Đóa hoa đêm

16/04/2023 08:02

Màn đêm buông, chị và các đồng đội lặng lẽ ra xe. Chiếc xe nổ máy rồi lầm lũi lăn bánh. Địa điểm đánh án lần này là một cánh rừng và thời gian có thể kéo dài vài ngày.

Minh họa: PHÙNG BẢN

-Tất cả xuất phát.

Màn đêm buông, chị và các đồng đội lặng lẽ ra xe. Chiếc xe nổ máy rồi lầm lũi lăn bánh. Địa điểm đánh án lần này là một cánh rừng và thời gian có thể kéo dài vài ngày. Đã quá quen với những lần đánh án, lên xe mọi người trong đội tranh thủ chợp mắt. Mọi lần chị cũng thường tranh thủ chợp mắt một chút. Nhưng lần này chị ngồi lặng, gương mặt đăm chiêu hướng ánh nhìn ra ngoài đêm đen. 

Cuối cùng thì lãnh đạo đơn vị cũng ra chỉ thị hành động. Sau cuộc họp, các chiến sĩ lục tục chuẩn bị lên đường. Là đội trưởng đội phòng chống tội phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, trực tiếp được giao nhiệm vụ chỉ huy phá án, Thiếu tá Hoa muốn đồng đội của mình chuẩn bị thật kỹ lưỡng để không xảy ra sơ suất dù là nhỏ nhất. 

Đây là chuyên án lớn mà chị và đồng đội đã theo mấy tháng nay. Qua theo dõi, nắm bắt, chị và đồng đội phát hiện trên địa bàn xuất hiện một đường dây có dấu hiệu sản xuất thực phẩm chức năng giả cung ứng ra thị trường nhiều tỉnh phía Bắc với số lượng lớn. Từ những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác, chị đề xuất chỉ huy phân công lực lượng, bố trí theo dõi, giám sát hoạt động của nhóm đối tượng này. 

Các đối tượng này hoạt động rất tinh vi. Chúng xuất nhập hàng vào ban đêm ở các địa điểm núi rừng xa xôi, vắng vẻ. Nhưng với nghiệp vụ tinh nhạy, chị và các trinh sát trong đội đã mưu trí khi tiếp cận. Và chân tướng đã dần được phơi bày. Lãnh đạo đã ra quyết định thành lập chuyên án triệt phá. 

Việc nhà đã được chị sắp xếp ổn thỏa. Chồng và hai con đã quá quen với những lần đánh án, những chuyến công tác xa nhà đột xuất của chị. Điều mà chị áy náy nhất chính là không thể ở nhà thắp cho cha nén hương vào lễ giỗ ngày mai. 

- Ngày mai giỗ cha nhưng em phải đi phá án không thể có mặt ở nhà. Anh và các con hãy thắp hương cho cha giúp em nhé! - Trước khi chia tay chị nói với chồng.

Anh là một nhà giáo, đã quá hiểu đặc thù công việc của chị. Nắm chặt tay chị, anh nói:

- Em và đồng đội cứ yên tâm lên đường. Mọi việc ở nhà đã có anh lo.

Sau hơn 2 tiếng di chuyển, đội phá án đã đến đoạn đường ngoằn ngoèo dưới chân núi. Theo công tác phối hợp, lực lượng công an địa phương đã chờ sẵn đưa đường. Thêm vài cây số đường đèo dốc, bìa rừng đã hiện ra. Để bảo đảm bí mật chuyên án, chị ra hiệu cho toàn đội xuống xe đi bộ. Luồn lách trong rừng một hồi cũng đã đến khu vực trinh sát mật phục. Sau khi nghe trinh sát báo cáo và quan sát địa hình, chị phân công anh em bí mật triển khai đội hình. Theo nguồn tin trinh sát, đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả kia sẽ có một cuộc trao đổi hàng hóa lớn ở khu vực bìa rừng vắng vẻ này. 

Đối với những tổ chức tội phạm tinh vi nắm bắt được kế hoạch của chúng là một điều vô cùng khó khăn. Chưa kể chúng có một hệ thống "chim lợn" để theo dõi sự xuất hiện của lực lượng công an. Chỉ cần có động tĩnh là ngay lập tức chúng hủy bỏ kế hoạch. Đến lúc này, kế hoạch đánh án của lực lượng công an vẫn bảo đảm bí mật. Nhưng thời gian chính xác chúng đổi hàng hóa thì vẫn còn là điều bí mật. Rất có thể cuộc trao đổi sẽ diễn ra lúc nửa đêm. 

Bầu trời chi chít những ngôi sao nhấp nháy. Khi còn nhỏ, mỗi buổi tối, cha không phải đi công tác, mẹ thường trải chiếu ra giữa sân để cả nhà vừa ngồi chơi vừa nói chuyện. Mỗi lần như thế, chị thường nằm gọn trong lòng cha như một con mèo để đếm sao trời. Giờ nhìn bầu trời chi chít sao, những kỷ niệm xưa cũ lại tìm về. 

Cha chính là người đã khơi dậy cho chị ước mơ lớn lên được trở thành người chiến sĩ công an phục vụ nhân dân. Cuộc đời ông chính là tấm gương để chị noi theo, phấn đấu. Nhưng người cha kính yêu đã anh dũng hy sinh trong một lần đấu tranh với tội phạm ma túy. Nghĩ đến cha, sự xúc động dâng đầy, nước mắt chị chỉ trực trào ra. Câu chuyện đó xảy ra khi chị còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Trong lúc vây bắt một tên tội phạm ma túy, đối tượng bất ngờ cố thủ trong nhà đe dọa giết mẹ đẻ và đốt nhà. Trước tình huống bất ngờ, cha chị, người cảnh sát 113 đã bình tĩnh thuyết phục đối tượng bỏ hung khí. Nhưng hắn manh động, không những không chấp hành mệnh lệnh của lực lượng công an, còn bất ngờ lao tới dùng dao đâm nhiều nhát vào ngực cha chị rồi bỏ chạy. Vết thương thấu ngực, cha chị đã hy sinh trên đường đi cấp cứu.

Sau khi cha hy sinh, quyết tâm trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân càng lớn lên trong chị. Chị muốn kế tiếp cha thực hiện lý tưởng cao đẹp phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Ước mơ của chị đã thành hiện thực khi nhận giấy báo trúng tuyển trường cảnh sát. Ra trường, chị được phân công về phòng cảnh sát ma túy. Đây là một mặt trận đầy rẫy sự nóng bỏng và phức tạp. Khi về phòng, các chiến sĩ nam nhìn người nữ đồng đội với ánh mắt ái ngại. Hiểu được điều đó, Hoa nhủ lòng mình càng phải cố gắng. Thời gian đầu, Hoa phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức bởi địa phương là một trong những điểm nóng, phức tạp về ma túy.

Khát khao, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự yêu nghề và lời hứa tiếp bước người cha kính yêu đã thôi thúc Hoa rèn luyện, vượt qua những khó khăn vất vả, hiểm nguy để trở thành một chiến sĩ công an bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ. Các nhiệm vụ được cấp trên giao chị đều có những phương án tối ưu để giải quyết dù cho có phải đột nhập vào tận hang ổ của tội phạm.

Đồng đội vẫn nhớ như in chị phá chuyên án bắt một đối tượng nữ giới vận chuyển ma túy trái phép từ biên giới về. Lần đó, theo nguồn tin trinh sát, đối tượng có giao dịch và đang vận chuyển một lượng ma túy lớn từ bên kia bên giới về trong nước tiêu thụ. Lực lượng công an nhanh chóng được triển khai để bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng công an kiểm tra người và hành lý của đối tượng đều không phát hiện được số ma túy nói trên. Thấy vậy, đối tượng tỏ ra rất đắc thắng: "Các người dám vu oan tôi à. Tôi sẽ kiện các người vì tội bắt giữ người trái phép".

Với kinh nghiệm công tác, linh cảm nghề nghiệp, đặc biệt qua thái độ thách thức của đối tượng, Hoa và đồng đội bình tĩnh theo dõi, nắm bắt từng biểu hiện nhỏ nhất của đối tượng. 

Đúng như chị phán đoán, không lâu sau, đối tượng có biểu hiện bồn chồn lo lắng, nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Với sự nhạy bén nghiệp vụ, Hoa phán đoán, có khả năng đối tượng cất giấu ma túy trong hậu môn. 

- Yêu cầu chị đi vào nhà vệ sinh để kiểm tra. 

Giọng chị mềm mỏng mà cương quyết. Thấy chị bắt đúng thóp, đối tượng run rẩy khác hẳn với vẻ thách thức ban đầu. Đã quá rõ biểu hiện của các đối tượng tội phạm, chị càng khẳng định phán đoán của mình là chính xác. Cuối cùng thì sự lì lợm của đối tượng đã bị vạch trần. Rồi nhiều vụ án phức tạp tưởng đi vào ngõ cụt nhưng vẫn được chị đấu tranh phát hiện, đồng đội khâm phục.

Sau này, khi tội phạm môi trường nổi lên như một vấn nạn, tinh vi và phức tạp, với nghiệp vụ vững vàng, chị được đơn vị cử về làm Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường. Về môi trường công tác mới, chị nhanh chóng gạt bỏ những bỡ ngỡ ban đầu để tiếp cận và xử lý công việc. Có thể nói cuộc đấu tranh với thực phẩm bẩn là một cuộc chiến đầy gian nan, thầm lặng. Để điều tra một vụ, chị và đồng đội phải thường xuyên nằm vùng dài ngày tại các vùng rừng núi giáp biên giới. Để không bị nghi ngờ phát hiện, những chiến sĩ công an môi trường phải vào vai những người làm công việc bốc vác thuê ở vùng biên giới, bí mật gắn chip định vị vào các xe chở thực phẩm bẩn để theo dõi đường đi của chúng. Qua đó, rất nhiều vụ án phức tạp liên quan đến thực phẩm bẩn đã được chị cùng đồng đội bóc dỡ. Nhưng Thiếu tá Hoa và đồng đội chỉ coi đó là một trong những việc mà trách nhiệm người chiến sĩ Công an nhân dân phải thực hiện. Nếu chị và các đồng đội không nỗ lực thì sẽ có nhiều người dân mất tiền mua thực phẩm bẩn mà sức khỏe lại không được bảo vệ.

Chuyên án lần này cũng chỉ là một trong hàng chục chuyên án về thực phẩm bẩn mà chị và đồng đội lên kế hoạch triệt phá. Tuy nhiên, cuộc chiến đấu chống lại tội phạm về môi trường càng ngày càng cam go và đau đầu bởi loại tội phạm này ngày càng khó lường và xảo quyệt.

Như dự đoán. Đường dây tội phạm này rất tinh vi. Toàn đội mật phục đến khi bầy chim rừng thức giấc đi kiếm ăn cũng không chút động tĩnh gì. Chị ra hiệu cho mọi người lặng lẽ rút khỏi rừng.

Đêm thứ hai nhóm đối tượng cũng không xuất hiện. Đêm thứ ba tổ công tác tiếp tục tổ chức mật phục trong rừng. Sau hai đêm thức trắng vì mất ngủ, anh em trong đội ai nấy đều phờ phạc. Theo kinh nghiệm trong  nghề, chị tin chắc sau hai đêm nằm im rất có thể đêm nay chúng sẽ hành động. 

Nghĩ đến cô con gái đang lên cơn sốt ở nhà lòng quyết tâm phá án của chị càng dâng cao. Chiều, khi chị và đồng đội đang chuẩn bị quân tư trang thì có điện thoại của chồng báo tin con gái đang bị sốt cúm A. Nghe tin, lòng chị nóng như lửa đốt. Khát khao lớn nhất của chị lúc bấy giờ là được về bên con. 

- Em rất nhớ và lo cho con. Nhưng em không thể về lúc này được. Anh và con hãy cố gắng nhé - chị nói với chồng mà lòng thắt nghẹn.

Đêm đã về khuya. Các chiến sĩ trong đội vẫn bí mật theo dõi từng động tĩnh. Trong rừng sâu, chốc chốc lại vang lên tiếng cú rúc sương. Bỗng giữa rừng tối mịt bùng lóe lên một tia sáng đèn pin. Lát sau ở phía đối diện cũng lóe lên ánh đèn đáp lại.  

Vậy là chúng đã xuất hiện. Gương mặt người nữ chỉ huy hiền từ nhưng đầy quyết liệt. 

- Nhóm đối tượng đã xuất hiện. Cả đội sẵn sàng hành động- tiếng chị nhỏ nhẹ nhưng dứt khoát. 

- Rõ- các chiến sĩ đáp lại. Rồi họ từng bước tiến lại phía ánh đèn. 

Trong đêm đen bịt bùng của núi rừng, hai chiếc xe tải lù lù trong một hoẳm núi. Xung quanh đó rất nhiều bóng đen đang lố nhố khuân vác những thùng, hộp lớn. 

- Tất cả đứng im. Các anh đã bị bắt.

Tiếng phụ nữ đanh thép vang lên giữa đêm tối. Sau tiếng quát, ánh đèn pin loa lóa chiếu sáng cả một vùng. Các chiến sĩ công an từ đêm đen vọt ra khống chế các đối tượng. Thấy lực lượng công an bất ngờ xuất hiện, đám tội phạm quăng vội hàng hóa mạnh ai nấy chạy. Nhưng chúng nhanh chóng bị các chiến sĩ công an bắt giữ. Một tên manh động, rút dao tấn công các chiến sĩ bao vây rồi vùng bỏ chạy vào rừng. Nhanh và dứt khoát, Thiếu tá Hoa phóng theo dùng một thế võ quật ngã tên tội phạm rồi đá bay con dao trong tay hắn. Cùng lúc đó, hai đồng đội cũng áp tới hỗ trợ chị bắt gọn đối tượng. 

Sau 3 đêm mật phục cuối cùng chuyên án phức tạp mà chị và đồng đội vất vả điều tra thu thập chứng cứ, theo dõi đã được triệt phá. Toàn bộ đường dây tội phạm liên tỉnh cùng số hàng 10 tấn thực phẩm chức năng giả bị bắt giữ. Nhìn những kẻ phạm tội phải tra tay vào còng, chị và đồng đội cùng thở phào nhẹ nhõm. 

Trên sườn núi, hừng đông đang ló rạng. Tiếng chim rừng chíu chít hòa tấu bản nhạc tươi vui ban mai. 

Truyện ngắn của ĐINH NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóa hoa đêm