trước hết bạn cần thông báo ngay cho ngân hàng để ngân hàng có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, trước khi làm đơn khởi kiện yêu cầu ngân hàng bồi thường, bạn nên báo cáo sự việc đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phối hợp cùng ngân hàng, các cơ quan này tìm hiểu rõ nguyên nhân của sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể kiện ngân hàng nếu bỗng dưng mất tiền trong tài khoản?