Nút giao ở cửa ngõ phía tây TP Hải Dương hiện có mật độ giao thông lớn, trật tự, an toàn giao thông khá phức tạp cần sớm được xây dựng lại để xứng tầm với đô thị loại I.
Nút giao phía tây TP Hải Dương cần được thiết kế bài bản để tạo ấn tượng
NÚT giao đại lộ Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Lương Bằng - quốc lộ 5 ở cửa ngõ phía tây TP Hải Dương cần sớm được xây dựng để phù hợp với quy hoạch, bảo đảm giao thông và mỹ quan đô thị.
Đây là ý kiến đại diện lãnh đạo tỉnh nêu ra với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong buổi làm việc hồi giữa tháng 8. Mặc dù đây mới chỉ là đề xuất nhưng việc xây dựng nút giao này đã nhận được sự quan tâm của không ít người.
Chưa xứng là cửa ngõ thành phố
"Chúng tôi cũng nghe phong thanh sẽ xây dựng nút giao này nhưng không rõ sẽ xây thế nào. Nếu việc đền bù thỏa đáng chúng tôi sẽ chuyển đi nơi khác để mở rộng khu vực đầu thành phố", bà Nguyên ở số nhà 82A và 82B đường Nguyễn Lương Bằng cho biết.
Khu dân cư số 8 phường Việt Hòa có tổng số 53 hộ dân. Hầu hết các hộ ở khu dân cư này có một mặt giáp đường Nguyễn Lương Bằng, một mặt giáp quốc lộ 5. Trước đây, việc bán hàng của người dân rất thuận lợi nhưng hiện nay hầu hết ô tô không dừng tại đây nên buôn bán ế ẩm.
Theo một số người dân, ở đây hiện khá phức tạp về an ninh trật tự, mất vệ sinh, thường xuyên úng ngập. Nhà không được phép xây dựng nên đã xuống cấp.
Kinh doanh ế ẩm và sinh sống không thuận lợi, trẻ em đi học xa nên những hộ có điều kiện đã chuyển đi nơi khác. Đất của nhiều hộ không được cấp "sổ đỏ" nên có gia đình rao bán từ lâu nhưng không có người mua. Vì thế nhiều hộ ở đây có nguyện vọng được di dời tới nơi khác.
Hiện nay, khu vực trên có mật độ giao thông lớn, nhất là từ khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, rất nhiều ô tô xuống từ phía Gia Lộc đi qua đây để ra quốc lộ 5.
Tại đây có một vòng xuyến đường kính rộng để phân luồng phương tiện ra vào từ nhiều hướng như đại lộ Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Lương Bằng, đường gom An Định, quốc lộ 5.
Do nhiều xung đột giao thông, khuất tầm nhìn nên trật tự an toàn giao thông rất phức tạp, xảy ra nhiều va chạm, đã có tai nạn chết người. Là cửa ngõ chính vào TP Hải Dương nhưng nhiều người từ nơi khác đến rất lúng túng, nếu không chú ý quan sát sẽ đi qua.
Xây dựng thế nào?
Một cán bộ Sở Xây dựng cho rằng việc xây dựng nút giao là cần thiết nhưng phải tính toán cụ thể xem xây thế nào cho phù hợp, đơn giản nhưng hiện đại, thuận lợi cho việc đi lại chứ không nhất thiết phải là nút giao lập thể. Cần sớm di dời các hộ dân để mở toang cửa ngõ vào thành phố, phù hợp với quy hoạch chung của một đô thị loại I như hiện nay.
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hóa, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh cho rằng ngay từ lúc này cần tính đến nhiều phương án, nhất là bàn xem có nên xây dựng nút giao lập thể không? Bởi lẽ nút giao lập thể đương nhiên phải vòng vèo mới ra hoặc vào được thành phố, tạo rào cản về tâm lý đối với người từ nơi khác đến.
Nút giao lập thể cũng không nên đặt tại cửa ngõ thành phố bởi đó không phải là biểu tượng của đô thị. Việc cần làm lúc này là di dời 53 hộ dân để mở rộng không gian. Chi phí di dời, cải tạo nút giao theo hướng thuận lợi, đơn giản, thoáng đãng có thể sẽ thấp hơn kinh phí xây dựng nút giao lập thể.
Một lãnh đạo UBND TP Hải Dương cũng cho rằng quan điểm của thành phố là sẽ di dời khu dân cư này để mở rộng không gian, còn xây dựng nút giao thế nào tỉnh và các ngành chức năng sẽ tính toán.
Theo quan điểm của tiến sĩ Nguyễn Tiến Hóa, bắt buộc phải quy hoạch lại nút giao này và cần bảo đảm được các yếu tố của một cửa ngõ đô thị như hướng chính định hướng ra vào; thuận lợi cho giao thông; bảo đảm cảnh quan đô thị...
Nút giao tại đây cần được thiết kế bài bản để tạo ấn tượng. Bên cạnh khách sạn Nam Cường, quanh đó cần có thêm một số công trình tạo điểm nhấn mang tính chất chào đón để xứng tầm của đô thị loại I.
"Nút giao là cần thiết nhưng không nên là nút giao lập thể vì chỉ giải quyết được vấn đề về giao thông chứ chưa phù hợp về quy hoạch", tiến sĩ Nguyễn Tiến Hóa cho biết.
TIẾN HUY